เทสลา (Tesla) ได้แจ้งให้กับลูกค้าที่เข้าจองรถกระบะไฟฟ้า Cybertruck บนหน้าเว็บทราบอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะสามารถเข้ามาตั้งค่าการปรับแต่งรถที่จองไว้เมื่อการผลิตใกล้จะถึงในปี 2022 นี้ ซึ่งแน่นอนว่าตามคิวการผลิตจะปล่อยรุ่น 2 มอเตอร์ (Dual-motor AWD) และรุ่น 3 มอเตอร์ (Tri-motor AWD) ออกมาก่อน ส่วนรุ่นมอเตอร์เดียว (Single-motor RWD) ในราคาถูกคงต้องรอผลิตหลังจากนั้นซึ่งตามแผนจะเป็นในช่วงปลายปี 2022

เมื่อเดือนมกราคมในงานประกาศผลประกอบการไตรมาสที่ 4 ปี 2020 อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ซีอีโอของเทสลาได้ประกาศว่าจะสามารถส่งมอบ Cybertruck ชุดแรกออกมาเป็นตัวอย่าง 2 – 3 คันได้ภายในสิ้นปีนี้ ส่วนการผลิตจำนวนมากจะมีขึ้นในปี 2022

เดือนกรกฎาคมในงานประกาศผลประกอบการไตรมาสที่ 2 เทสลาเผยว่ากำลังติดตั้งกระบวนการผลิต Model Y ส่วน Cybertruck จะผลิตในอนาคต ต่อมารองประธานฝ่ายวิศวกรรมยานยนต์ของเทสลาเผย Cybertruck ได้เสร็จสิ้นขั้นตอนพื้นฐานทางวิศกรรมของการออกแบบสถาปัตยกรรมรถยนต์และจะเริ่มทดลองผลิตในปลายปีนี้

ส่วนคู่แข่งของ Cybertruck ก็กำลังเร่งที่จะออกสู่ตลาด เริ่มจาก Rivian R1T จะเริ่มส่งมอบในเดือนกันยายนนี้ ส่วน 2022 Hummer EV Edition 1 จะออกจำหน่ายในฤดูใบไม้ร่วง (ก.ย. – ธ.ค.) นี้ และ Ford F-150 Lightning 2022 มีแผนส่งมอบในฤดูใบไม้ผลิ (มี.ค. – พ.ค.) 2022

Cybertruck จะมีวิธีการผลิตแบบการหล่อโครงสร้างขนาดใหญ่เช่นเดียวกับ Model Y ซึ่งตอนนี้เทสลากำลังรอติดตั้งการผลิต Model Y ในโรงงานกิกะเท็กซัสให้เสร็จก่อน และอาจจะต้องปรับแต่งการใช้ระบบ 3 มอเตอร์อีกนิดหน่อย แต่ถึงจะล่าช้าออกไปเล็กน้อย Cybertruck ก็ยังมียอดจองสูงถึง 1 ล้านราย นอกเสียจากลูกค้ารอไม่ไหวต้องเปลี่ยนใจทิ้งเงินจองไปเลือกคู่แข่งที่ออกมาก่อน

ที่มา : engadget

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส