Foxconn ผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ที่สุดในโลกของไต้หวันได้เผยระหว่างรายงานผลประกอบการไตรมาสทีี่ 2 ปี 2021 ว่ามีแผนจะสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่ประเทศไทยและสหรัฐอเมริกาในปี 2022 โดยจะเริ่มผลิตรถยนต์จำนวนมากเพื่อออกจำหน่ายในปีต่อไป นอกจากนี้จะสร้างโรงงานอีกแห่งในยุโรปซึ่งกำลังเจรจาเรื่องสถานที่

โรงงานในสหรัฐฯ จะใช้สำหรับผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแบรนด์ Fisker ภายใต้โครงการ Project PEAR ที่ Foxconn ได้ลงนามข้อตกลงกับ Fisker สตาร์ตอัปด้านรถยนต์ไฟฟ้าเพื่อร่วมพัฒนาและผลิตรถยนต์ไฟฟ้าใหม่ในแบรนด์ Fisker ทั้งรุ่นซีดานและ SUV ซึ่งจะเริ่มผลิตปลายปี 2023 โดยเบื้องหลังการทำงานจะมีบริษัทร่วมทุนระหว่าง Foxconn และ Geely ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของจีนที่ได้ตกลงจัดตั้งบริษัทร่วมทุนเมื่อเดือนมกราคมคอยสนับสนุนด้วย

โรงงานในสหรัฐฯ กำลังอยู่ในระหว่างการเจรจากับ 3 รัฐ ซึ่งหนึ่งในนั้น ก็คือ โรงงานในวิสคอนซิน ซึ่งเบื้องต้นมีข่าวว่าจะปรับขนาดแผนให้เล็กลงจากเดิมที่จะใช้ผลิต LCD ขนาดใหญ่ ซึ่งประธาน Liu Young-way เคยเผยว่าบริษัทกำลังผลิตอุปกรณ์ทางการแพทย์ เซิร์ฟเวอร์ อุปกรณ์สื่อสาร และอาจผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในวิสคอนซิน

ส่วนโรงงานในไทยมีแผนว่าจะเป็นการร่วมทุนกันระหว่าง Foxconn และกลุ่มบริษัท ปตท. เพื่อผลิตรถยนต์ไฟฟ้าและการผลิตชิ้นส่วน ซึ่งมีเป้าหมายจะผลิตรถยนต์ไฟฟ้าให้ได้ 200,000 คันต่อปี

ที่มา : techcrunch

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส