วันจันทร์ที่ 1 พฤศจิกายน Ganfeng Lithium กลุ่มบริษัทผลิตลิเทียมชั้นนำของโลกตามมูลค่าราคาตลาดและบริษัทในเครือ GFL International ซึ่งเป็นผู้จัดหาลิเทียมให้แก่ผู้ผลิตแบตเตอรี่ แอลจี เคมิคัล (LG Chemical) และผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า เทสลา (Tesla), บีเอ็มดับเบิลยูเยอรมนี (BMW Germany) และโฟล์คสวาเกน (Volkswagen : VW) ได้เซ็นสัญญาจัดหาลิเทียมให้กับเทสลาเป็นเวลา 3 ปีโดยเริ่มตั้งแต่ปี 2022

ข้อมูลดังกล่าวได้เปิดเผยผ่านเอกสารที่ยื่นต่อตลาดหลักทรัพย์เซินเจิ้นของจีน แต่ไม่ได้ระบุถึงยอดขายและมูลค่าของสัญญา เพราะยังอยู่ระหว่างรอคำสั่งซื้อจากเทสลา ที่แน่ ๆ วันนี้หุ้นของ Ganfeng พุ่งขึ้นมากกว่า 60% ในปีนี้และปิดที่ราคา 162.1 หยวน (843.71 บาท)

ปีนี้ Ganfeng มีผลประกอบการที่โดดเด่นโดยมีกำไรสุทธิของไตรมาสที่ 3 และ 9 เดือนเพิ่มขึ้น 507% รวมทั้ง กำไรสุทธิต่อปีเพิ่มขึ้นที่ 648% ซึ่งมีผลมาจากความต้องการของตลาดที่แข็งแกร่งและราคาของลิเทียมที่เพิ่มขึ้น ทั้งนี้ในเดือนสิงหาคม Ganfeng ได้ประกาศทุ่มทุน 8,400 ล้านหยวน (43,721 ล้านบาท) ในโครงการผลิตแบตเตอรี่ 2 แห่งที่มีกำลังการผลิตรวม 15 กิกะวัตต์ – ชั่วโมงต่อปี

เทสลาได้เริ่มทดลองการผลิตรถยนต์ SUV ไฟฟ้า Model Y ในกิกะเท็กซัสเมื่อเดือนตุลาคม และปลายปีนี้คาดว่าจะเปิดโรงงานกิกะเบอร์ลินเริ่มการผลิต Model Y รวมทั้งจะเปิดโรงงานผลิตเซลล์แบตเตอรี่ที่กิกะเบอร์ลินและเริ่มการผลิตรถกระบะไฟฟ้า Cybertruck ในปลายปีหน้า

นอกจากนี้เทสลายังมีแผนจะผลิตรถเทรลเลอร์ไฟฟ้า Semi และรถสปอร์ตไฟฟ้าสุดหรู Roadster เป็นลำดับต่อไป ดังนั้นจึงจำเป็นต้องจัดเตรียมลิเทียมสำหรับผลิตแบตเตอรี่เพิ่มด้วยตัวเองเพื่อให้มีความมั่นคงในระยะยาว

ที่มา : reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส