2 พฤศจิกายน เป็นวันแรกของกระบวนการปรึกษาหารือสาธารณะ (Public Consultation) ผ่านออนไลน์ที่ให้ประชาชนในพื้นที่แสดงเหตุผลคัดค้านการตั้งโรงงานขนาดใหญ่ในเยอรมนีของเทสลาซ้ำอีกครั้งเพื่อให้เป็นไปตามกฎระเบียบของทางราชการ เนื่องจากครั้งที่ผ่านมายังไม่เคลียร์ ซึ่งส่งผลให้การเปิดโรงงานล่าช้าอีกครั้ง

เมื่อ อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ซีอีโอของเทสลาเห็นทวีตที่กล่าวถึงประเด็นนี้จาก Tesmanian_com ก็ได้ตอบทวีตด้วยการถอนหายใจ (แสดงออกถึงความเซ็ง) และตัดพ้อว่าสิ่งที่พวกเขากำลังทำนั้นไม่ถูกต้อง

เจ้าหน้าที่ของกระทรวงสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่นได้จัดให้มีการปรึกษาหารือสาธารณะอีกครั้งเพื่อแสดงการคัดค้านการตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่ ซึ่งจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 2 – 22 พฤศจิกายน

เทสลาประกาศแผนจะสร้างโรงงานผลิตรถยนต์แห่งแรกในยุโรปที่ Gruenheide ทางตะวันออกของรัฐ Brandenburg ในเดือนพฤศจิกายน 2019 ซึ่งนักการเมืองสหภาพแรงงานและกลุ่มอุตสาหกรรมรู้สึกยินดีที่จะมีงานเข้ามาในภูมิภาคนี้ แต่มกราคม 2020 ก็เริ่มโดนชาวบ้านประท้วงเกี่ยวกับแหล่งน้ำและสัตว์ป่า

นอกจากนี้ยังมีอีกหลายประเด็นที่เป็นอุปสรรคทำให้โรงงานในเยอรมนีต้องล่าช้าลากยาวมาจนครบ 2 ปี ซึ่งมัสก์แสดงความไม่พอใจต่อการใช้กฎหมายและกระบวนการทางราชการของเยอรมนีที่ต้องการการวางแผนต่าง ๆ ที่ซับซ้อนจนดูเหมือนว่าจะขัดแย้งกับนโยบายการลดก๊าซเรือนกระจกที่เร่งด่วน

ที่มา : reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส