27 พ.ย. Beijing E-Town หน่วยงานพัฒนาเศรษฐกิจของรัฐในเทศบาลเมืองปักกิ่งประเทศจีนเผยว่าเสี่ยวมี่ (Xiaomi) ผู้ผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์และสมาร์ตโฟนยักษ์ใหญ่ของจีนจะสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในกรุงปักกิ่งเมืองหลวงของจีนด้วยกำลังการผลิต 300,000 คันต่อปี

เสี่ยวมี่จะก่อสร้างโรงงาน 2 เฟสด้วยกัน ซึ่งคาดว่าโรงงานจะสามารถผลิตรถยนต์จำนวนมากในปี 2024 นอกนี้จากยังมีแผนจะสร้างสำนักงานใหญ่ของหน่วยงานผลิตภัณฑ์รถยนต์ รวมทั้งสำนักงานขายและวิจัยในเขตพัฒนาเศรษฐกิจและเทคโนโลยีปักกิ่ง

เดือนมีนาคม เสี่ยวมี่ได้เผยว่าจะทุ่มงบ 10,000 ล้านเหรียญ (336,790 ล้านบาท) ในหน่วยงานใหม่ด้านรถยนต์ไฟฟ้าตลอดเวลา 10 ปี จากนั้นปลายเดือนสิงหาคมก็ได้จดทะเบียนธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้า และเดือนตุลาคมที่ผ่านมา เหลย จุน (Lei Jun) ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของเสี่ยวมี่เผยว่าจะเริ่มผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจำนวนมากในช่วงครึ่งแรกของปี 2024

เสี่ยวมี่ได้เปิดร้านค้าหลายพันแห่งในประเทศจีนสำหรับกระตุ้นยอดขายของสมาร์ตโฟนและสามารถปรับใช้ร้านค้าเหล่านี้ให้เป็นช่องทางสำหรับผลักดันการขายรถยนต์ไฟฟ้าได้อีกด้วย ซึ่งถือว่าเป็นจุดแข็งอย่างหนึ่งสำหรับการขายและดูแลลูกค้าในตลาดเอเชีย เพราะแม้แต่เทสลาเองก็พบว่ามีจุดอ่อนในเรื่องนี้และมีข่าวว่าจะเปิดร้านที่เป็นศูนย์ส่งมอบรถยนต์ใน 45 เมืองเพื่อดูแลลูกค้าให้ดีขึ้น

ที่มา : reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส