วันพุธที่ 1 ธันวาคม เทสลา (Tesla) ผู้ผลิตรถยนต์ที่มีมูลค่าสูงสุดในโลกได้ยื่นเอกสารแจ้ง ก.ล.ต. สหรัฐฯ (SEC) ว่าได้ย้ายสำนักงานใหญ่ไปอยู่ที่เมืองออสติน รัฐเท็กซัสแล้ว หลังจากที่ อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ซีอีโอของเทสลาได้ประกาศผ่านการประชุมผู้ถือหุ้นเมื่อ 7 ตุลาคมว่าจะย้ายสำนักงานใหญ่จากแคลิฟอร์เนียไปยังออสติน รัฐเท็กซัส

เอกสารเผยว่าสำนักงานใหญ่ของเทสลาจะตั้งอยู่ที่กิกะเท็กซัสโรงงานผลิตรถยนต์แห่งใหม่ซึ่งจะสร้างเสร็จภายในสิ้นปีนี้ อีกทั้งโรงงานแห่งใหม่มีแผนว่าจะใช้ผลิตรถยนต์ SUV ไฟฟ้า Model Y ในปลายปีนี้และรถกระบะไฟฟ้า Cybertruck ในปลายปี 2022 จากนั้นในอนาคตจะผลิตรถเทรลเลอร์ไฟฟ้า Semi ที่นี่ด้วย

เดือนพฤษภาคม 2020 มัสก์ฉุนที่ไม่ได้เปิดโรงงานฟรีมอนต์ ในรัฐแคลิฟอร์เนียเนื่องจากถูกเขตอาลาเมดาสั่งปิดโรงงานต่อเนื่องในช่วงการระบาดของโควิด – 19 จึงขู่ว่าจะย้ายสำนักงานใหญ่ของเทสลาไปที่เนวาดาหรือเท็กซัส

ปีที่แล้ว HP และ Oracle ได้ย้ายจากแคลิฟอร์เนียที่มีภาษีและค่าครองชีพสูงไปยังเท็กซัสที่มีค่าจ้างแรงงานถูกกว่าและกฎระเบียบที่เข้มงวดน้อยกว่าหรือทำงานได้ยืดหยุ่นมากกว่า นอกจากนี้เท็กซัสยังเป็นที่ตั้งของ Starbase โรงงานพัฒนาและปล่อยภารกิจการบินอวกาศของสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ซึ่งมัสก์เป็นผู้ก่อตั้งและซีอีโอที่นี่ด้วย

ที่มา : cnet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส