หากคุณเคยมีปัญหาการเลือกซื้อรถ ไม่รู้ว่าจะเลือกซื้อรถสีไหนดี BMW รถจากผู้ผลิตสัญชาติเยอรมนีรายนี้ อาจจะตอบโจทย์คุณ

BMW ได้อวดโฉมเทคโนโลยีที่งาน Consumer Electronics Show 2022 หรือที่เรียกง่าย ๆ ว่า CES 2022 ณ ลาสเวกัส โดยการเปลี่ยนสีตัวรถที่ว่านี้ จะอาศัย E ink เทคโนโลยีกระดาษอิเล็กทรอนิสก์ที่ปกติจะใช้ในเครื่องอ่านหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (e-reader) และนาฬิกา Pebble ในตอนนี้ BMW ได้นำเสนอเทคโนโลยีการเปลี่ยนสีที่ว่าด้วยรถ BMW iX Flow

การเคลือบผิวตัวรถที่สามารถเปลี่ยนสีได้ของ BMW iX Flow นั้นใช้ E ink ที่ประกอบไปด้วยไมโครแคปซูลหลายล้านชิ้น ซึ่งมีเส้นผ่านศูนย์กลางเทียบเท่ากับความหนาของเส้นผมมนุษย์

ไมโครแคปซูลแต่ละชนิดจะประกอบไปด้วยเม็ดสีประจุลบสีขาว และเม็ดสีประจุบวกสีดำ ขึ้นอยู่กับการตั้งค่าที่เลือกไว้ ซึ่งการจะได้มาซึ่งสีที่ผู้ใช้ต้องการนั้นต้องอาศัยการกระตุ้นด้วยสนามไฟฟ้า เพื่อที่จะทำให้เม็ดสีขาวหรือดำรวมตัวกันที่พื้นผิวของไมโครแคปซูล ทำให้ตัวรถมีเฉดสีที่ต้องการ

สำหรับสีที่สามารถเปลี่ยนให้กับตัวรถได้ด้วยการกดปุ่มเพียงปุ่มเดียว ณ ตอนนี้ยังคงจำกัดอยู่ คือมีเพียง สีดำ สีเทา และสีขาว เท่านั้น ซึ่งสีเหล่านี้ก็ยังสามารถส่งผลต่อการใช้งานของรถยนต์ BMW iX Flow นี้ได้ โดยบริษัทได้กล่าวเอาไว้ว่า “พื้นผิวตัวรถสีขาวจะสะท้อนแสงอาทิตย์ได้มากกว่าสีดำ”

กล่าวคือ เมื่อความร้อนของตัวรถและในบริเวณที่นั่งนั้นเป็นผลมาจากแสงแดดจ้าภายนอก การเปลี่ยนสีตัวรถให้เป็นสีที่อ่อนกว่า ก็จะสามารถลดความร้อนจากแสงอาทิตย์ได้ไปโดยปริยาย ในทางตรงกันข้าม สำหรับสภาพอากาศที่เย็นลง โทนสีเข้มจะช่วยให้รถดูดซับความอบอุ่นจากแสงแดดได้มากขึ้นนั่นเอง

นับว่าน่าสนใจมากสำหรับการปรับเปลี่ยนเกี่ยวกับตัวรถด้วยคอนเซปต์ “การปรับเปลี่ยนในรูปแบบของตัวผู้ใช้เอง” ที่ปรับเปลี่ยนภายนอกตัวรถบ้าง เพราะในช่วงนี้ ผู้ผลิตรถยนต์มักจะสนใจการตกแต่งปรับเปลี่ยนภายในมากกว่า

ทั้งนี้ ทางผู้ผลิตได้กล่าวเอาไว้ว่าอย่าเพิ่งคาดหวังว่าจะได้เห็นเจ้าตัวรถ BMW iX Flow ในเร็ว ๆ นี้นัก เพราะนี่ยังคงเป็นเพียง “โครงการวิจัยและออกแบบขั้นสูง” เท่านั้น

อ้างอิง : theverge

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส