สัปดาห์ที่แล้วมีการเปิดเผยว่าตุลาคมที่ผ่านมาอัยการรัฐแคลิฟอร์เนียได้ยื่นฟ้อง เควิน จอร์จ อาซิซ เรียด (Kevin George Aziz Riad) คนขับรถยนต์ Tesla Model S วัย 27 ปี ที่ฝ่าไฟแดงและพุ่งชนรถยนต์ Honda Civic ที่สี่แยกในแคลิฟอร์เนียเมื่อปี 2019 ซึ่งทำให้ 2 ผู้โดยสารในรถคู่กรณีเสียชีวิต ส่วนจำเลยและผู้โดยสาร 1 คนที่นั่งมาด้วยปลอดภัย คดีนี้จำเลยถูกตั้งข้อกล่าวหาทางอาญา 2 กระทง และมีสื่อพาดหัวว่าเป็นการฟ้องทางอาญาครั้งแรกของการใช้ระบบขับขี่อัตโนมัติ แม้ว่าอัยการไม่ได้ลงในสำนวน แต่หน่วยงานกำกับดูแลระบุชัดว่าผู้ขับขี่ใช้ Autopilot

องค์กรบริหารความปลอดภัยบนท้องถนนของสหรัฐฯ (NHTSA) กำลังสอบสวนคดีที่เกิดขึ้นและได้ยืนยันว่ามีการเปิดใช้งาน Autopilot ในขณะที่เกิดอุบัติเหตุ ซึ่งเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา NHTSA ได้้เปิดการสอบสวนเกี่ยวกับการใช้ระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ของเทสลาอย่างเป็นทางการ หลังจากพบเกิดการชน 11 ครั้ง มีการชนกับรถฉุกเฉินที่จอดนิ่งอยู่, มีเหตุการณ์ที่ไม่ส่งผลให้ได้รับบาดเจ็บสาหัส 7 ครั้ง, จำนวนผู้บาดเจ็บ 17 คน, เหตุการณ์มีผู้เสียชีวิต 1 ครั้ง และมีจำนวนผู้เสียชีวิต 1 คน

เดือนพฤศจิกายน ที่เมืองบรี เขตออเรนจ์ รัฐแคลิฟอร์เนีย คนขับรถยนต์ SUV ไฟฟ้า Tesla Model Y รุ่นปี 2021 ได้โพสต์ร้องเรียนบนเว็บไซต์ของ NHTSA แจ้งว่าขณะที่เลี้ยวซ้ายรถได้เข้าผิดเลนจนถูกรถอีกคันหนึ่งชนได้รับความเสียหายอย่างรุนแรง แต่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ และกล่าวหาว่าสาเหตุเกิดจากการใช้โหมด FSD ฺBeta หรือโหมดช่วยเหลือการขับขี่รุ่นทดลองใช้งาน

AP สื่อสำนักดังรายงานว่าคดีของ Tesla Model S จำเลยหรือเรียด เป็นคนแรกที่ถูกตั้งข้อหาทางอาญาจากการใช้เทคโนโลยีช่วยเหลือผู้ขับขี่ที่ใช้กันในวงกว้าง แต่เขาก็ไม่ใช่คนแรกที่ใช้ระบบขับขี่อัตโนมัติแล้วถูกฟ้องร้องในสหรัฐฯ

ปี 2020 คนขับสำรองของอูเบอร์ (Uber) ถูกอัยการตั้งข้อหาฆาตกรรมโดยประมาทจากที่รถยนต์ทดสอบการขับขี่ด้วยตนเองได้พุ่งชนคนเดินถนนในรัฐแอริโซนาเมื่อปี 2018 ทั้งนี้การสอบสวนของคณะกรรมการความปลอดภัยในการขนส่งแห่งชาติสหรัฐฯ (NTSB) เผยว่าระบบของอูเบอร์ได้ตรวจพบเหยื่อ 5.6 วินาทีก่อนชน แต่ไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นนักปั่นจักรยาน คนเดินถนน หรือสิ่งของที่ไม่รู้จัก หรือว่ากำลังมุ่งหน้าไปยังเส้นทางของรถ อย่างไรก็ตามหากคนขับให้ความสนใจก็อาจจะหักหลบได้ แต่ที่สุดอัยการได้ตัดสินใจไม่ตั้งข้อหาทางอาญาในคดีนี้

เทสลาได้ปล่อย FSD ฺBeta (รุ่นทดลองใช้งาน) ให้เจ้าของรถได้ทดสอบขับขี่กันจำนวนมาก พร้อมแจ้งมาตลอดว่า Autopilot และ FSD มีไว้สำหรับใช้กับคนขับที่เอาใจใส่อย่างเต็มที่ เอามือจับอยู่บนพวงมาลัยและพร้อมที่จะเข้าควบคุมรถในทุกสถานการณ์ นอกจากนี้หน่วยงานกำกับดูแล NHTSA แจ้งว่ารถทุกคันจำเป็นต้องให้คนขับที่เป็นมนุษย์อยู่ควบคุมตลอดเวลาแม้ว่าจะมีระบบขับขี่อัตโนมัติในบางส่วนก็ตาม

ที่มา : engadget

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส