3 พฤศจิกายน ที่เมืองบรี เขตออเรนจ์ รัฐแคลิฟอร์เนีย ได้เกิดเหตุรถยนต์ SUV ไฟฟ้า Tesla Model Y รุ่นปี 2021 ที่ขับโดยผู้หญิงคนหนึ่งได้เข้าเลนผิดและถูกรถอีกคันหนึ่งชนได้รับความเสียหายอย่างรุนแรง แต่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ ซึ่งคนขับกล่าวหาว่าสาเหตุเกิดจากการใช้โหมด FSD ฺBeta หรือโหมดช่วยเหลือการขับขี่รุ่นทดลองใช้งาน

ต่อมาคนขับได้โพสต์ร้องเรียนบนเว็บไซต์ของสำนักงานบริหารความปลอดภัยการจราจรบนทางหลวงแห่งชาติ (NHTSA) โดยแจ้งว่าอุบัติเหตุครั้งนี้เกิดจากขณะที่ใช้ FSD Beta โดยมีข้อความว่า

“รถยนต์อยู่ในโหมด FSD Beta และขณะที่เลี้ยวซ้ายรถได้เข้าผิดเลน และฉันถูกชนโดยคนขับอีกคนในเลนที่ถัดจากเลนของฉัน รถมีสัญญาณเตือนเมื่อเลี่ยวผ่านไปครึ่งทางแล้ว ดังนั้นฉันได้พยายามหมุนพวงมาลัยเพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้รถเข้าผิดเลน แต่รถเข้าควบคุมด้วยตัวเองและบังคับตัวเองเข้าไปผิดเลน จนเกิดการหลบหลีกที่ไม่ปลอดภัยทำให้ทุกคนที่เกี่ยวข้องต้องเสี่ยง รถได้รับความเสียหายอย่างหนักด้านคนขับ”

nhtsa.gov

เดือนกรกฎาคมเทสลาได้เริ่มปล่อยการอัปเดตซอฟต์แวร์ FSD Beta V9 และ V9.1 แก่สมาชิกที่ร่วมโครงการทดลองใช้งานก่อนเปิดตัวเท่านั้น และเดือนกันยายนได้เปิดให้สมาชิกที่จ่ายเงินซื้อ FSD ทุกคนสามารถคลิกปุ่มขอใช้ FDS Beta V10.1 ได้โดยจะต้องผ่านการประเมินพฤติกรรมการขับขี่ด้วยระบบ Tesla Insurance calculator ซึ่งจะต้องมีพฤติกรรมที่ดีเป็นเวลา 7 วัน

สำนักข่าว The Verge นำเสนอว่าในระหว่างการเข้าร่วมทดลองใช้งาน FSD Beta ก็ได้มีเจ้าของรถยนต์โพสต์คลิปแสดงให้เห็นว่า FSD สามารถทำงานรับมือกับสถานการณ์ที่ซับซ้อนได้ แต่มีบางคลิประบุว่ารถได้วิ่งเข้าเลนผิดหรือมีความผิดพลาดอื่น ๆ ที่ร้ายแรง

FSD และ Autopilot เป็นระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ขั้นสูงในรถยนต์ไฟฟ้าของเทสลา จัดอยู่ในมาตรฐาน SAE ระดับ 2 ที่ต้องมีคนขับคอยควบคุมหลังพวงมาลัย โดยผู้ขับขี่ยังต้องทำหน้าที่หลักสำหรับการตรวจดูและตอบสนองต่อวัตถุและเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งหลายเดือนที่ผ่านมาได้ถูก NHTSA สอบสวนเกี่ยวกับอุบัติเหตุการชนกับรถฉุกเฉินที่จอดอยู่โดยรถยนต์ Tesla ที่เปิดใช้ระบบ Autopilot

อย่างไรก็ตาม เว็บไซต์ Electrek นำเสนอว่ามีความน่าสงสัยในเรื่องการร้องเรียนที่คนขับอ้างว่าได้เข้าควบคุมและรถได้บังคับตัวเองให้เข้าเลนผิด โดยให้เหตุผลว่าเมื่อผู้ขับขี่ใช้แรงบิดบนพวงมาลัย FSD Beta จะปิดการใช้งาน และย้ำไม่ได้บอกว่าคนขับกำลังโกหก แต่เป็นรายงานที่แปลก

นี่คือคลิปตัวอย่างการเลี้ยวรถแล้วเกิดการวิ่งข้ามเส้นแบ่งเลนสีเหลือง และสังเกตว่าเมื่อคนขับหมุนพวงมาลัยจากนั้นรถก็ได้เปลี่ยนทิศทางกลับเลนที่ถูกต้อง

และนี่ก็เป็นอีกคลิปที่แสดงถึงการเลี้ยวเข้าเลนผิด (นาทีที่ 6:45)

ที่มา : theverge และ electrek

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส