เมื่อวันอังคารที่ 24 มีนาคม Elon Musk ซีอีโอของ Tesla กล่าวว่าได้บริจาคเครื่องช่วยหายใจจำนวน 1,255 เครื่องเพื่อช่วยในการรับมือกับผู้ป่วย COVID-19 โดยได้ซื้อเครื่องช่วยหายใจที่ล้นตลาดในประเทศจีนที่ได้รับการรับรองจาก FDA 1255 ซึ่งเป็นของ ResMed, Philips และ Medtronic แล้วได้จัดส่งไปยังแคลิฟอร์เนียเมื่อวันจันทร์  นอกจากนี้ Musk และ Teslal ยังส่งหน้ากาก 3M N95 จำนวน 50,000 ชิ้นไปยังศูนย์การแพทย์ของมหาวิทยาลัยวอชิงตัน (UWMC)

วันพุธที่ 25 มีนาคม Elon Musk ได้ทวีตว่าจะเปิดโรงงาน Gigafactory ของ Tesla ในนิวยอร์กเพื่อผลิตเครื่องช่วยหายใจโดยเร็วที่สุดเท่าที่มนุษย์จะทำได้ เราจะทำทุกสิ่งในกำลังที่มีเพื่อช่วยประชาชนของนิวยอร์ก

พฤหัสบดีที่ 26 มีนาคมได้มีคนทวีตวิดีโอของ Omar Ishrak ซีอีโอของ Medtronic บริษัทอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ได้ประกาศผ่าน CNBC ว่ากำลังเตรียมพร้อมทำงานกับ Tesla และกำลังเริ่งเดินหน้าเพื่อเริ่มผลิตเครื่องช่วยหายที่โรงงานในฟรีมอนต์อย่างรวดเร็ว ซึ่งต่อมา Musk ได้ตอบทวีตดังกล่าวว่ากำลังทำงานได้ก้าวหน้าดี เราจะทำอะไรก็ตามที่จำเป็นเพื่อช่วยเหลือในเวลาที่ยากลำบากนี้

ไวรัสโคโรนากำลังแพร่ระบาดไปทั่วโลก วันพฤหัสบดีนี้ได้มีผู้ติดเชื้อแล้วกว่า 489,000 คนและเสียชีวิตแล้วกว่า 22,000 คน ซึ่งสหรัฐฯ มีผู้ป่วยมากเป็นอันดับสามรองมาจากจีนและอิตาลี มีผู้ติดเชื้อแล้ววกว่า 69,000 คนและเสียชีวิตแล้วกว่า 1,000 คน ในยามวิกฤตที่มีผู้ป่วยอาการหนักจำนวนมากและขาดแคลนเครื่องช่วยหายใจ ดังนั้นบริษัทผลิตรถยนต์ของสหรัฐฯ อย่าง GM, Tesla และ Ford ได้ร่วมกันผลิตเครื่องช่วยหายใจเพื่อจะช่วยชีวิตเพื่อนร่วมชาติ

ที่มา : cnet

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส