เมื่อเวลา 14.30 น. ของวันที่ 20 เมษายน 2563 กสทช. ได้จัดแถลงข่าวมาตรการช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายประชาชนผู้ใช้โทรศัพท์มือถือช่วงโควิด-19 ที่สำนักงาน กสทช. นำโดย นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (DE) และพลเอกสุกิจ ขมะสุนทร ประธานกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติและตัวแทน พร้อมผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือทั้ง 5 ค่าย

กสทช. จัดแถลงข่าว

กสทช. จัดแถลงข่าวมาตรการช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายประชาชนผู้ใช้โทรศัพท์มือถือช่วงโควิด-19

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีได้แถลงว่า เพื่อเป็นการลดภาระค่าใช้จ่ายในการติดต่อสื่อสารทั้งภาคธุรกิจและของประชาชนในการติดต่อสื่อสารระหว่างครอบครัวระหว่างช่วงที่ต้องกักตัวอยู่บ้าน รัฐบาลและ กสทช. จึงได้จัดให้มีมาตรการช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายประชาชนในช่วงสถานการณ์นี้แก่ประชาชนอย่างทั่วถึง รวมทั้งกล่าวขอบคุณผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือทั้ง 5 ค่ายที่เห็นใจและเข้าใจความเดือดร้อนของประชาชน

1-15 พฤษภาคมนี้

ประชาชนโทรฟรี 100 นาที โทรข้ามได้ทุกโครงข่ายเป็นเวลา 45 วันนับตั้งแต่กดในช่วงวันที่ 1-15 พฤษภาคม

นอกจากนั้น นายฐากร ตัณฑะสิทธิ์ เลขานุการ กสทช. ได้กล่าวถึง ความร่วมมือของผู้ให้บริการเครือข่ายทั้ง 5 ค่าย ได้แก่ AIS, TRUE, DTAC, TOT และ CAT ได้ร่วมหารือกับ กสทช. เพื่อออกมาตรการฯ ให้ประชาชนได้โทรฟรี 100 นาที โทรข้ามทุกโครงข่ายเป็นเวลา 45 วัน นับตั้งแต่กดและได้รับ SMS ยืนยันกลับ ในช่วงวันที่ 1-15 พฤษภาคม  โดยประชาชนสามารถกดรับสิทธิ์ที่ *170* ตามด้วยเลขบัตรประชาชน 13 หลัก กด # โทรออก (เริ่มใช้งานได้ทันทีหลังได้รับ SMS ยืนยัน) โดยผู้ที่มีสิทธิ์จะได้รับสิทธิ์ 1 เลขหมายต่อ 1 ค่ายมือถือต่อ 1 สิทธิ์ (ในกรณีที่มีเลขหมายกับค่ายโทรศัพท์มากกว่า 1 เลขหมาย จะกดรับสิทธิ์ได้ 1 เลขหมายเท่านั้น) และจะได้รับสิทธิ์เฉพาะบุคคลธรรมดา ไม่รวมถึงนิติบุคคลและชาวต่างชาติ

นายฐากร ตัณฑะสิทธิ์ เลขานุการ กสทช.

นายฐากร ตัณฑะสิทธิ์ เลขานุการ กสทช.

นายฐากรยังได้กล่าวเสริมอีกว่า ก่อนหน้านี้ รัฐบาล และกสทช. ร่วมกับผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือทั้ง 5 ค่ายดำเนินโครงการเพิ่มเน็ตมือถือ 10 GB และอัพสปีดเน็ตบ้านเป็น 100 Mbps (สิ้นสุดการกดรับสิทธิ์ 30 เมษายนนี้) เพื่อสนับสนุนนโยบาย Work from Home ให้ประชาชนอยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ ทำงานอยู่บ้านโดยมีบริการโทรคมนาคมรองรับการทำงานและการใช้ชีวิต สามารถโทรได้ระบบ Data ผ่าน Application ต่าง ๆ  เมื่อจบโครงการคาดว่าจะมีประชาชนผู้ได้รับสิทธิ์ประมาณ 20 ล้านเลขหมาย ขณะนี้ประชาชนได้กดรับสิทธิ์เพิ่มเน็ตยังไม่ถึง 13 ล้านเลขหมาย

หมดเขตกดรับสิทธิ์เพิ่มเน็ตมือถือ 10 GB ในวันที่ 30 เมษยาน

รัฐบาลและประชาชนต้องการจะอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนได้โทรในระบบ Voice หรือด้วยเสียงผ่านเครือข่าย โดยเฉพาะประชาชนในต่างจังหวัดที่ใช้บริการโทรในระบบ Voice มากกว่าด้วยระบบ Data เมื่อจบโครงการคาดว่าจะมีประชาชนผู้ได้รับสิทธิ์ประมาณ 50 ล้านเลขหมาย โครงการนี้ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือทั้ง 5 ค่ายได้มีแนวทางให้ความร่วมมือกับนโยบายของรัฐบาล และ กสทช. เป็นอย่างดี โดย กสทช. ไม่ได้ใช้งบประมาณในการอุดหนุนเครือข่ายโทรศัพท์มือถือแต่อย่างใด

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส