ไม่กี่วันมานี้มีข่าวกรณีพบผู้ติดเชื้อ Covid-19 เพิ่มในปักกิ่ง โดยมีต้นตอมาจากตลาดสด และประเด็นสำคัญคือพบบนเขียงปลาแซลมอนจึงทำให้เกิดการคาดการณ์ว่าปลาแซลมอน (ที่นำเข้าจากต่างประเทศ) จะเป็นแหล่งแพร่ระบาดของ Covid-19 จนถึงกับมีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเลยทีเดียว

แต่หลังการประชุมระหว่างเจ้าหน้าที่ของจีนและนอร์เวย์เมื่อวันอังคารทั้ง สองประเทศสรุปว่าที่มาของการระบาดไม่ได้เกิดจากปลาที่นำเข้ามาจากประเทศแถบนอร์ดิก นาย Odd Emil Ingebrigtsen กล่าวว่า ‘เราสามารถยุติความสับสนนี้ รวมถึงหยุดส่งออกปลาไปยังประเทศจีนด้วย’ ซึ่งหลังจากเกิดเรื่องดังกล่าว จีนก็ได้หยุดการนำเข้าปลาแซลมอนจากยุโรปทั้งหมด

จากการแพร่ระบาดของ Covid-19 ที่เพิ่มขึ้นอีกครั้งในเมืองหลวงของจีนทำให้ประชาชนเริ่มกลับเข้าสู่ความหวาดกลัวอีกครั้ง และหลังจากข่าวเรื่องปลาแซลมอนดังขึ้นมาทำให้ผู้คนเริ่มเกรงกลัวที่จะกินปลาแซลมอนรวมถึงปลาดิบชนิดอื่น ๆ อีกด้วย

สำหรับประเทศไทย นายมีศักดิ์ ภักดีคง อธิบดีกรมประมง เปิดเผยว่า “ขอยืนยันว่าสินค้าสัตว์น้ำของไทยสามารถรับประทานได้อย่างปลอดภัยไร้การปนเปื้อนของเชื้อไวรัส Covid-19  และในส่วนของปลาแซลมอนประเทศไทยไม่ได้นำเข้าจากสาธารณรัฐประชาชนจีนเพื่อการบริโภคในลักษณะปลาดิบแต่อย่างใดและการนำเข้าปลาแซลมอนของประเทศไทยส่วนใหญ่เป็นการนำเข้าเพื่อนำมาแปรรูปและส่งออก โดยผ่านกระบวนการผลิตที่มีการควบคุมตามมาตรฐานสากล

นอกจากนี้สินค้าที่วางจำหน่ายในตลาดสดจะมีการสุ่มตรวจอย่างสม่ำเสมอโดยกระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงมหาดไทย สถานที่จัดจำหน่ายจะต้องมีการขึ้นทะเบียนเพื่อให้สามารถตรวจสอบได้ เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานสุขอนามัยที่ดี และปลอดภัยสำหรับผู้บริโภค

อ้างอิง Straitstime, PPTVHD36

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส