ถือว่าเป็นข่าวดีที่มหาวิทยาลัย Oxford ได้ทดสอบวัคซีนสำหรับ Covid-19 โดยผู้ทดสอบ 1,077 คนพบว่ามีภูมิคุ้มกันไวรัสโคโรนา และวัคซีนที่ได้ปลอดภัยสำหรับคน ซึ่งเตรียมทดสอบในวงกว้างต่อไป

วัคซีนนี้มีชื่อว่า ChAdOx1 nCoV-19 พัฒนาขึ้นโดยการดัดแปลงพันธุกรรมไวรัสในลิงชิมแปนซีที่ทำให้เกิดอาการไข้ ให้คล้ายกับไวรัสโคโรนาอ่อน ๆ เพื่อให้ระบบภูมิคุ้มกันเรียนรู้ว่าต้องจัดการกับเชื้อโรคอย่างไร

โดยระบบภูมิคุ้มกันของมนุษย์นั้นมีแอนติบอดีและ T-cells (เซลล์เม็ดเลือดขาวชนิดหนึ่ง) เป็นหัวใจสำคัญ ซึ่งวัคซีนนี้ได้ทดสอบไปแล้วกว่า 1,077 คน ซึ่งสามารถสร้างแอนติบอดีที่จัดการกับไวรัสโคโรน่า โดยการเข้าไปจับบนผิวของตัวไวรัสและค่อย ๆ กำจัดตัวไวรัสทิ้ง และ T-cells ที่เรียนรู้เชื้อต่าง ๆ เพื่อเสริมภูมิให้เราสามารถต้านทานได้ดีมากขึ้น โดยเชื้อไวรัสที่เข้ามาใหม่จะถูกกำจัดออกไป

ซึ่งผลการวิจัยในตอนนี้ ผู้ได้รับวัคซีนกว่า 90% มีการสร้างภูมิคุ้มกันไวรัสโคโรน่าหลังจากรับวัคซีนเพียง 1 โดส มีเพียง 10 คนเท่านั้นที่ต้องใช้ 2 โดส แต่ผู้เข้าร่วมการทดลองทุกก็สามารถสร้างภูมิคุ้มกันไวรัสโคโรนาได้

เรายังไม่ทราบแน่ชัดว่าต้องใช้วัคซีนเท่าไหร่จึงจะป้องกันได้มากที่สุด แต่ตอนนี้เรารู้ว่าใช้ 2 โดสจะเพิ่มอัตราการตอบสนองต่อไวรัสได้

Prof Andrew Pollard หนึ่งในนักวิจัยจาก Oxford

แล้ววัคซีนนี้ปลอดภัยหรือไม่?

วัคซีนนี้ยังคงมีผลข้างเคียงอยู่ โดยจะมีผลให้เป็นไข้หรือปวดหัว แต่ไม่เป็นอันตราย สามารถรักษาได้ด้วยการทานยาพาราเซตามอล

แต่ก่อนที่วัคซีนจะใช้ได้ทั่วไป ในขั้นต่อไป วัคซีนนี้จะต้องถูกทดสอบจากอีกมากกว่า 10,000 คน โดยจะขยายให้ทดสอบกับคนในประเทศอื่น ๆ ที่ยังมีการติดเชื้อ COVID-19 อยู่จำนวนมาก เช่น สหรัฐฯ 30,000 คน แอฟริกาใต้ 2,000 คน และบราซิล 5,000 คน

แล้วเมื่อไหร่คนทั่วไปจะได้ใช้วัคซีนนี้

จากความเร็วในการวิจัยงานชิ้นนี้ ภายในสิ้นปีนี้เราน่าจะได้วัคซีนที่ผ่านการรับรองผลว่าสามารถต่อต้านไวรัสได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่ในปีนี้วัคซีนคงยังไม่กระจายสู่คนทั่วไป โดยจะมุ่งเน้นไปที่บุคลากรทางการแพทย์ก่อน และในปีหน้าบุคคลทั่วไปก็น่าจะได้รับวัคซีนนี้ (ถ้าไม่มีอะไรผิดแผนนะ)

ซึ่งในตอนนี้รัฐบาลของสหราชอาณาจักรได้สั่งซื้อวัคซีนตัวนี้ไปถึง 100 ล้านโดสแล้ว

ก่อนหน้านี้ได้มีบริษัทจากสหรัฐฯ Moderna คิดค้นวัคซีนไวรัสโคโรนาได้แล้วเช่นกัน นี่จึงนี่ไม่ใช่วัคซีนตัวแรกที่สามารถสร้างภูมิคุ้มกันให้สามารถต่อสู้กับไวรัสโคโรนาได้

ซึ่งองค์การอนามัยโลกรายงานว่าตอนนี้มีการทดสอบวัคซีนสำหรับไวรัสโคโรน่าอยู่ 23 ตัวที่อยู่ในระหว่างเก็บข้อมูลในกลุ่มทดลอง และอีก 140 ตัวที่อยู่ในระหว่างการเริ่มงานวิจัย

ที่มา : BBC

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส