11 กันยายน Dr. Anthony Fauci ผู้อำนวยการสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติสหรัฐฯ (National Institute of Allergy and Infectious Diseases : NIH) ได้เปิดเผยกับ MSNBC ซึ่งนายแพทย์ใหญ่เชื่อว่าวัคซีนป้องกันไวรัสโคโรนาจะมีพร้อมใช้ในต้นปีหน้า ส่วนวิถีชีวิตของคนอเมริกันจะยังคงสั่นคลอนลุ่ม ๆ ดอน ๆ ไปจนถึงปลายปี 2021

ภาพรวมในขณะนี้การพัฒนาวัคซีนยังอยู่ในขั้นตอนแรกเท่านั้น (ทดสอบกับมนุษย์ในระยะ 3) ส่วนการกระจายและฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสให้กับประชากรส่วนใหญ่ในสหรัฐฯ จะเกิดขึ้นราวกลางปีหรือปลายปี 2021

วิถีชีวิตของคนสหรัฐฯ จะกลับมาดำเนินสู่สภาวะปกติแบบเข้าไปดูหนังในโรงภาพยนตร์เหมือนก่อนหน้าที่ COVID-19 จะระบาดก็คงจะเป็นเวลาที่เลยผ่านไปราวกลางปีหรืออาจจะไปถึงปลายปี 2021

การพัฒนาวัคซีน COVID-19 นั้นมีหลายขั้นตอน เริ่มต้นจะต้องทดลองฉีดวัคซีนกับสัตว์ก่อนที่จะทดสอบกับมนุษย์ หลังจากนั้นจึงทดสอบในมนุษย์อีก 3 ระยะแล้วจึงเข้าสู่ขั้นตอนการอนุมัติใช้งาน ซึ่งขณะนี้สหรัฐฯ กำลังทดสอบในระยะที่ 3 กับอาสาสมัครผู้ใหญ่ประมาณ 30,000 คน ส่วนจีนและรัสเซียได้อนุมัติใช้โดยไม่รอผลการทดสอบในระยะ 3

สรุปง่าย ๆ ว่ามีความเป็นได้ที่สหรัฐฯ จะอนุมัติแล้วมีวัคซีนพร้อมใช้ในช่วงต้นปี 2021 ส่วนการผลิตวัคซีนจำนวนมากและการกระจายไปสู่ประชากรกว่า 328 ล้านคน อาจต้องใช้เวลาไปจนถึงกลางปีหรือปลายปี ดังนั้นภาคธุรกิจก็ต้องวางแผนปรับตัวกันต่อไป และโดยเฉพาะผู้ผลิตภาพยนตร์หลายเรื่องที่ผลิตออกมาแล้วต้องเลื่อนตารางการฉายออกไป เช่น Wonder Woman 1984 เลื่อนจากมีนาคมไปเป็นช่วงคริสต์มาส 2020

ที่มา : cnet ขอบคุณภาพจาก : commons.wikimedia.org โดย NIAID

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส