16 กันยายน กระทรวงสาธารณสุขและบริการมนุษย์ของสหรัฐอเมริกา (HHS) เปิดเผยว่ารัฐบาลสหรัฐฯ มีแผนจะเริ่มกระจายวัคซีนป้องกัน  COVID-19 ที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพทันทีหลังจากได้รับการอนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐอเมริกา (FDA)

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ (CDC) พิจารณาแล้วว่าจะเริ่มจัดสรรและแจกจ่ายวัคซีนที่ผลิตได้เบื้องต้น ซึ่งคาดว่าจะมากกว่า 100 ล้านโดสภายในเดือนมกราคม 2021

หลังจากที่ อ.ย. สหรัฐฯ อนุมัติ CDC ก็จะดูว่าใครควรจะได้รับวัคซีนในปริมาณเริ่มต้นที่ 100 ล้านโดสนี้ เพราะสหรัฐฯ มีประชากรที่ 328 ล้านกว่าคน และสุดท้ายกระทรวงกลาโหมจะเข้ามาช่วยวางแผนและรับหน้าที่การแจกจ่ายวัคซีนไปยังหน่วยงานสาธารณสุขเพื่อฉีดวัคซีนให้ประชาชนต่อไป

สอดคล้องกับรายงานของ Operation Warp Speed (OWP) หรือหน่วยเฉพาะกิจเร่งพัฒนาวัคซีน COVID-19 ของสหรัฐฯ ซึ่งเปิดเผยขณะนี้วัคซีนที่พัฒนากำลังอยู่ในการทดลองทางคลินิกระยะที่ 3 (กับอาสาสมัครผู้ใหญ่ประมาณ 30,000 คน) แล้วจึงเข้าสู่ขั้นตอนการอนุมัติใช้งานจาก อ.ย. สหรัฐฯ และเริ่มส่งมอบได้ในเดือนมกราคม 2021

สัปดาห์ที่ผ่านมา Dr. Anthony Fauci ผู้อำนวยการสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติสหรัฐฯ (National Institute of Allergy and Infectious Diseases : NIH) ได้เปิดเผยว่าวัคซีนป้องกันไวรัสโคโรนาจะมีพร้อมใช้ในต้นปีหน้า ซึ่งคนอเมริกันจะกลับมาใช้ชีวิตปกติสุขได้ในปลายปี 2021 หลังจากที่วัคซีนได้กระจายไปสู่ประชากรทั้งหมดในสหรัฐฯ

ที่มา : hhs.gov, เอกสาร ภาพจาก : pixabay

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส