14 มกราคม บริษัทเทคโนโลยี องค์กรด้านสุขภาพและกลุ่มองค์กรไม่แสวงหากำไรของสหรัฐฯ ได้แก่ Microsoft, Oracle, Cigna, Mayo Clinic, Salesforce, Cerner, Epic Systems และ Mitre ได้ร่วมมือกันพัฒนาระบบบันทึกสถานะการรับวัคซีนป้องกัน COVID-19 จัดเก็บในรูปแบบดิจิทัล เพื่อให้สามารถตรวจสอบได้อย่างสะดวก ใช้งานร่วมกันได้ และรักษาความเป็นส่วนตัว ภายใต้โครงการที่ชื่อว่า Vaccination Credential Initiative (VCI)

VCI เป็นระบบออกสำเนาข้อมูลรับรองการฉีดวัคซีนที่เข้ารหัสอยู่ในรูปแบบดิจิทัล ซึ่งจะเก็บไว้ในกระเป๋าเงินดิจิทัลให้กับผู้ใช้สมาร์ตโฟนหรือจะออกเป็นกระดาษที่พิมพ์ QR-Code ให้กับคนที่ไม่มีสมาร์ตโฟนสำหรับเก็บข้อมูลการฉีดวัคซีนประจำตัว

VCI เป็นแพลตฟอร์มที่จะช่วยในการจัดสรรและวางแผนการให้วัคซีน รวมทั้งช่วยให้หน่วยงานและองค์กรต่าง ๆ สามารถเข้าถึงข้อมูลการฉีดวัคซีนของผู้คนเพื่อสร้างความมั่นใจในการดูแลความปลอดภัยในสถานที่ทำงาน สถานศึกษา การเดินทาง และกิจกรรมต่าง ๆ ซึ่งจะทำให้การดำเนินชีวิตและภาคธุรกิจสามารถขับเคลื่อนไปข้างหน้าได้มากยิ่งขึ้น

โครงการนี้เกิดขึ้นหลังจากที่สหรัฐฯ ได้เริ่มให้มีการฉีดวัคซีนของ Pfizer และ Moderna ซึ่งผู้ที่ได้รับวัคซีนก็จะได้บัตรหรือกระดาษที่พิมพ์ข้อมูลการรับวัคซีน จึงไม่สามารถเข้าถึงและแชร์ข้อมูลเพื่อตรวจสอบได้อย่างสะดวก

เชื่อว่า VCI จะเป็นแพลตฟอร์มหรือกลายเป็นมาตรฐานที่ทั่วโลกสามารถใช้ร่วมกัน ซึ่งจะสามารถตรวจสอบข้อมูลการฉีดวัคซีนเพื่อควบคุมความปลอดภัยในการดำเนินงานและการทำธุรกิจให้ดียิ่งขึ้นโดยเร็ว

ที่มา : reuters และ businesswire

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส