มีการตรวจพบโคโรนาไวรัสกลายพันธุ์ 2 ตำแหน่งในตัวเดียวจากตัวอย่างที่เก็บในอินเดีย ตอนนี้เจ้าหน้าที่กำลังทำการตรวจสอบว่าการกลายพันธุ์ในครั้งนี้ส่งผลให้เกิดการติดเชื้อได้ง่ายมากขึ้นหรือทำให้ประสิทธิภาพของวัคซีนลดลงหรือไม่

จากการเก็บตัวอย่าง 10,787 ตัวอย่าง จาก 18 รัฐของอินเดีย พบว่ามีผู้ป่วย 771 รายที่พบเชื้อไวรัสกลายพันธุ์ เป็นเชื้อกลายพันธุ์จากสหราชอาณาจักร 736 ราย 34 รายเป็นเชื้อกลายพันธุ์จากแอฟริกาและเชื้อกลายพันธุ์จากบราซิลอีก 1 ราย

ทางการอินเดียได้ออกมาเผยว่าการกลายพันธุ์ครั้งนี้ไม่มีความเกี่ยวข้องกับจำนวนการแพร่ระบาดที่เพิ่มสูงขึ้นในอินเดียโดยรายงานผู้ติดเชื้อในอินเดีย ซึ่งวันที่ 24 มีนาคมที่ผ่านมา อินเดียมีผู้ติดเชื้อรายใหม่สูงถึง 47,262 ราย และมีผู้เสียชีวิต 275 ราย นับได้ว่าเป็นยอดผู้ติดเชื้อรายวันที่สูงที่สุดของปีนี้

The Indian SARS-CoV-2 Consortium on Genomics (INSACOG) ซึ่งเป็นกลุ่มห้องปฏิบัติการระดับชาติ 10 แห่ง ภายใต้กระทรวงสาธารณสุขอินเดีย ได้ทำการจัดลำดับจีโนมของตัวอย่างล่าสุด การจัดลำดับจีโนมนั้นเป็นกระบวนการทดสอบเพื่อจัดทำแผนที่รหัสพันธุกรรมทั้งหมดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่นี้

การกลายพันธุ์ของไวรัสนั้นเกิดขึ้นได้เป็นเรื่องปกติ แต่ส่วนใหญ่ไม่มีนัยสำคัญและไม่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงใดๆเกี่ยวกับความสามารถในการแพร่เชื้อหรือก่อให้เกิดการติดเชื้อที่ร้ายแรง แต่การกลายพันธุ์บางครั้ง เช่น ในสหราชอาณาจักรหรือแอฟริกาใต้ ที่ส่งผลให้เกิดการติดเชื้อได้ง่ายมากขึ้นและมีอันตรายเพิ่มมากขึ้นถึงขั้นเสียชีวิต ดร. ชาฮิด จามีล นักไวรัสวิทยา อธิบายว่า “การกลายพันธุ์คู่นี้เกิดในตำแหน่งสำคัญที่โปรตีนหนาม ซึ่งอาจเพิ่มความเสี่ยงที่ไวรัสจะเข้าสู่ร่างกายและสามารถหลีกเลี่ยงระบบภูมิคุ้มกันได้” โดย โปรตีนหนาม เป็นส่วนที่ไวรัสใช้ในการเข้าสู่เซลล์ร่างกายของมนุษย์

โดยรัฐบาลอินเดียกล่าวว่า การวิเคราะห์ตัวอย่างที่เก็บจากรัฐมหาราษฏระ ทางตะวันตกของอินเดียพบว่าตัวอย่างที่ได้นั้นมีการกบายพันธ์ในตำแหน่ง E484Q และ L452R เมื่อเทียบกับตัวอย่างที่เก็บได้ในช่วงเดือนธันวาคมปีที่แล้ว การกลายพันธุ์ดังกล่าวช่วยให้ไวรัสสามารถหลบหนีระบบภูมิค้มกันและอาจส่งผลให้เกิดการติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น

เชื้อที่กลายพันธุ์มีความน่ากังวลหรือไม่?

การกลายพันธุ์ในยีนของหนามนั้นส่งผลให้ไวรัสสามารถเข้าสู่ร่างกายได้ดีขึ้นและสามารถช่วยให้ไวรัสสามารถหลบหนีแอนติบอดี้ได้ นั่นหมายความว่าหากไวรัสกลายพันธุ์ได้อย่างถูกวิธี คนที่เคยเป็น Covid–19 จะสามารถกลับมาติดเชื้อได้อีก แต่นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่าการติดเชื้อซ้ำจะไม่รุนแรงมากเมื่อเทียบกับการติดเชื้อครั้งแรกในคนที่เคยได้รับเชื้อหรือได้รับวัคซีน

การกลายพันธุ์นี้แตกต่างจากการกลายพันธุ์อื่น ๆ แต่คาดว่าไม่น่าจะมีความร้ายแรงมากขึ้นหรือมีแนวโน้มการแพร่กระจายง่าย แต่ก็ยังต้องมีการศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม

รัฐบาลอินเดียได้ออกมาปฏิเสธว่าการเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ติดเชื่อไม่มีความเกี่ยวข้องกับการกลายพันธุ์ของไวรัส แม้ว่าจะพบความน่ากังวลของการกลายพันธุ์หรือการกลายพันธุ์คู่ในอินเดียแต่ก็ยังไม่มีการตรวจพบที่มากพอที่แสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์หรือสามารถอธิบายถึงการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของผู้ติดเชื้อในบางรัฐ รายงานล่าสุดเกิดขึ้นหลังจากผู้เชี่ยวชาญหลายคนเรียกร้องให้รัฐบาลเพิ่มความพยายามในการหาลำดับจีโนม

“เราจำเป็นต้องติดตามอย่างต่อเนื่องและ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าไม่มีความน่ากังวลใด ๆ เกี่ยวกับการแพร่กระจายของโรคในประชากร การที่มันยังไม่เกิดขึ้นในตอนนี้ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่เกิดขึ้นในอนาคตและเราต้องแน่ใจว่าจะได้ข้อมูลเกี่ยวกับมันเร็วที่สุด” 

อ้างอิง BBC

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส