วันพุธที่ 2 มิถุนายน โจ ไบเดน (Joe Biden) ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้ออกประกาศเดือนแห่งการกระทำของชาติ (National Month of Action) หรือเดือนที่ต้องทำงานอย่างจริงจังเพื่อไปสู่เป้าหมายของชาติ เพื่อให้ชาวอเมริกันได้รับวัคซีนป้องกันโควิด – 19 เข็มแรกอย่างน้อย 70% ภายใน 4 กรกฎาคมนี้ โดยไบเดนได้โบกธงส่งสัญญาณถึงทุกภาคส่วนให้ร่วมสนับสนุนผลักดันคนออกมาฉีดวัคซีน และรัฐบาลได้นำเสนอแคร์รอตหรือรางวัลจูงใจมากมายเพื่อดึงดูดให้คนอยากฉีดวัคซีนมากขึ้นด้วย

ตัวอย่างรางวัลและสิ่งจูงใจที่นำเสนอ เช่น Anheuser-Busch ให้ผู้ใหญ่อายุ 21 ปีขึ้นไปกินเบียร์ฟรีในวันที่ 4 ก.ค., CVS จับรางวัลล่องเรือฟรี ตั๋วเข้าชม Super Bowl LVI และรางวัลเงินสด, Door Dash มอบบัตรของขวัญ 2 ล้านเหรียญ (62 ล้านบาท), Kroger ชิงเงินรางวัล 1 ล้านเหรียญ (31 ล้านบาท) และซื้อของชำฟรีหนึ่งปี, เมเจอร์ลีกเบสบอล (MLB) ให้ตั๋วชมฟรีในเดือนมิ.ย., ไมโครซอฟท์มอบ Xbox หลายพันเครื่อง, คริสปี้ครีมแจกโดนัทฟรี, ยูไนเต็ดแอร์ไลน์ชิงโชคเที่ยวบินฟรีหนึ่งปี และอื่น ๆ อีกมามาย

นอกจากนี้ กมลา แฮร์ริส (Kamala Harris) รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะเป็นผู้นำทัวร์การฉีดวัคซีนแห่งชาติภายใต้สโลแกน “We Can Do This” (เราทำได้) ซึ่งจะนำทีมฝ่่ายบริหารเดินทางพบปะประชาชนทั่วประเทศให้ออกมาฉีดวัคซีน โดยทีมของแฮร์ริสจะรับผิดชอบในโซนพื้นที่ทางตอนใต้ของสหรัฐฯ

ที่มา : cnet และ whitehouse

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส