วันศุกร์ที่ 17 กันยายน 2021 กัมพูชาเริ่มต้นฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับกลุ่มเด็กอายุ 6 ถึง 12 ปี ร่วมเป็นหนึ่งในประเทศที่ฉีดวัคซีนให้กับผู้ยังไม่บรรลุนิติภาวะ โดยมีความจุดประสงค์เพื่อลดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสและช่วยเหลือด้านเศรษฐกิจ

จากประชากรชาวกัมพูชาจำนวน 16 ล้านคน พบว่ามี 10 ล้านคนที่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้วอย่างน้อยหนึ่งเข็ม ทำให้กัมพูชาเป็นประเทศที่มีอัตราผู้ได้รับวัคซีนสูงที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

เราฉีดวัคซีนให้ประชาชนไม่ใช่เพียงเพื่อช่วยชีวิตคนแต่เพื่อช่วยเศรษฐกิจและสังคมด้วย การเปิดเศรษฐกิจและสังคมอีกครั้งเป็นสิ่งจำเป็น เรายินดีที่จะใช้เงินหลายล้านดอลลาร์ไปกับวัคซีนเพื่อฉีดให้ผู้คน เพื่อดึงดูดเงินหลายพันล้านดอลลาร์ที่เข้ามาสู่ภาคเศรษฐกิจ

ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีแห่งราชอาณาจักรกัมพูชา

สำหรับวัคซีนที่ใช้ในกัมพูชานั้นได้แก่ Sinovac, Sinopharm และ AstraZeneca ซึ่งใช้สำหรับฉีดให้กับผู้ที่บรรลุนิติภาวะแล้ว และกลุ่มเด็กอายุมากกว่า 12 ปี และการฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มเด็กอายุ 6 ถึง 12 ปี จะใช้วัคซีนของ Sinovac

จนถึงปัจจุบันกัมพูชามีผู้ติดเชื้อสะสม 102,000 ราย และมีผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 2,000 ราย ส่วนมากเป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้นในปีนี้

อ้างอิง: Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส