หลังจากมีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนในประเทศจีนจนส่งผลให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวันสูงขึ้นทำสถิติใหม่ จนทำให้มีการสั่งล็อกดาวน์ทั่วประเทศรวมถึงเซินเจิ้นซึ่งเป็นเมืองศูนย์กลางเทคโนโลยีของประเทศ และล่าสุดการแพร่ระบาดได้ทำให้มีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 จำนวน 2 รายแรกในระยะเวลาปีกว่า จากมณฑลจี๋หลินซึ่งอยู่บริเวณตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศจีน

ในปี 2021 ที่ผ่านมา นโยบายโควิดต้องเป็น 0 เน้นให้มีการลดการแพร่กระจายอย่างรวดเร็วที่สุด และใช้มาตรการเข้มงวดในการล็อกดาวน์เฉพาะเมือง รวมถึงระดมตรวจโควิดให้กับประชาชน จีนก็สามารถควบคุมจำนวนผู้ติดเชื้อได้ต่ำอย่างมากหากเทียบกับประเทศอื่น ๆ และมีผู้ที่เสียชีวิตเพียง 2 ราย ในวันที่ 25 มกราคม

สำหรับผู้เสียชีวิต 2 รายล่าสุดนั้นมีหนึ่งรายเป็นผู้สูงอายุที่ไม่ได้รับการฉีดวัคซีน โดยสาเหตุการเสียชีวิตของผู้ป่วยทั้ง 2 รายมาจากการมีโรคประจำตัวทั้งคู่ ซึ่งเจ้าหน้าที่อาวุโสของคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติระบุว่า อาการจากโควิด-19 ทั้ง 2 รายนั้นไม่ได้รุนแรงนัก และผู้ป่วยเกือบ 30,000 รายที่เข้าโรงพยาบาลประมาณ 95% เป็นผู้ป่วยอาการไม่รุนแรงและไม่มีอาการ

ล่าสุดจีนมีผู้ติดเชื้อรายใหม่จำนวน 2,157 รายที่ได้รับเชื้อจากในพื้นที่ โดย 78% เป็นผู้ติดเชื้อในจี๋หลิน ขณะที่รายอื่น ๆ พบในมณฑลฝูเจี้ยนทางตะวันออกเฉียงใต้ มณฑลกวางตุ้งทางใต้ และภูมิภาคอื่น ๆ

อ้างอิง: Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส