เมื่อหลายวันก่อนที่คนไทยแห่กันต่อแถวรอซื้อนาฬิกาคอลเลกชันพิเศษ “BIOCERAMIC MOONSWATCH” ซึ่งเป็นความร่วมมือของแบรนด์นาฬิกา Omega และ Swatch แต่ก็ต้องกลับไปตั้งหลักใหม่ เพราะทางแบรนด์กังวลเรื่องความปลอดภัยของผู้ซื้อ ทำให้คนไทยต้องรอไปก่อน แต่ในต่างประเทศมีการซื้อขายเกิดขึ้นไปแล้ว ดังนั้นเราก็เลยมาส่องเกี่ยวกับเจ้าสินค้าตัวนี้ในโลกออนไลน์สักหน่อย

โพสต์ของคุณ Jeffrey ใน Facebook เป็นโพสต์ที่รีวิวถึงปัญหาของตัวสินค้านี้ โดยเฉพาะเรื่องสีตก! เนื่องจากคุณ Jeffy ได้สวม BIOCERAMIC MOONSWATCH รุ่น “Mission to Neptune” ทั้งคืนในปาร์ตี้ ซึ่งแน่นอนว่ามีเหงื่อออกเป็นเรื่องปกติ แต่สิ่งที่ไม่ปกติก็คือ เมื่อเขาถอดนาฬิกาออก สิ่งที่พบกลับเป็นรอยสีน้ำเงินที่ข้อมือเนี่ยแหละ!

IMG form Jeffery on Facebook

ซึ่งตำแหน่งของมันก็ตรงกับตำแหน่งของนาฬิกาเลย ถอดนาฬิกามาแล้วจ๊ะเอ๋รอยเปื้อนแบบนี้ รอยสีน้ำเงินนั่นก็ต้องเป็นรอยจากสีของนาฬิกาไม่มีผิดเพี้ยน!

ภายในระยะเวลาไม่ถึง 24 ชั่วโมง ผู้คนก็พากันแสดงความคิดเห็นมากมายภายใต้โพสต์ของคุณ Jeffrey ทั้งเข้ามาเห็นด้วยบ้าง ตั้งข้อสังเกตบ้าง ซึ่งสำหรับภาพที่คุณ Jeffrey ได้ถ่ายลงไปนั้น แสงและมุมทำให้ภาพมีรายละเอียดที่ไม่ครบถ้วน ตัวอักษรบนตัวนาฬิกาแทบจะถูกกลืนหายไป ยิ่งเมื่อผนวกเข้ากับการอัปโหลดลงเฟซบุ๊กที่จะทำการลดรายละเอียดของภาพไปแล้วด้วยนั้น ทำให้ภาพของเขาแทบจะมองไม่เห็นตัวอักษรบนตัวนาฬิกาเลย เขาจึงได้ถ่ายภาพให้ดูอีกครั้ง สำหรับคนที่คิดว่าเขากำลังปล่อยข่าวปลอมเพื่อโจมตีแบรนด์นาฬิกานี้

IMG form Jeffery on Facebook

นอกจากนี้ คนใน Reddit เองก็เจอปัญหาแบบเดียวกัน

ซึ่งก็มีคนมาตอบกลับว่ามีคนรู้จักเจอปัญหานี้เช่นกัน จึงคิดว่าคงเป็นปัญหาของนาฬิการุ่นนี้จริง ๆ นั่นแหละ

แต่นาฬิกาในคอลเล็กชัน BIOCERAMIC MOONSWATCH ตัวอื่นนอกจาก รุ่น Mission to Neptune จะมีปัญหาเดียวกันนี้ไหม เราก็ไม่อาจทราบได้อย่างชัดเจน เพราะเท่าที่เห็นมา มีเพียงรุ่นนี้เท่านั้นที่คนออกมาพูดถึงปัญหาให้เห็น

ทั้งนี้ทั้งนั้น นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีการนำวัสดุ BIOCERAMIC มาทำนาฬิกา โดยวัสดุนี้เป็นสิทธิบัตรของแบรนด์ Swatch ตอบโจทย์สายรักษ์ธรรมชาติ เพราะมาจากวัสดุไบโอซอร์สพลาสติก (bio-sourced plastic) ที่ผสมเข้ากับเซรามิก โดยใช้ส่วนผสมเซรามิก 2 ใน 3 ส่วน และไบโอซอร์สพลาสติก 1 ใน 3 ส่วน จนเกิดเป็นวัสดุที่มีความทนทางสูง แต่ยังคงความยืดหยุ่น ไม่แตกง่ายเหมือนเซรามิกทั่วไป หากใครชื่นชอบแบรนด์นี้อยู่แล้ว ด้วยการนำวัสดุเฉพาะแบรนด์มาใช้ร่วมกับการดีไซน์ได้อย่างสวยงาม น่าสนใจ หากอยากเก็บสะสม ก็ไม่ใช่เรื่องเสียหายในการควักเงินมาจ่ายนะ!

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส