ก่อนหน้านี้มีมีข่าวลือว่า บริษัท Tencent จะเข้าซื้อกิจการ UbiSoft แต่ดูเหมือนว่าจะไม่ถูกต้องทั้งหมด เพราะทางค่ายยังไม่ได้เข้าซื้อโดยตรง แต่บริษัทยักษ์ใหญ่จากประเทศจีนได้เข้าซื้อหุ่นในบริษัทของผู้ก่อตั้ง UbiSoft เพิ่มเติมแทน

ล่าสุดทาง Tencent มีสัดส่วนการถือหุ้น 49.9% ใน Guillemot Bros ซึ่งเป็นบริษัทที่ดำเนินการโดยผู้ร่วมก่อตั้งค่าย Ubisoft ซึ่งถือหุ้นใหญ่ที่สุดใน Ubisoft ในการลงทุน Tencent ใช้เงินประมาณ 300 ล้านยูโร แต่ Tencent จะไม่ได้นั่งในคณะกรรมการ และมีสิทธิ์ออกเสียงเพียง 5% ใน Guillemot Brothers Limited ซึ่งเป็นบริษัทที่ก่อตั้งโดย Yves Guillemot ซีอีโอและผู้ก่อตั้ง Ubisoft

ในการแถลงข่าวยังแสดงให้เห็นว่า Guillemot Brothers Limited ยังคงอยู่ในการควบคุมของตระกูล Guillemot แต่ความร่วมมือครั้งนี้จะช่วยให้ Ubisoft บุกตลาดในตลาดเกมในประเทศจีน ที่ทางค่ายมีแผนจะส่งเกมระดับ AAA บนสมาร์ตโฟนและ PC วางขายในตลาดเกมที่ใหญ่ที่สุดในโลก

ทาง Tencent ได้เริ่มสนใจจะซื้อ UbiSoft มายาวนานตั้งแต่ปี 2018 แต่ดูเหมือนว่าทางค่ายเกมยักษ์ใหญ่จากฝรั่งเศสจะหาช่องทางที่ไม่ต้องขายกิจการทั้งหมดแต่ยังได้ความร่วมมือกับค่ายจากจีนอยู่

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส