หากคุณอยู่ในวงการเกมมานาน จะรู้ว่าคอนโซลหลายเครื่องขายในราคาขาดทุน เพราะค่ายเกมต้องการดึงคนมาซื้อให้มากที่สุดแล้วไปหารายได้จากการขายซอฟต์แวร์หรือบริการออนไลน์แทน แต่ดูเหมือนว่าคอนโซลของยักษ์ใหญ่อย่างไมโครซอฟท์จะขายราคาต่ำกว่าทุนไปมากพอสมควร

และทำให้เกิดข่าวที่ไม่ค่อยดีกับแฟนเกมนักเพราะ ‘ฟิล สเปนเซอร์’ (Phil Spencer) หัวเรือใหญ่ของ Xbox เคยออกมาบอกว่า อาจจะมีความเป็นไปได้ที่ไมโครซอฟท์จะขึ้นราคา Xbox Series S แต่ไม่ใช่ในช่วงเทศกาลวันหยุดปีนี้ และข้อมูลล่าสุดอาจจะช่วยเสริมข่าวนี้ว่าทำไมต้องขึ้นราคา

เพราะในบทสัมภาษณ์กับ CNBC สเปนเซอร์ ได้บอกว่าเนื่องจากอัตราเงินเฟ้อที่สูงเป็นประวัติการณ์ ทำให้ไมโครซอฟท์ขาดทุน 100 เหรียญ ในการขาย Xbox Series X ที่มีราคาขาย 499 เหรียญ และขาดทุนหนักถึง 200 เหรียญ กับการขาย Xbox Series S ที่มีราคา 299 เหรียญ

ส่วนรายได้ที่ทางไมโครซอฟท์คาดว่าจะได้คืนมาคือการขาย อุปกรณ์เสริมและซอฟต์แวร์ เพื่อช่วยชดเชยส่วนที่ขาดทุน แต่ทางสเปนเซอร์ ไม่ได้บอกว่าจะขึ้นราคา Xbox หรือไม่ แต่ทาง CNBC คาดว่าทาง ไมโครซอฟท์จะไม่สามารถคงราคานี้ได้ตลอดไป ได้ยินแบบนี้ใครกำลังเล็ง Xbox ไว้ก็ต้องรับกดซื้อกันด่วน เพราะอาจจะมีการขึ้นราคาตาม PS5 ในเร็ว ๆ นี้ก็เป็นไปได้

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส