ก่อนหน้านี้มีข่าวว่า Nintendo จะร่วมทุนกับค่าย DeNA เปิดค่ายเกมสร้างแอปลงสมาร์ตโฟน แล้วดูเหมือนว่าคราวนี้ปู่นินจะจริงจังเพราะมีการเปิดยอดดาวน์โหลดเกมทั้งหมดของค่ายหลังจากเปิดตัวในปี 2016

ล่าสุด ชุนทาโร่ ฟุรุคาวะ (Shuntaro Furukawa) ประธาน Nintendo คนปัจจุบัน ได้บอกว่ายอดดาวน์โหลดเกมบนสมาร์ตโฟนของค่ายมากถึง 800 ล้านครั้ง นับจนเดือน ตุลาคม 2022 จาก 164 ประเทศ (ไม่รวมยอดโหลดเกม Pokemon GO เพราะไม่ใช่ของปู่นิน)

และยอดโหลด 800 ล้าน เทียบเท่ากับยอดขายเครื่องเกมของ Nintendo ทั้งหมดนับตั้งแต่ปู่นินเข้าวงการในปี 1983 กับคอนโซล Famicom จนถึงล่าสุดอย่าง Nintendo Switch เรียกว่า 6 ปีกับการลงตลาดสมาร์ตโฟนก็ทำยอดได้เท่ากันแล้ว

โดยเกมที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดของ Nintendo คือเกม Fire Emblem Heroes ตามด้วย Animal Crossing, Super Mario Run และ Mario Kart ส่วนเกมที่เพิ่งเปิดตัวล่าสุดคือ Pikmin Bloom อย่างไรก็ตามก็มีเกมที่กำลังจะปิดตัวเช่นกัน เพราะในปลายเดือนนี้ปู่นินจะปิดบริการเกม Dragalia Lost และก่อนหน้านี้ก็ปิดบริการเกม Dr. Mario มาแล้ว

นอกจากนี้ในรายงานประจำปีล่าสุด มีการระบุว่าเป้าหมายในการลงสู่ตลาดสมาร์ตโฟน เพราะเกมคอนโซลเป็นตลาดเฉพาะกลุ่มที่ไม่สามารถเข้าถึงผู้คนได้มาก Nintendo มีเป้าหมายว่าเกมบนมือถือจะนำพาผู้เล่นไปซื้อฮาร์ดแวร์เกมคอนโซลให้มากขึ้น

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส