Solas OLED บริษัทจากไอร์แลนด์ แถลงว่าได้ยื่นฟ้อง Nintendo และ Samsung Display Co. Ltd. (SDC) ในข้อหาว่าเครื่อง Nintendo Switch OLED ละเมิดสิทธิบัตรของเทคโลยี OLED ที่บริษัทจดทะเบียนในสหรัฐอเมริกา

Solas OLED เป็นบริษัทที่เชี่ยวชาญในเทคโนโลยี OLED ที่ได้รับการจดสิทธิบัตรและเชื่อว่าเครื่อง Nintendo Switch OLED ได้ละเมิด 4 สิทธิบัตรของบริษัท ได้แก่ สิทธิบัตรหมายเลข 7,499,042 หมายเลข 7,573,068 หมายเลข 7,868,880 และหมายเลข 7,663,615

“เครื่อง Nintendo Switch OLED ที่วางจำหน่ายในเดือนตุลาคม 2564 ใช้แผงจอ OLED จาก SDC …ซึ่งละเมิดสิทธิบัตรของ Solas โดยในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ศาลแขวงในเขตเท็กซัสตะวันออกตัดสินไปแล้วว่า SDC มีความผิดฐานละเมิดสิทธิบัตรของ Solas และต้องจ่ายเงินชดใช้มากกว่า 80 ล้านเหรียญ (ประมาณ 2,680 ล้านบาท)” Solas ระบุในคำแถลง

Solas ยังระบุต่อไปว่าแม้ SDC จะรู้ถึงการมีอยู่ของสิทธิบัตรของ Solas มาหลายปีแล้ว แต่ทาง SDC ก็ยังคงผลิตแผงจอ OLED ที่ใช้เทคโนโลยีที่ Solas เป็นเจ้าของสิทธิบัตรต่อไป โดยไม่ได้มีการขออนุญาตใด ๆ ทั้งสิ้น

“[พฤติกรรมดังกล่าว ของ SDC] ชี้ให้เห็นถึงทัศนคติไม่แยแสต่อสิทธิบัตรของผู้อื่นที่ Samsung Group เป็นมาโดยตลอด ทัศนคติแบบนี้รังแต่จะกัดเซาะระบบที่มุ่งคุ้มครองและส่งเสริมนวัตกรรม”

“Solas จะมุ่งต่อสู้เพื่อปกป้องความพยายามและทรัพย์สินทางปัญญาที่ทุกคนสร้างขึ้น และจะมุ่งหยุดยั้งพฤติกรรมชอบขโมยเทคโนโลยีที่มีสิทธิบัตรของ Samsung”

ที่มา Nintendo Insider

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส