ก่อนหน้านี้เวลาจะซื้อแอป เพลง หรือสินค้าอื่น ๆ จาก App Store หรือ iTunes Store นั้นจะมีการคิดเงินในหน่วยสกุล ดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งคนไทยอย่างเราก็ไม่ได้ใช้สกุลดอลลาร์เหมือนสหรัฐแต่อย่างใด ทำใหเราต้องมีการแปลงค่าเงินกัน ซึ่งก็แปรผันขึ้นลงตามระยะเวลา ในขณะนี้ก็อยู่ในช่วง 35 บาทกว่า ๆ เกือบ 36 บาท ต่อ 1 ดอลลาร์สหรัฐฯ

ล่าสุด Apple ได้ส่งอีเมลแจ้งถึงนักพัฒนาแอปชาวไทย ให้เตรียมตัวรับมือกับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหม่ในครั้งนี้ กับการเปลี่ยนแปลงสกุลเงินจาก “ดอลลาร์สหรัฐฯ” เป็น “บาท” ใน iTunes Store

appstore_thailand_currency_change_mail

โดยการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ Apple ได้แจ้งว่า ภายในไม่กี่อาทิตย์หน้าจะทำการเปลี่ยนสกุลเงินจาก ดอลลาร์สหรัฐ เป็น บาท ทั้งในการซื้อแอป หรือ In-app purchase ซึ่งสำหรับผู้ใช้คนไหนทีสมัคร Subscription ของแอปต่าง ๆ เอาไว้ก็จะได้รับอีเมล เรื่องการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ด้วย

ราคาแอปต่าง ๆ ใน App Store ก็จะไม่แปรผันตามอัตราแลกเปลี่ยน จะคงที่อยู่ที่ 35 บาท ต่อ 1 ดอลลาร์สหรัฐฯ ไม่ต้องกังวลเรื่องอัตราแลกเปลี่ยนอีกต่อไป

นอกจากนี้ ยังมีราคาพิเศษตามสภาพตลาดของประเทศไทยอีกด้วย ซึ่งมีราคาเริ่มต้นเพียง 9 บาทเท่านั้น และก็ยังมีราคาเพิ่มเติมให้นักพัฒนาได้กำหนดกันอีกด้วย ในราคา 129 บาท 149 บาท และ 199 บาท

ซึ่งราคาต่าง ๆ ก็จะเปลี่ยนแปลงตามเราที่ทาง Apple ใช้ 35 บาท ต่อ 1 ดอลลาร์สหรัฐฯ

  • 1.99 ดอลลาร์สหรัฐฯ = 69 บาท
  • 2.99 ดอลลาร์สหรัฐฯ = 99 บาท
  • 3.99 ดอลลาร์สหรัฐฯ = 139 บาท
  • และสามารถตั้งราคาได้สูงสุดที่ 999 ดอลลาร์ ที่ 34,900 บาท

appstore_thailand_currency_change

Apple จะเริ่มเปลี่ยนในไม่กี่อาทิตย์ข้างหน้านี้แล้ว คนไทยได้เฮ ไม่ต้องสนใจอัตราแลกเปลี่ยนที่แปรผันอยู่ตลอดเวลาอีกต่อไป

ที่มา: @SnackPro, MacStroke