งาน Digital Thailand 2016 ที่ถูกจัดขึ้นภายใต้แนวคิด “ปฏิรูปประเทศไทยสู่ดิจิทัลไทยแลนด์” ระหว่างวันที่ 26 – 28 พฤษภาคม 2559 ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์นั้น 1 ในบูธที่ค่อนข้างน่าสนใจภายในงานนี้ก็คือบูธจากทาง Cisco นั่นเองครับ ซึ่งเขาก็ได้นำเทคโนโลยีสุดล้ำจากหลาย ๆ ประเทศที่ถูกพัฒนาขึ้นมาทั้งของเขาเองและพันธมิตรที่ทำงานร่วมกับทาง Cisco มาแสดงให้ดูภายในงานนี้ทั้งสิ้น 5 อย่างด้วยกันคือ

Cisco City Digital Platform, Cisco Energy Management

DSC00037

นี่คือ 1 ในเทคโนโลยีที่กำลังมีการพูดถึงอย่างต่อเนื่อง เพราะเป็นเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับ IoT หรือ Internet of Things นั่นเอง โดยจะขอพูดถึงเทคโนโลยี Cisco Energy Management ก่อน ซึ่งเจ้าเทคโนโลยีตัวนี้คือการที่ตัวอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านได้ถูกต่อเข้ากับอุปกรณ์ IoT ที่สามารถควบคุมผ่านระบบอินเทอร์เน็ตได้ และทุกตัวก็จะถูกควบคุมผ่านโปรแกรมอีกขั้นหนึ่ง ซึ่งไม่เพียงแค่ควบคุมการเปิด / ปิดระยะไกลได้เท่านั้น แต่ยังสามารถควบคุมหรือลดการใช้พลังงานที่ไม่จำเป็นได้ รวมไปถึงการตรวจเช็คมลภาวะภายในบ้านพร้อมเก็บข้อมูลไว้บน Cloud ของ Cisco เพื่อวิเคราะห์ต่อไปในอนาคต

DSC00043

ในส่วนของ Cisco City Digital Platform นั้นคือระบบการจัดการเมืองรูปแบบใหม่หรือที่เรียกกันว่า Smart City นั่นเอง ซึ่งระบบที่นำมาแสดงจะเป็นระบบจำลองเมืองที่ถูกติดตั้งระบบควบคุมตัวนี้เอาไว้แล้ว ซึ่งจะสามารถแสดงผลได้ตั้งแต่ จำนวนที่จอดรถในเมือง, ความหนาแน่นของรถยนต์บนถนน, จำนวนขยะที่อยู่ในถังขยะ, ควบคุมเปิด / ปิด ระบบไฟบนถนน และที่สำคัญทุกระบบสามารถตั้งโปรแกรมไว้ได้เช่น ถ้าที่จอดรถไหนมีรถจอด ก็ให้เร่งแสงไฟบนที่จอดรถนั้นขึ้นเพื่อให้หาง่าย หรือตั้งสถานะว่า ถ้าที่ว่างบนถังขยะเหลือไม่ถึง 10% ให้รถเก็บขยะเดินทางมาเก็บได้ เป็นต้น ทำให้การควบคุมดูแลเมืองนั้นเป็นระเบียบเรียบร้อยขึ้นกว่าเดิมอย่างแน่นอน

Physical Security

ในส่วนนี้เขาก็ได้นำเอาอุปกรณ์ที่จะถูกใช้งานกับหน่วยกู้ภัยต่าง ๆ ของทาง Cisco ซึ่งเป็นอุปกรณ์สมัยใหม่อย่างเช่นสมาร์ทโฟนที่ได้ถูกเสริมความทนทานขึ้นเป็นอย่างมาก (เขาขว้างลงพื้นให้ดูกันเลยทีเดียว) และกันน้ำกันฝุ่นระดับ IP68 รวมไปถึงสามารถรับคลื่นสัญญาณแบบเดียวกับตัววิทยุสื่อสารสองทาง (วอล์คกี้ ทอล์คกี้) ได้อีกด้วย และยังมีอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องให้รับชมกันในบูธ สามารถคุยกับเขา (คนในภาพ) ได้เลย

2016-05-27_170435

Smart Parking, Smart Traffic Enforcement

นี่ถือว่าเป็น 1 ในไฮไลท์ของบูธเลยก็ว่าได้ เพราะทางพันธมิตรของ Cisco จากเกาหลีเขาได้นำเอาเทคโนโลยีล่าสุดที่ถูกใช้อยู่ในประเทศของเขาอย่างระบบการจอดรถอย่าง Smart Parking มาให้เราชมกัน ซึ่งระบบนี้จะมีการตรวจสอบรถหลายรูปแบบ ที่แน่ ๆ คือระบบกล้อง CCTV จะทำการถ่ายป้ายเลขทะเบียนอัตโนมัติทันทีที่จอด หลังจากนั้นก็จะทำการส่งข้อมูลไปทางระบบควบคุมไม่ว่าจะเป็นระบบการแสดงไฟว่าที่จอดว่างหรือไม่ ถ้าว่างก็แสดงเป็นสีเขียว ถ้าไม่ว่างก็เป็นสีแดง ยังไม่พอ เขายังสามารถตรวจสอบรถปกติที่มาจอดในพื้นที่จอดรถผู้พิการหรือไม่ รวมไปถึงพื้นที่จอดรถ VIP ผ่านเลขทะเบียนได้อีกด้วย และที่สำคัญเขาก็ได้ทำระบบการค้นหารถที่คุณจอดไว้ได้โดยการกรอกป้ายเลขทะเบียนรถลงไปตามจุดให้บริการต่าง ๆ ภายในอาคารได้อีกด้วย งานนี้หมดห่วงเรื่องลืมที่จอดรถไปได้เลย และที่สำคัญเขายังมีระบบ Database ที่จะเก็บข้อมูลการเข้า / ออกของรถยนต์ ณ จุดจอดรถนั้น ๆ ไว้ซึ่งสามารถค้นหาย้อนหลังได้สูงสุดแล้วแต่ที่ทางลูกค้าจะกำหนดได้อีกด้วย

และในส่วนของ Smart Traffic Enforcement เป็นระบบการควบคุมการจราจรบนท้องถนนที่เรียกได้ว่าล้ำยุคมาก ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ที่มีกล้องสำหรับถ่ายภาพป้ายทะเบียนรถในขณะที่รถวิ่งอยู่แบบอัตโนมัติแล้วนำเอาข้อมูลป้ายทะเบียนขึ้นสู่ Cloud เพื่อเก็บ Log พร้อมเวลาจอดรถไว้ได้ทันที (งานนี้ใครจอดนาน ๆ เตรียมโดนใบสั่งได้เลย) โดยเขาสามารถควบคุมกล้องนี้แบบ Manual เพื่อบันทึกเหตุการณ์ผิดปกติก็สามารถทำได้เช่นกัน และยังมีกล้องที่ติดตามสถานที่ต่าง ๆ เพื่อตรวจสอบการขับรถที่ผิดกฏ หรือรถที่ไม่มีป้ายทะเบียน รวมทั้งรูปพรรณของรถที่อาจจะไปตรงกับรถที่ใช้ในการก่ออาชญากรรม ซึ่งข้อมูลเหล่านี้จะถูกส่งไปที่ Command Center ผ่านระบบ Cloud ที่ Cisco เป็นผู้ดูแลอยู่เพื่อรับมือกับเหตุการณ์ผิดปกติได้อย่างทันท่วงที

2016-05-27_171049 2016-05-27_152431

Connectivity in Motion

ทาง Cisco ก็ได้นำเสนออุปกรณ์ที่ใช้สำหรับเป็นตัวเชื่อมต่อ Internet บนรถยนต์ในชื่อ Mobile Internet Gateway ซึ่งอุปกรณ์ตัวนี้จะสามารถรองรับ Sim ได้ถึง 10 ตัวแบบไม่จำกัดเครือข่าย สำหรับให้บริการในรถทัวร์หรือรถไฟที่มีการใช้งานอินเทอร์เน็ตอย่างหนาแน่น โดยตัวอุปกรณ์จะมีหน้าที่สลับสัญญาณ 3G หรือ 4G ให้มีความเสถียรอยู่ตลอดเวลา ซึ่งเขาบอกว่าอุปกรณ์ตัวนี้สามารถรวบคลื่นจาก SIM หลาย ๆ ซิมเข้าด้วยกันเพื่อเร่งความเร็วอินเทอร์เน็ตได้อีกด้วย

Smart Communication, E-Government Service

และก็มาถึง 2 ระบบสุดท้ายที่ทาง Cisco ภูมิใจนำเสนอ ระบบแรกคือ Smart Communication ซึ่งจะเป็นระบบที่จะช่วยให้คุณสามารถเข้าถึงข้อมูลต่าง ๆ ที่อยู่บนป้ายแบบ Interactive ได้ผ่านแอปบน Smartphone หรือ Tablet ซึ่งใครที่อยู่ในละแวกนั้นก็สามารถเลือกข้อมูลเพื่อให้ป้ายนั้นแสดงผลออกมาให้คุณชมได้ทันที

2016-05-27_172159

และระบบ E-Government Service ซึ่งเป็นระบบที่จะแจ้งข้อมูลต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับรัฐฯ เช่น ระบบการคิดภาษีใหม่เป็นต้น และยังช่วยให้คนทั่วไปสามารถเข้าถึงและติดต่อเจ้าหน้าที่รัฐผ่านการใช้งาน Chipset บนบัตรประชาชน (ในที่สุดก็ได้ใช้แล้ว!! ) ซึ่งระบบจะดึงเอาชื่อและข้อมูลต่าง ๆ แจ้งไปทางเจ้าหน้าที่เพื่อบันทึกข้อมูลอย่างสะดวกและรวดเร็ว (และป้องกันการป่วน) โดยเราสามารถพูดคุยเพื่อสอบถามข้อมูลที่ต้องการได้อย่างง่ายดาย

2016-05-27_172051

เรียกได้ว่าเป็นอีก 1 ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่ Cisco นำมาให้เรารับชมกันในงาน Digital Thailand 2016 จัดขึ้นที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ห้อง Plenary Hall ครับ และในงานนี้ยังมีเทคโนโลยีเด็ด ๆ ที่คุณสามารถเข้ามารับชมกันได้ถึงวันเสาร์ที่ 28 พฤษภาคมนี้เท่านั้น