เกม Pokémon GO เรียกได้ว่าเป็น 1 ในแอปเกมที่สามารถสร้าง Viral เรียกกระแสตอบรับไปได้ทั่วทุกมุมโลก ซึ่งแน่นอนว่าประเทศไทยก็ถือเป็นอีก 1 ประเทศที่มีผู้ตั้งตารอคอยอยู่เป็นจำนวนมากทั้งคนในประเทศและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ทางกระทรวงการท่องเที่ยวฯ ได้จับมือกับกระทรวง ICT เพื่อพัฒนาแพลตฟอร์มการท่องเที่ยวยุคใหม่เพื่อกระตุ้นและสร้างแรงจูงใจให้คนหันมาท่องเที่ยวประเทศไทยมากยิ่งขึ้น

ในเดือน ก.ย. 2559 นี้ ทางกระทรวงการท่องเที่ยวจะเปิดตัวแอพพลิเคชั่นสำหรับนักท่องเที่ยว ซึ่งจะทำหน้าที่เป็นไกด์ส่วนตัวโดยนักท่องเที่ยวมีเพียงสมาร์ทโฟนก็สามารถ ค้นหาสถานที่ท่องเที่ยวทุกแห่ง ร้านค้า ร้านอาหาร แหล่งชอปปิ้งซึ่งสามารถค้นหา ได้ด้วยเพียงปลายนิ้วสัมผัสเท่านั้น

โดยนอกจากนั้นไฮไลท์ของการท่องเที่ยวไทยในไตรมาสสุดท้ายนั้น กระทรวงการท่องเที่ยวก็ได้มีการพูดคุยหารือกับทาง Niantic, Inc. ซึ่งเป็นผู้พัฒนาเกม Pokemon GO ในด้านความร่วมมือเรื่องของการกระตุ้นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ ๆ ของไทย โดยอาจจะมีโปเกม่อนเฉพาะทางที่จับได้ตามสถานที่นั้น ๆ เกิดขึ้นแบบสุ่ม เพื่อให้เหล่านักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างประเทศอยากเดินทางไปท่องเที่ยวและ สัมผัสบรรยากาศสบาย ๆ และจับโปเกม่อนหายากไปพร้อม ๆ กันได้อีกด้วย

image1-1

คุณพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

งานนี้ คุณพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้พูดเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า “เทคโนโลยีไอที มีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น รวมทั้งภาคการท่องเที่ยวเองก็มีการใช้เทคโนโลยีโดยเฉพาะสมาร์ทโฟนเป็นส่วนประกอบที่สำคัญสำหรับการส่งเสริมการท่องเที่ยวให้กับคนทั่วโลกสามารถตัดสินใจเดินทางไปยังประเทศต่างๆ ปัจจุบันนี้จะเห็นว่ามีนักท่องเที่ยวที่มาเมืองไทย ส่วนใหญ่จะเป็นประภท FIT (Foreign Individual Tourism) ซึ่งเป็นกลุ่มที่เดินทางเข้ามาโดยใช้สมาร์ทโฟนและค้นหาแหล่งท่องเที่ยวด้วยตัวเอง”

เขายังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า “และผมขอให้สัญญาและให้ความมั่นใจว่ากระทรวงการท่องเที่ยวฯจะทำงานอย่างหนัก และทำทุกวิถีทางในการดึงนักท่องเที่ยวให้มาเที่ยวเมืองไทยให้ได้มากที่สุดในช่วงไตรมาสสุดท้ายนี้ โดยผมมีนโยบายที่ชัดเจนว่ารายได้จากการท่องเที่ยวจะต้องไม่กระจุกตัวอยู่ที่เมืองใหญ่หรือคนเพียงกลุ่มเดียว จะต้องสนองนโยบายของรัฐบาลในการกระจายรายได้สู่ท้องถิ่น สู่ชุมชน อันเป็นการสร้างความเท่าเทียมกันในสังคมอย่างทั่วถึง”

ที่มา: ฐานเศรษฐกิจ