สืบเนื่องจากปีแล้วมีการเปิดเผยจากแอปเปิลพบว่ามีสปายแวร์ชื่อเพกาซัสกระจายไปตามอุปกรณ์ของนักเคลื่อนไหวทางการเมือง และแอปเปิลเองก็ได้ทำการฟ้องร้อง NSO Group ซึ่งเป็นผู้พัฒนาสปายแวร์ตัวนี้ ล่าสุดเมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2565 ILAW ได้เปิดเผยการสอบสวนการคุกคามนักกิจกรรมทางการเมืองและนักวิชาการในไทย พบว่ามีอย่างน้อย 30 คน ถูกสปายแวร์เพกาซัสสอดแนมทางมือถือ

โดยวันนี้มีการแถลงข่าวหลังพบหลักฐานการขอซื้อ ‘เพกาซัสสปายแวร์’ จาก ส.ส. พิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ จากพรรคก้าวไกล หลักฐานมาจากเอกสารประกอบคำของบประมาณปี 2566 ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติพร้อมระบุว่าผู้ที่เสนอราคาต่ำสุดเป็นยี่ห้อ Q Cyber รุ่น Minotaur ของประเทศอิสราเอล ที่มีรายงานจาก Citizen Lab ถึงความเชื่อมโยงกันว่า Q CYBER นั้นเป็นบริษัทในเครือของ NSO ผู้ผลิตเพกาซัส โครงการนี้ไม่ได้ของบประมาณเพียง 350 ล้านบาทเท่านั้น แต่เป็นโครงการต่อเนื่อง 5 ปี และใช้งบประมาณทั้งสิ้นรวมกว่า 1,500 ล้านบาท

นอกจากนี้เอกสารในหน้าภาคผนวก มีการระบุคุณสมบัติของระบบดังกล่าว ว่าสามารถติดตั้ง Software Agent หมายถึงสปายแวร์ บนอุปกรณ์ของเป้าหมาย โดยที่เป้าหมายไม่ทราบถึงการติดตั้ง และ Software Agent สามารถอยู่ในอุปกรณ์ของเป้าหมายได้ แม้จะมีการเปลี่ยนซิมการ์ด นอกจากนั้นยังรวบรวมข้อมูลสรุปรายชื่อ เบอร์โทรศัพท์ ไฟล์ ประวัติการโทร การค้นหารูปภาพ และการนัดหมายทำกิจกรรม ได้เป็นอย่างน้อย และยังสามารถเปิดไมค์อุปกรณ์เป้าหมายเพื่อดักฟังสภาพแวดล้อม รวมทั้งสามารถ Screen Capture หน้าจอของอุปกรณ์เป้าหมายได้ พร้อมบอกตำแหน่ง GPS และดักฟังการโทรด้วยเสียงผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต

นอกจากนี้เอกสารยังระบุว่ามีการใช้งานสปายแวร์ตั้งแต่ปี 2557 สามารถใช้ได้ในระบบ iOS ไม่เกิน iOS 12.2.6 เท่านั้นแถมยังระบุว่าการใช้งานสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ ข้อ 4 การพัฒนาองค์กรให้ทันสมัย และข้อ 1 ยุทธศาสตร์ด้านความมั่นคง

ส.ส.พิจารณ์ ยืนยันว่า สปายแวร์ดังกล่าวจะขายให้หน่วยงานรัฐเท่านั้น และคนไทยทั้ง 35 คนอย่างน้อยถูกสอดแนมโดยรัฐแน่นอน ส.ส.พิจารณ์ยังบอกอีกว่าหากสำนักงานตำรวจแห่งชาติจะมีสปายแวร์ในลักษณะแบบนี้ก็ไม่ใช่เรื่องที่ผิดอะไร เพราะสิ่งเหล่านี้ก็มีความจำเป็นในการที่จะตรวจสอบเรื่องการค้ายาเสพติด ในคำของบประมาณมีการพูดถึงกฎหมายที่เกี่ยวข้อง มีการระบุว่าการใช้แต่ละครั้งต้องมีหมายศาลเสียก่อน จึงสามารถทำการสอดแนมได้ และตั้งคำถามถึงสำนักงานตำรวจแห่งชาติว่าใช้ซอฟต์แวร์สปายแวร์เหล่านี้อย่างผิดวัตถุประสงค์หรือไม่?

ที่มา Facebook พรรคก้าวไกล เอกสารรายงาน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส