31 ส.ค. 65 บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น ประกาศความร่วมมือกับ Zepeto ผู้นำแพลตฟอร์ม Metaverse บนโซเชียลมีเดียจากเกาหลีใต้ ที่มีผู้ใช้งานมากกว่า 340 ล้านบัญชีทั่วโลก เตรียมบุกตลาดโลกเสมือนในไทย ซึ่งถือเป็นครั้งแรก ที่จะมีการดำเนินกิจกรรมการตลาดอย่างเป็นทางการ 

นายพีรธน เกษมศรี ณ อยุธยา หัวหน้าคณะผู้บริหารด้าน Strategic Content & Public Affair บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น ระบุว่า กลุ่มเป้าหมายของการร่วมมือครั้งนี้ คือ ผู้ที่อายุต่ำกว่า 20 ปี เพราะเป็นกลุ่มที่ปรับตัวได้รวดเร็ว และชอบสิ่งใหม่ ๆ ตลอดเวลา โดยการทำงานร่วมกันของ 2 องค์กรต่อจากนี้ ก็จะเน้นเรื่องความชัดเจนของการสื่อสาร ต้องทำให้มีประสิทธิภาพในโลก Metaverse มากขึ้น โดยเฉพาะการสื่อสารผ่านระบบ VR / AR ที่คาดว่าจะมีผู้เข้าถึงระบบนี้สูงถึง 1,000 ล้านคนทั่วโลก ขณะเดียวกันคาดว่าเศรษฐกิจบน Metaverse อาจมีมูลค่าการใช้จ่ายสูงถึง 54,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ต่อปีในเร็ว ๆ นี้ จึงถือเป็นโอกาสสำคัญของไทยมาก ๆ

ด้านนาย ฮีซอก ริกกี้ คัง Head of Business Zepeto กล่าวว่า zepeto มีผู้ใช้งานมากถึง 340 ล้านบัญชีจาก 200 ประเทศ จากการใช้เวลาดำเนินการเพียงแค่ 4 ปี โดยผู้ใช้งานที่มีอายุ 6-24 ปี หรือ กลุ่ม Gen-Z คิดเป็นสัดส่วนมากถึง 80% ของทั้งหมด บนแอป Zepeto ผู้ใช้สามารถเล่น สร้าง และพัฒนาตัวตนบนโลกดิจิทัลด้วย avatar พร้อมให้บริการฟีเจอร์ด้าน social community การสร้างสรรค์ไอเทมพร้อม marketplace สำหรับขายไอเทม และเกม ซึ่งสิ่งเหล่านี้เปิดโอกาสให้ผู้ใช้งานได้แสดงความคิดสร้างสรรค์ของตัวเองผ่านการปรับแต่ง Avatar ในรูปแบบของตัวเอง 

ทั้งนี้ที่ผ่านมาบนโลกเสมือนของ Zepeto มีการสร้างไอเทมมากกว่า 7 ล้านชิ้นแล้ว มีคอนเทนต์หรือเนื้อหาต่าง ๆ มากกว่า 5,000 ล้านคอนเทนต์ มีการรับรู้มากกว่า 2,000 ล้านครั้ง กลุ่มเป้าหมายส่วนมากเป็นผู้หญิง โดยช่วงวัยที่ใช้งานมากที่สุดคือ Gen-Z และ Gen-Alpha ช่วงอายุ 13-24 ปี มียอดผู้ใช้งานต่อเดือน มากกว่า 20 ล้านครั้ง

อย่างไรก็ตามที่ Zepeto เตรียมทำการตลาดในไทย เพราะเป็นตลาดที่มีศักยภาพ ทั้งในด้านการใช้งานและการจับจ่ายผ่านเพื่อซื้อไอเทมต่าง ๆ โดยมีผู้ใช้ชาวไทย ซื้อไอเทมบน Zepeto มากกว่า 10 ล้านเหรียญสหรัฐเมื่อปีที่แล้ว โดยในระยะแรก จะมีการดำเนินกิจกรรมการตลาด 2-3 ครั้งในปีนี้ แต่ยังอยู่ระหว่างดำเนินการ ซึ่งจะประกาศให้ทราบอีกครั้ง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส