ก่อนหน้านี้แบไต๋เคยทำเนื้อหาไขคำตอบว่าทำไมปลั๊กรางหรือปลั๊กพ่วงที่ขายในบ้านเราตอนนี้ ถึงเปลี่ยนจากขาแบนกลายเป็นขากลมแบบ 3 ขาทั้งหมด สรุปว่าเพราะมาตรฐาน มอก. ใหม่บังคับใช้หัวปลั๊กแบบขากลม ที่มีคุณสมบัติเหมาะกับไฟ 220 v ในบ้านเรามากกว่าปลั๊กขาแบนเดิม ซึ่งดูคลิปเต็ม ๆ ได้ที่นี่เลย

แต่ที่เรายังสงสัยเพิ่มเติมคือ ทำไมหัวชาร์จมือถือ หรือโน้ตบุ๊กที่ยังขายในปัจจุบัน ผู้ผลิตถึงยังแถมอะแดปเตอร์แบบขาแบนมาได้ หรือเมื่อเราซื้อหัวชาร์จแยก ก็ยังขายแบบขาแบนได้อยู่ ไม่ต้องทำเป็นขากลมตามแบบปลั๊กพ่วงหรือ ซึ่งประเด็นนี้เราได้คำตอบจาก คุณชาคริต ศิริกุลประดิษฐ ผู้จัดการฝ่ายขายประจำภูมิภาคอาเซียน สำหรับภูมิภาคอาเซียน เบลคิน อินเตอร์เนชั่นแนล หนึ่งในผู้ผลิตหัวชาร์จรายใหญ่ในไทยครับ

ชาคริต ศิริกุลประดิษฐ ผู้จัดการฝ่ายขายประจำภูมิภาคอาเซียน สำหรับภูมิภาคอาเซียน เบลคิน อินเตอร์เนชั่นแนล
ชาคริต ศิริกุลประดิษฐ ผู้จัดการฝ่ายขายประจำภูมิภาคอาเซียน สำหรับภูมิภาคอาเซียน เบลคิน อินเตอร์เนชั่นแนล

อ่านเพิ่มเติม: Belkin เปิดตัวหัวชาร์จและอุปกรณ์เสริมสำหรับ iPhone 14

คุณชาคริตให้ข้อมูลว่า การบังคับใช้ของภาครัฐจะทยอยบังคับไปในอุปกรณ์แต่ละประเภท ตอนนี้เริ่มบังคับใช้ในผลิตภัณฑ์อย่างปลั๊กราง ปลั๊กพ่วงไปแล้ว ส่วนหัวชาร์จสำหรับมือถือและโน้ตบุ๊ก จากการร่วมประชุมกับหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องอย่าง สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) ระบุว่าจะเริ่มบังคับเปลี่ยนจากขาแบนเป็นขากลมในช่วงเดือนตุลาคม 2566 ครับ เพื่อให้ผู้ผลิตและผู้นำเข้าได้เตรียมตัวปรับปรุงผลิตภัณฑ์

แน่นอนว่าการบังคับใช้หัวชาร์จเป็นขากลม ย่อมมีข้อดีในเรื่องตรงตามมาตรฐานอุตสาหกรรมของไทยในปัจจุบัน และรองรับระบบไฟ 220 v ได้ดีกว่า แต่ข้อดีของปลั้กขาแบนเมื่ออยู่ในอะแดปเตอร์ชาร์จเหล่านี้คือ มันสามารถพับขาได้ ทำให้พกพาสะดวกขึ้น ซึ่งผู้ใช้จำนวนมากก็ชอบจุดเด่นในเรื่องนี้ครับ

อะแดปเตอร์ชาร์จไฟของ Belkin ในปัจจุบัน
อะแดปเตอร์ชาร์จไฟของ Belkin ในปัจจุบัน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส