ZyXEL 1 ในบริษัทชั้นนำทางด้านเทคโนโลยี Network ได้เปิดตัวสุดยอด Solution สำหรับจัดการระบบ Network ที่เรียกได้ว่าเหมาะสำหรับการบริหารจัดการเครือข่ายสำหรับองค์กรและเอสเอ็มอีได้อย่างง่ายดาย เพียงติดตั้งซอฟต์แวร์ โซลูชั่นเข้ากับชุดอุปกรณ์จากไซเซลก็จะสามารถบริหารจัดการระบบเครือข่ายได้แบบครบวงจร งานนี้ไม่ต้องเก่ง Network ก็สามารถจัดการได้อย่างง่ายดาย และที่สำคัญ ฟรี !!

DSC07639

นายเกียรติกรณ์ สมบัติโต ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาธุรกิจและโครงการ บริษัท ไซเซล (ไทยแลนด์) จำกัด

นายเกียรติกรณ์ สมบัติโต ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาธุรกิจและโครงการ บริษัท ไซเซล (ไทยแลนด์) จำกัด กล่าวว่า ไซเซลนอกจากจะมีชุดผลิตภัณฑ์ครอบคลุมโซลูชั่นสำหรับกลุ่มองค์กรธุรกิจแล้ว เช่น Next-Generation Firewall, UTM Firewall, Ethernet Switch, Wireless Access Point, Wireless Controller และ Hotspot Gateway เป็นต้น ZyXEL ยังมีตัวช่วยสำคัญได้แก่ซอฟต์แวร์ โซลูชั่นที่สามารถช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้น

ซึ่งตัวซอฟต์แวร์ที่จะพูดถึงมีทั้งหมด 3 ตัวด้วยกัน โดยแบ่งการใช้งานได้อย่างง่ายดายและสามารถดาวน์โหลดมาใช้งานได้ฟรีโดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น ทั้งยังรองรับระบบปฏิบัติการได้หลากหลาย ได้แก่ Windows 7, Windows 8, Windows 8.1, Windows 10 ทั้งรุ่น 32bit และ 64bit

ZON Utility (ZyXEL One Network)

ระบบจัดการเครือข่ายแบบครบวงจรตัวนี้มีความสามารถในการค้นหาอุปกรณ์ ZyXEL ในเครือข่ายทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์รุ่น Next-Generation Firewall, UTM Firewall, Ethernet Switch, Wireless Access Point, Wireless Controller และ Hotspot Gateway (ที่เป็นของยี่ห้อ ZyXEL) โดยช่วยลดขั้นตอนในการตั้งค่าอุปกรณ์ต่าง ๆ กรณีที่มีการติดตั้งอุปกรณ์จำนวนมากในระบบ เช่นการปรับตั้งค่า IP Address ซึ่งเป็นการประหยัดเวลาเมื่อเทียบกับวิธีการทั่วไปที่ผู้ดูแลระบบจะต้องทำการทำการปรับค่าอุปกรณ์ทีละตัว และ ZON Utility ยังสามารถแสดงรายละเอียดต่างๆ ของอุปกรณ์แต่ละตัวได้อย่างละเอียด เช่น Model Name, Firmware Version, MAC Address, IP Address, System Name และ Location ทำให้ผู้ดูแลระบบสามารถตรวจสอบข้อมูลและเข้าถึงอุปกรณ์ทุกตัวในเครือข่ายได้อย่างถูกต้องแม่นยำอีกด้วย แถมยังเช็คได้อีกว่า router ตัวไหน ip อะไรก็ทำได้ไม่ยากเลย

Download Software ZON Utility ได้ที่นี่

DSC07636

ZAC (ZyXEL AP Configurator)

เรียกได้ว่าการตั้งค่า AP โดยทั่ว ๆ ไปในกรณีมีการติดตั้ง AP ในระบบจำนวนมาก ไม่ว่าเป็นการตั้งค่าเครือข่าย SSID, Security หรืออื่น ๆ จะต้องทำการตั้งค่าทีละตัว ทำให้ผู้ดูแลระบบต้องสูญเสียเวลามากและเกิดข้อผิดพลาดได้ง่าย ZyXEL นอกจากมีระบบบริหารจัดการเครือข่ายไร้สายจากส่วนกลางที่เรียกว่า Wireless Controller แล้ว ZyXEL ยังมี Software ZAC Utility ซึ่งเป็นเครื่องมือหนึ่งที่สามารถลดขั้นตอนการกำหนดค่า AP แบบ Standalone ได้พร้อมกันถึง 15 ตัว แบ่งการใช้งานง่ายเพียง 3 ขั้นตอนคือ

  1. Discovery AP ผู้ดูแลระบบสามารถค้นหา AP ในเครือข่ายได้ง่าย ๆ เพียงกำหนด Range IP ที่ต้องการให้ระบบทำการค้นหา
  2. Create/Edit Profile หลังจากค้นหาอุปกรณ์ AP ในเครือข่ายสำเร็จ เราสามารถสร้างค่าโปรไฟล์ขึ้นมาใช้งาน ซึ่งจะประกอบไปด้วยค่า SSID, Security, RADIUS, MAC Address Filter, L2 Isolation และสามารถนำ Profile ที่สร้างไว้ไปใช้งานร่วมกับ AP ตัวอื่นพร้อมกันได้ทั้งระบบ และหากต้องการแก้ไขก็ยังสามารถแก้ไขค่าโปรไฟล์ได้พร้อม ๆ กันทั้งระบบเช่นกัน
  3. Maintenance ผู้ดูแลระบบสามารถตรวจสอบช่องสัญญาณ รวมถึง Firmware Version ของตัว AP แต่ละตัวได้ หากต้องการ Upgrade Firmware ZAC Utility มีระบบ Bach Firmware Upgrade ที่สามารถ Upgrade Firmware ให้กับอุปกรณ์ AP ในระบบได้พร้อมกันโดยสามารถตรวจสอบสถานะการ Upgrade Firmware เพื่อให้แน่ใจว่าระบบทำการ Upgrade ได้อย่างสมบูรณ์ อีกทั้งผู้ดูและระบบยังสามารถ Backup ข้อมูลการตั้งค่าของ AP แต่ละตัวเก็บไว้ได้

Download Software ZAC Utility ได้ที่นี่

DSC07640

ZWO (ZyXEL Wireless Optimizer)

เบื่อไหม ? กับการที่ติดตั้งจุด Access Point แล้วสัญญาณไปไม่ถึงบางแห่ง งานนี้ลองใช้โปรแกรม ZWO ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ออกแบบมาเพื่ออำนวยความสะดวกในการออกแบบและให้บริการเครือข่ายไร้สาย ช่วยลดขั้นตอนการปฏิบัติงานด้วย 3 ฟังก์ชั่นการทำงานหลักดังนี้

  1. AP Planning ระบบช่วยวางแผนการติดตั้ง AP โดยมีขั้นตอนง่าย ๆ คือ Upload Floor Plan เข้าไปยังตัว Software ระบุ Scale ของพื้นที่ลงไปเพื่อประสิทธิภาพในการจำลองการกระจายสัญญาณสูงสุด และสามารถกำหนดจุดติดตั้ง AP ที่ต้องการได้เอง
  2. Coverage Detection ตำแหน่งที่ติดตั้ง AP ในแต่ละจุดสามารถเลือกเปลี่ยน Model ของ AP ได้ตามต้องการ รวมถึงกำหนดตัวแปลด้านสภาพแวดล้อมรอบข้าง เช่น ลักษณะของผนัง ระยะห่างจากผนัง ความสูงของจุดติดตั้ง ระบบจะทำการจำลองการแพร่กระจายสัญญาณในลักษณะ Heat map ทำให้เราสามารถนำไปใช้อ้างอิงถึงระยะการให้บริการสัญญาณไร้สายของแต่ละ AP ได้อย่างแม่นยำ
  3. Wireless Health Management ระบบตรวจสอบสถานะและแสดงข้อมูลของ AP แต่ละตัว หลังจากที่มีการติดตั้งระบบ Wireless แล้ว Software สามารถเชื่อมต่อไปยังอุปกรณ์ Wireless Controller เพื่อรวบรวมข้อมูลของ AP แต่ละตัวมาแสดงผล เช่น สถานของ AP, จำนวนเครื่องลูกข่ายของ AP แต่ละตัว ทำให้เราสามารถตรวจสอบสถานะและนำข้อมูลที่ได้รับไปปรับปรุงแก้ไข และดูแลระบบเครือข่ายให้มีประสิทธิภาพต่อไป

Download Software ZyXEL Wireless Optimizer ได้ที่นี่

DSC07643

สุดท้ายนี้ใครที่สนใจผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ ๆ จาก ZyXEL หรือต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อทีมงาน ZyXEL Thailand ได้ตลอด 24 ชั่วโมง โทร 02-832-0600 หรือส่งอีเมลล์มาที่ [email protected] หรือติดตาม Facebook ของ ZyXEL Thailand ได้ที่ http://www.facebook.com/ZyXELThailand หรือพูดคุย ผ่านทาง Line ที่ @zyxelthailand