วันนี้ (26 ตุลาคม) Stripe ได้ประกาศเปิดตัวในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ หลังจากการรอคอยมาอย่างยาวนาน

Stripe โดดเด่นเรื่องเครื่องมือการรับชำระเงิน (Payment Gateway) สำหรับบุคคล ร้านค้า และภาคธุรกิจ ที่ต้องการรับชำระเงินผ่านช่องทางออนไลน์ เพื่อจำหน่ายสินค้า หรือบริการต่าง ๆ ซึ่งสามารถเริ่มต้นได้อย่างง่าย ด้วยเอกสารที่ไม่ซับซ้อน รับชำระทุกช่องทาง จบ ครบ ในที่เดียว

โดยการรับชำระเงินผ่านช่องทางออนไลน์นั้น สามารถรับชำระได้ผ่านทั้งบัตรเครดิต, บัตรเดบิต, Apple Pay, Google Pay, และพร้อมเพย์ (PromptPay) จากทุกประเทศทั่วโลก

การเปิดตัวของ Stripe ในประเทศไทย จะทำให้การรับชำระเงินผ่านช่องทางออนไลน์เปลี่ยนไป มีแดชบอร์ดสำหรับการจัดการที่ใช้งานง่าย อย่างในการรับชำระเงินผ่าน PromptPay นั้น สามารถตรวจสอบสถานะการชำระเงินได้แบบอัตโนมัติ รวมถึงสามารถทำการคืนเงินได้ด้วยคลิกเดียวเท่านั้น ช่วยให้ธุรกิจต่าง ๆ สามารถขับเคลื่อนไปด้านหน้าได้อย่างราบรื่น

นอกจากนี้ Stripe ยังมีความโดดเด่นในด้านการเชื่อมต่อซอฟต์แวร์ด้วยระบบ Stripe Connect ที่จะทำให้นักพัฒนาสามารถพัฒนาระบบเพิ่มเติม เพื่อการทำงานแบบอัตโนมัติได้ด้วย อย่างการตรวจสอบสถานะการชำระเงินเพื่อการสมัครใช้งานบริการต่าง ๆ ที่สามารถใช้งานได้ทันทีหลังการชำระเงิน

Stripe ยังมีฟีเจอร์เพิ่มเติมสำหรับภาคธุรกิจอื่น ๆ อีก เช่น

  • ระบบ Billing สำหรับออกใบเสร็จเรียกเก็บค่าสินค้าหรือบริการ และการเรียกชำระเงินเป็นรอบ ๆ เช่น รายสัปดาห์ รายเดือน รายปี
  • ระบบ Payment Links สำหรับการออกลิงก์รับการชำระเงินผ่านการขายสินค้าหรือบริการ ผ่านระบบอีคอมเมิร์ซ หรือผ่านโซเชียลมีเดีย
  • ระบบ Invoicing สำหรับการออกใบแจ้งหนี้เพื่อเรียกเก็บเงิน
  • ระบบ Radar สำหรับการป้องกันการทุจริต
  • และอื่น ๆ อีกมากมาย

สำหรับการใช้งานในประเทศไทย ช่วงปีที่ผ่านมา Stripe ได้มีการเปิดใช้งานในระบบเบต้า ที่ร่วมงานกับธุรกิจต่าง ๆ ในประเทศไทย เช่น Baania แพลตฟอร์มตลาดอสังหาริมทรัพย์, Chanintr แบรนด์เฟอร์นิเจอร์ระดับหรู, Coconut Beach Bungalows โครงการรีสอร์ตพักตากอากาศ, FlowAccount แพลตฟอร์มโปรแกรมบัญชี, และ Storior แพลตฟอร์มสำหรับการออกแบบคาแรกเตอร์

การรับชำระเงินผ่าน Stripe จะมีค่าธรรมเนียมการดำเนินการตามช่องทางที่รับชำระเงิน สำหรับบัตรเครดิต บัตรเดบิต Apple Pay และ Google Pay เริ่มต้นที่ 3.65% + 10 บาท สำหรับพร้อมเพย์ 1.65% จากยอดชำระ และ 10 บาทสำหรับการคืนเงิน

สามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมของ Stripe ได้ที่ stripe.com/th