เปิดตัว Metapolis (เมตาโพลิส) เมตาเวิร์สแห่งใหม่ที่มาจากผู้มีประสบการณ์การสร้างโลกเสมือน ‘Ubermall’ และโลกเสมือนอื่น ๆ มาแล้ว เป็นโครงการที่ได้รับความร่วมมือจากทั้งภาครัฐ และภาคเอกชนรวมแล้วกว่า 50 แห่ง !

เมตาโพลิสเป็นเมตาเวิร์สแนวโลกเสมือนที่เราสามารถสร้างตัวละคร (Avatar) ขึ้นมาเพื่อจำลองตัวเราเข้าไปอยู่ในนั้น นอกจากนั้นยังสามารถซื้อที่ดิน สร้างบ้าน ผลิตทรัพยากรเพื่อพัฒนาที่ดินที่เราได้มา และเดินทางภายในนั้นได้ด้วย ในขณะเดียวกันก็ได้เพิ่มความเป็น DeFi หรือ Decentralized Finance ด้วยการทำสกุลเงินดิจิทัลของตัวเอง ด้วยเหรียญ ‘TMC’ Token (Terminus Coin) แถมในนั้นยังสามารถเก็บเกี่ยวทรัพยากรต่าง ๆ เพื่อพัฒนาไปเป็น NFT ที่เกิดจากการสร้างด้วยตัวเอง เกิดการสร้างสังคม ชุมชนขึ้นมาเป็นโลกคู่ขนานกับสังคมที่เราอยู่จริง ๆ ทั้งกิจวัตรประจำวัน การทำงาน การใช้ชีวิตไปจำลองให้ได้มากที่สุด เช่น สถานศึกษา โรงพยาบาล ศูนย์การค้า การทำธุรกรรมต่าง ๆ อย่างครบวงจร และที่เพิ่มเข้ามาก็คือ ระบบหน่วยเงินในเกมที่ชื่อว่า BK Coin เพื่อใช้ผลิตทรัพยากรต่าง ๆ ภายในเกมได้ด้วยเช่นกัน

ระบบภายในเกมนั้นมีอยู่ค่อนข้างมาก หากใครที่สนใจ สามารถเข้าไปศึกษาเรื่องของ Metapolis เพิ่มเติมได้ผ่าน Whitepaper ของทาง Metapolis ได้ที่นี่เลย

นายสุกิจ ตั้งเต็มจิตร ประธานกรรมการ บริษัท เมตาโพลิส จำกัด กล่าวว่า ‘เมตาโพลิส’ เป็นบริษัทที่เริ่มเข้ามาพัฒนาธุรกิจโลกเสมือนจริง มาตั้งแต่ปี 2552 โดยมีประสบการณ์พัฒนาโลกเสมือนจริงและเกมสามมิติยาวนานกว่า 15 ปี (ในบริษัทชื่อ บริษัท ไทยเจนเนอเรชั่น จำกัด) ซึ่งได้ทำ Virtual 3D ให้กับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน และพัฒนาโครงการ Ubermall หรือ ห้างสรรพสินค้าเสมือนจริง โลกเสมือนจริงเชิงพาณิชย์รายแรกของประเทศไทยเมื่อปี 2554

นายสุกิจ ตั้งเต็มจิตร ประธานกรรมการ บริษัท เมตาโพลิส จำกัด

ปัจจุบัน ด้วยกระแสของเมตาเวิร์สที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในปัจจุบัน ล่าสุดบริษัทฯ ได้ต่อยอดแนวคิดเรื่องของเมตาเวิร์ส เพื่อสร้างเมืองจำลองขึ้น เป็นโปรเจกต์โลกเสมือนจริงที่ชื่อว่า ‘Metapolis’ โดยได้จับมือร่วมกับพันธมิตรทั้งภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ เอกชน สถาบันการเงิน สถาบันการศึกษา ฯลฯ มาร่วมโปรเจกต์ Metapolis ไม่ว่าจะเป็น การท่าเรือแห่งประเทศไทย สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล บริษัท เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป จำกัด (มหาชน) บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) บริษัท ทิพยกรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) บริษัท บาเซโลนา มอเตอร์ จํากัด บริษัท นานมีบุ๊คส์ จำกัด เป็นต้น มาร่วมออกแบบเมือง เพื่อให้ผู้เล่น (User) ได้มาใช้ชีวิตดิจิทัลบนโลกเสมือนจริง

นอกจากนั้น ในเกมได้มีการออกแบบแผนผัง โดยมีโครงสร้างจากกรุงเทพมหานคร ให้มี Landmark เป็นเอกลักษณ์ของกรุงเทพมหานครฯ เช่น เสาชิงช้า ถนนราชดำเนิน ไปจนถึงเยาวราช รวมถึงสถานที่สำคัญต่าง ๆ ภายในเมืองอีกด้วย

ในด้านความร่วมมือของพาร์ตเนอร์ ก็มีการช่วยพัฒนา Metapolis ให้มีความสมบูรณ์ในด้านอื่น ๆ เพิ่มเติมนอกจากแค่ในเมตาเวิร์สเท่านั้น เช่น นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ที่ปรึกษาโครงการเมตาโพลิส และอดีตผู้อำนวยการธนาคารออมสิน ได้นำความรู้และประสบการณ์ด้านการเงินการธนาคาร มาเป็นแนวคิดหลักในการออกแบบระบบเศรษฐศาสตร์ภายใน Metapolis ด้วย หรืออย่างการท่าเรือแห่งประเทศไทย ที่ได้เห็นความสำคัญของการพัฒนาเมตาเวิร์ส พร้อมการพัฒนาภาครัฐวิสาหกิจ โดยได้นำเทคโนโลยีเมตาเวิร์สมาใช้ในการทำงาน เช่น การเปิดศูนย์ให้บริการประชาชนเสมือนจริง หรือจำลองเส้นทางโลจิสติกส์ เพื่อให้คนทั่วไปรู้ได้ว่าโลจิสติกส์มีระบบอย่างไร และทำความรู้จักเข้าใจในบทบาทหน้าที่ของการท่าเรือฯ มากขึ้น และสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ที่ได้มีห้องออกสลากให้เข้าไปนั่งดูได้แบบสด ๆ ภายใน Metapolis เป็นต้น

สำหรับใครที่สนใจในเมตาเวิร์สแห่งใหม่นี้ สามารถติดตามรายละเอียด และลงทะเบียนได้ที่ https://www.metapolis.in.th/ หรือ https://web.facebook.com/BkkMetapolis/

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส