DELL (เดลล์) ได้เปิดตัวเครื่องเซิร์ฟเวอร์รุ่นใหม่ในซีรีส์ PowerEdge พร้อมกันทั้งซีรีส์ ในเจนเนอเรชันที่ 16 โดยได้แบ่งประเภทตามโจทย์การทำงานหลากหลายรูปแบบ เพื่อให้พร้อมใช้งานเฉพาะอย่างมากยิ่งขึ้น

นายฐิตพล บุญประสิทธิ์ กรรมการผู้จัดการประจำประเทศไทย เดลล์เทคโนโลยีส์ กล่าวว่า องค์กรธุรกิจในประเทศไทยต่างแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนในการตัดสินใจที่จะปฏิรูปปรับเปลี่ยนการดำเนินธุรกิจและสร้างการเติบโตเพิ่มมากขึ้น เครื่องเซิร์ฟเวอร์ของ DELL ในรุ่นใหม่นี้ ได้รับการออกแบบมาเพื่อช่วยลูกค้าในการจัดการกับความต้องการด้านเวิร์กโหลดที่มีการพัฒนาเพิ่มมากขึ้น และยังให้ความสามารถในการปรับขยายขนาดระบบ (scalability) การทำงานในรูปแบบอัตโนมัติ (automation) การตอบสนองต่อภัยคุกคามทางไซเบอร์รวมถึงการกู้คืนระบบให้กลับมาดำเนินการได้ตามปกติ (cyber-resilient) และการใช้พลังงานที่มีประสิทธิภาพขึ้นด้วย

โดยคอนเซ็ปต์ของการออกแบบเครื่องเซิร์ฟเวอร์ในซีรีส์ PowerEdge ยังคงเน้น 5 คอนเซ็ปต์หลักอยู่ คือ การทำงาน (Work), คลาวด์ที่ทำได้หลายอย่าง (Multicloud), Modern Data Infrastructure, การกระจายสาขา (Edge) และความปลอดภัย (Security) อยู่

ริชาร์ด เจเรไมอาห์ ผู้จัดการทั่วไป ด้านดาต้า เซ็นเตอร์และคอมพิวท์ โซลูชัน เดลล์ เทคโนโลยีส์ กล่าวว่าเดี๋ยวนี้คนเราสนใจ Cloud มากยิ่งขึ้น อยากได้อะไรที่เป็น Multicloud หรือ Cloud ที่สามารถทำได้หลากหลายอย่าง เช่นต้องเป็นที่ที่เป็นสาธารณะ ในขณะที่ต้องมีส่วนที่ใช้ในพื้นที่ส่วนตัวได้ เป็นศูนย์รวมข้อมูลได้ และเป็น Cloud สำหรับใช้งานประมวลผลปลายทางในสาขาต่าง ๆ (Edge Location) เพื่อให้เข้าใช้งานได้เร็วยิ่งขึ้นได้ด้วย นอกจากนั้นยังอยากได้เซิร์ฟเวอร์ที่ง่ายต่อการจัดการ ไม่ซับซ้อนและมีประสิทธิภาพที่มากกว่าเดิม

ริชาร์ด เจเรไมอาห์ ผู้จัดการทั่วไป ด้านดาต้า เซ็นเตอร์และคอมพิวท์ โซลูชัน เดลล์ เทคโนโลยีส์

นอกจากนั้น ลูกค้าที่เป็นผู้นำด้าน IT ต่าง ๆ ยังอยากได้ Cloud ที่สามารถทำอะไรได้มากกว่า Cloud ทั่วไป กล่าวคือเป็นการทำงานด้าน AI, Machine Learning ที่รวดเร็ว หรืออาจจะใช้งานในที่ ๆ เป็นสาขาต่าง ๆ แต่ก็อยากให้ใช้งานได้ในหลาย ๆ ที่พร้อมกันด้วย ซึ่งนั่นเอามาเป็นพื้นฐานในการสร้าง DELL PowerEdge 16 ขึ้นมา เครื่องเซิร์ฟเวอร์รุ่นใหม่ที่เปิดตัวจะมีการแบ่งตามการทำงานเฉพาะ ประกอบไปด้วย

  • สำหรับการทำงานด้าน AI,ML โดยเฉพาะ กล่าวคือจะเน้นการทำงานร่วมกับการ์ดจอโดยเฉพาะ อย่างเช่น PowerEdge XE9680 ซึ่งเป็นเครื่องเซิร์ฟเวอร์ที่สามารถใส่การ์ดจอสำหรับประมวลผล AI อย่าง NVIDIA H100 SXX5 NVLink หรือ NVIDIA A100 SXM4 NVLink ได้ถึง 8 ตัวพร้อมกัน หรือ PowerEdge XE9640 ที่สามารถใส่การ์ดจอ NVIDIA H100 Tensor Core สี่ตัวและเทคโนโลยี NVIDIA NVLink พร้อมด้วยโปรเซสเซอร์ 4th Gen Intel Xeon Scalable ที่กำลังจะมาถึงสองตัว ตัวเครื่องได้รับการออกแบบมาเพื่อช่วยภาคธุรกิจในการพัฒนา ฝึกฝน และปรับใช้โมเดล Machine Learning เพื่อเอามาวิเคราะห์ข้อมูลอัตโนมัติได้เร็วขึ้นด้วย
  • สำหรับการทำงาน Edge หรือการเป็นเครื่องเซิร์ฟเวอร์สาขาโดยเฉพาะ หรือเอาไว้ใช้สำหรับงาน IoT หรืออยู่ในพื้นที่นอกจากในห้องเซิร์ฟเวอร์ทั่วไป เช่น XR4000 หรือ XR8000 ที่เน้นใช้งานในพื้นที่ขนาดเล็ก หรือ XR7620 ที่เน้นด้านการใช้งานในสาขาต่าง ๆ ด้วยขนาดที่เล็ก เป็นต้น
  • เซิร์ฟเวอร์แบบ Core หรือเครื่องเซิร์ฟเวอร์แบบดั้งเดิม ที่ได้ผ่านการพัฒนาให้รองรับ CPU รุ่นใหม่ หรือฟีเจอร์ใหม่ ๆ อย่างเช่น PCIe 5.0 เป็นต้น
  • สำหรับการทำงานตามสเกล หรือเน้นการทำงานที่จะมีคนเข้าใช้งานมาก ๆ เช่น HS5610 หรือ HS5620 ซึ่งเป็นโซลูชันสำหรับผู้ให้บริการคลาวด์ที่บริหารจัดการดาต้าเซนเตอร์ขนาดใหญ่ ที่มีอุปกรณ์จากหลายผู้จำหน่าย มาพร้อมทางเลือกทั้ง 1U และ 2U ฟอร์มแฟคเตอร์ เครื่อง 2- ซ็อกเกตรุ่นใหม่นี้ จะมีช่องระบายอากาศที่ดูแลได้ง่าย และ Dell Open Server Manager ซึ่งเป็นโปรแกรมบริหารจัดการเซิร์ฟเวอร์แบบ OpenBMC ที่ช่วยให้การจัดการเซิร์ฟเวอร์จากหลายผู้จำหน่ายง่ายขึ้น

ส่วนใครที่กำลังมองหาความยืดหยุ่นสำหรับ OpEx สามารถใช้ PowerEdge เซิร์ฟเวอร์ในรูปแบบการจ่ายค่าสมัครสมาชิก (subscription) ผ่าน Dell APEX ได้แล้ววันนี้ ทั้งนี้ ด้วยการใช้การรวบรวมข้อมูลในแบบแอดวานซ์และการวัดผลด้วยโปรเซสเซอร์เป็นรายชั่วโมง ลูกค้าสามารถใช้รูปแบบที่ยืดหยุ่นเพื่อหลีกเลี่ยงค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวเนื่องกับการทำโอเวอร์-โพรวิชันนิ่ง (over-provisioning) ให้กับความต้องการการประมวลผลได้ด้วย

และเครื่องเซิร์ฟเวอร์ของเดลล์ในซีรีส์ PowerEdge รุ่นใหม่นี้ ได้รับการออกแบบด้วยความใส่ใจในด้านความยั่งยืน (sustainability) เป็นสำคัญ โดยประหยัดพื้นที่ในการวางเซิร์ฟเวอร์ อีกทั้งยังให้พลังและประสิทธิภาพที่เพิ่มมากขึ้นในทุกรุ่น โดยมีเทคโนโลยีที่น่าสนใจดังนี้

  • Dell Smart Flow Design – คุณสมบัติใหม่ภายในชุดซอฟต์แวร์ควบคุม Dell Smart Cooling ที่จะช่วยเพิ่มการไหลเวียนอากาศและลดการใช้พลังงานของพัดลมลงได้มากถึง 52% เมื่อเทียบกับเซิร์ฟเวอร์รุ่นก่อนหน้า การออกแบบ Smart Flow จะช่วยให้เซิร์ฟเวอร์มีประสิทธิภาพสูงขึ้น ในขณะเดียวกันก็ยังช่วยให้ระบบระบายความร้อนใช้พลังงานน้อยลง เพื่อให้ดาต้าเซนเตอร์ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
  • ซอฟต์แวร์ Dell OpenManage Enterprise Power Manager 3.0 – สามารถจัดการเป้าหมายการระบายความร้อนและการจัดการการใช้พลังงานได้ดียิ่งขึ้น รวมทั้งสามารถติดตามปริมาณคาร์บอนที่มีการปลดปล่อย (carbon emission) ได้เร็วถึง 82% เพื่อจำกัดการใช้พลังงาน และมีเครื่องมือที่ช่วยในเป้าการสร้างความยั่งยืน ดูการใช้งานโดยรวม การใช้งานเวอร์ชวลแมชชีน การใช้พลังงานส่วนต่างๆ รวมไปถึงระบบตรวจจับการรั่วไหลของระบบระบายความร้อนด้วยของเหลวได้
  • Electronic Product Environmental Assessment Tool (EPEAT) – เซิร์ฟเวอร์เดลล์ PowerEdge รุ่นใหม่ 4 รุ่น ได้การรับรองจาก EPEAT ระดับ Silver และอีก 46 รุ่นได้รับการรับรองจาก EPEAT ระดับ Bronze โดยฉลาก EPEAT ถือว่าเป็นข้อกำหนดมาตรฐานระดับโลกซึ่งครอบคลุมสินค้าและบริการที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีเพื่อแสดงให้เห็นถึงความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม

โดยความพร้อมในการวางจำหน่ายในตลาดของ DELL PowerEdge แต่ละรุ่นนั้นจะประกอบไปด้วย

  • Dell PowerEdge R760 พร้อมจำหน่ายแล้ววันนี้
  • Dell PowerEdge HS5620 และ HS5610 พร้อมวางจำหน่ายทั่วโลกในเดือนเมษายน 2566
  • Dell PowerEdge XE9680, XE8640 และ XE9640 มีแผนวางตลาดในช่วงครึ่งแรกของปี 2566
  • Dell PowerEdge R7625, R7615, R6625 และ R6615 วางจำหน่ายแล้ววันนี้
  • Dell PowerEdge เซิร์ฟเวอร์ เน็กซ์-เจนอื่นๆ พร้อมวางจำหน่ายทั่วโลกช่วงครึ่งแรกของปี 2566
  • ProDeploy Factory Configuration พร้อมจำหน่ายทั่วโลกแล้ววันนี้

ใครที่สนใจในเครื่องเซิร์ฟเวอร์รุ่นใหม่ของ Dell นี้ สามารถติดต่อทาง Dell ได้ผ่าน Twitter และ Linkedin ได้เลย !

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส