หลังจากวินท์รดิศ กลศาสตร์เสนี มารับตำแหน่งผู้จัดการทั่วไป Direct-to-Consumer ไต้หวัน ฮ่องกง และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (ไม่รวมอินโดนีเซีย) และตำแหน่งผู้จัดการทั่วไป บริษัท เดอะ วอลท์ ดิสนีย์ (ประเทศไทย) จำกัดมาได้ 2 ปี beartai ก็ได้ข้อมูลจากแหล่งข่าวว่าคุณวินท์รดิศได้ลาออกจาก Disney แล้ว โดยจะมีผลช่วงสิ้นเดือนมิถุนายน 2023 นี้

เราปฏิเสธไม่ได้ว่าจังหวะการทำงานของคุณวินท์รดิศนั้นเกี่ยวข้องกับความเปลี่ยนแปลงของ Disney+ Hotstar เสมอ โดยข่าวการเข้ารับตำแหน่งของเขานั้นได้รับการประกาศในช่วงสิ้นเดือนพฤษภาคม 2021 ก่อนที่ Disney+ Hotstar จะเริ่มให้บริการอย่างเป็นทางการในไทย 1 เดือน ส่วนตอนนี้ที่มีข่าวลาออกก็คือช่วงที่มีประกาศขึ้นราคาของ Disney+ Hotstar ในไทยในจังหวะครบรอบการให้บริการครบ 2 ปีในไทย

ข้อมูลจาก JustWatch ระบุว่าในปี 2022 ส่วนแบ่งการตลาดของ Disney+ Hotstar ในไทยอยู่ในช่วง 10-15% และในช่วงไตรมาสแรกของปี 2023 ก็เติบโตเพิ่มขึ้นไปมากกว่า 15% ก็ถือว่าส่วนแบ่งของ Disney+ Hotstar มีการเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ แต่ก็ยังเทียบกับเจ้าตลาดอย่าง Netflix ไม่ได้

(อย่างไรก็ตาม ตัวเลขของ JustWatch เป็นตัวเลขจากความสนใจเนื้อหาในแพลตฟอร์มสตรีมมิงต่าง ๆ ที่ให้บริการใน JustWatch จึงจะไม่ตรงกับตัวเลขจำนวนผู้สมัครสมาชิกจริง ๆ ที่แพลตฟอร์มเก็บ)

ส่วนตัวเลขที่พอจะอ้างอิงคร่าว ๆ ได้คือ Disney+ Hotstar ในไทยเคยมีสมาชิกสูงสุดราว 4 ล้านบัญชี แต่ก็เข้า ๆ ออก ๆ จนเหลือราว ๆ 2 ล้าน ซึ่งก็ต่ำกว่าเป้าที่ดิสนีย์มองไว้กับตลาดไทย เทียบกับตลาดฟิลิปปินส์ที่เพิ่งเปิด แล้วตั้งค่าสมาชิกไว้ 8 เหรียญ (~280 บาท) ทำให้ ARPU (average revenue per user – รายได้ต่อผู้ใช้) สูงกว่าไทยที่แม้จะมีคนสมัครไม่เยอะเท่า จนอาจเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส