ตอนนี้ JOOX ขึ้นแท่นเป็นแอปฟังเพลงยอดนิยมอันดับหนึ่งของไทยแบบชาวประชาเทคะแนนให้ แต่สิ่งหนึ่งที่ Joox ขาดมาตลอดคือการฟังเพลงระดับสูงสุดหรือ Lossless ที่ไม่สูญเสียความละเอียดของเสียงไปเลย ล่าสุดใน JOOX เวอร์ชั่น 3 ทั้ง iOS และ Android ได้เพิ่มตัวเลือกคุณภาพระดับ Hi-Fi ที่จะสตรีมเพลง Lossless มาถึงมือเราแล้ว

หนึ่งในความสามารถใหม่ของ JOOX 3.0 คือคุณภาพเสียงระดับสูงสุดที่เรียกในแอปว่า Hi-Fi ซึ่งทีมงานเว็บแบไต๋ได้สอบถามไปยังทีมงาน Joox ประเทศไทยเพื่อขอคำอธิบายคุณภาพเสียงระดับ Hi-Fi ว่าคือรูปแบบไฟล์ชนิดใดกันแน่ ก็ได้ความว่าเป็นการบีบอัดเสียงแบบ FLAC หรือ Free Lossless Audio Codec ที่นักฟังเพลงหูทองคำรู้จักกันดี เพราะเป็นการบีบอัดเสียงแบบไม่สูญเสียรายละเอียดยอดนิยมของโลก โดยใช้ bitrate อยู่ที่ 900 – 1411 kbps

รู้จัก Lossless การบีบอัดแบบไม่เสียรายละเอียด

ในโลกของการบีบอัดข้อมูลนั้นแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มใหญ่ๆ คือ Lossy หรือการบีบอัดแบบสูญเสียข้อมูล เช่นไฟล์ mp3, mp4, m4a, jpg ซึ่งเมื่อเซฟไฟล์แบบนี้แต่ละครั้ง คอมพิวเตอร์จะคำนวณเพื่อตัดข้อมูลบางส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญ หรือสิ่งที่มนุษย์จะรับรู้ได้ยากออกไป เช่นเสียงที่มีความถี่มากกว่า 15,000 Hz ทำให้ไฟล์แบบนี้มีขนาดเล็กกว่าต้นฉบับมาก

ส่วน Lossless คือการบีบอัดไฟล์แบบไม่สูญเสียข้อมูลใดๆ เช่นไฟล์ FLAC, Apple Lossless, PNG, zip, rar ซึ่งไฟล์ประเภทนี้เมื่อเซฟแต่ละครั้งข้อมูลจะเหมือนต้นฉบับเป๊ะ ทำให้ใช้ในงานที่ต้องการคุณภาพสูงๆ หรือสำหรับนักฟังเพลงที่ไม่ต้องการสูญเสียรายละเอียดของเสียงใดๆ จากการบีบอัด แต่ข้อเสียคือไฟล์ใหญ่ ไม่สามารถลดขนาดจากต้นฉบับได้มากเท่าใดนัก

การฟังเพลงระดับ Hi-Fi ใน Joox นั้นต้องเป็นสมาชิก VIP จึงจะสามารถเลือกคุณภาพเพลงระดับนี้ได้ครับ แล้วก็ใช่ว่าทุกเพลงตอนนี้จะมีคุณภาพระดับ Hi-Fi ให้ฟัง ตอนนี้ก็จะเป็นเพลงใหม่ๆ ที่เพิ่งเข้ามาในระบบก่อน ก็รอให้ Joox อัปเดทไฟล์เพลงในระบบกันสักหน่อยนะครับ

ไม่ใช่แค่เสียงระดับเทพ JOOX 3 ยังมีของใหม่อีกเพียบ

นอกจากเรื่องเสียงแล้วใน JOOX เวอร์ชั่น 3 ยังมีของใหม่อีก 2 อย่างครับ คือ  JOOX Live  รายการถ่ายทอดสดกิจกรรมต่างๆ ของศิลปิน ไม่ว่าจะเป็นคอนเสิร์ต ไลฟ์สไตล์ หรือรายการสนุกๆ ที่ดำเนินรายการโดยศิลปิน ซึ่งหาชมได้ผ่านทาง JOOX เท่านั้น ซึ่งจะเปิดให้ใช้งานอย่างเป็นทางการเร็วๆ นี้ครับ

นอกจากนี้ยังมีฟังก์ชั่น  On-the-go  หรือชื่อไทยคือ “ลิสต์เพลงที่เพิ่งฟัง” เป็นฟีเจอร์แนะนำเพลงในรูปแบบใหม่ ที่ระบบจะคัดเลือกเพลงมาแนะนำให้คุณ และดาวน์โหลดเก็บไว้ให้คุณอัตโนมัติเมื่อคุณเชื่อมต่อไว-ไฟ เพลงใน On-the-go จะมีความยาวรวมกันทั้งหมด 1 ชั่วโมง หรือประมาณ 20 เพลง เป็นการอำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้งานสามารถฟังเพลงได้อย่างลื่นไหลมากขึ้น โดยผู้ใช้สามารถใช้งานได้จากหน้า “เพลงของฉัน” ครับ

ใครที่ยังไม่ได้อัปเดท JOOX 3.0 ก็ดาวน์โหลดได้เลยทั้ง App store และ Play Store ครับ