แฟนๆ เว็บแบไต๋หลายคนอาจจะรู้จักเจ้าลูกบอลดับเพลิง Elide Fire Extinguishing Ball ที่แค่โยนเข้ากองเพลิงก็จะระเบิดออก และดับไฟในบริเวณนั้นได้ ซึ่งผลิตภัณฑ์ตัวนี้ได้รับสิทธิบัตรทั้งในไทย สหรัฐอเมริกา และอีกหลายประเทศทั่วโลก แต่ตอนนี้บริษัทผู้ผลิตลูกบอลดับเพลิงกำลังฟ้องร้องอาลีบาบา และแจ็ค หม่า ในประเด็นละเมิดสิทธิบัตรและจำหน่ายลูกบอลดับเพลิงปลอมครับ

เมื่อวันที่ 5 เมษายน บริษัท อิไลด์ ไฟร์บอล โปร จำกัดในฐานะเจ้าของผลิตภัณฑ์ Elide Fire Extinguishing Ball ได้ตั้งโต๊ะแถลงต่อสื่อมวลชนว่าบริษัทกำลังยื่นฟ้องบริษัท หางโจว อาลีบาบา แอดเวอร์ไทซิ่ง จำกัด และแจ็ค หม่า ในฐานะผู้ดำเนินธุรกิจเว็บขายสินค้าออนไลน์ Alibaba และ Aliexpress ฐานโฆษณาและขายสินค้าปลอมจนสูญเสียรายได้กว่า 3 พันล้านบาท

Play video

นายภณวัชร์นันท์ ไกรมาตย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อิไลด์ ไฟร์บอล โปร จำกัด อธิบายว่าบริษัทเป็นผู้ทรงสิทธิบัตรลูกบอลดับเพลิงหรือ Fire Extinguishing Ball แต่เพียงผู้เดียว แต่เว็บไซต์อาลีบาบาได้โฆษณาสินค้าลูกบอลดับเพลิง AFO ไปทั่วโลกผ่านระบบโฆษณาออนไลน์ โดยสามารถจัดส่งไปได้ทั่วโลก ทำให้เกิดความเสียหายอย่างยับเยินอย่างบริษัทเพราะ

  • ลูกบอลดับเพลิงของปลอมไม่สามารถดับไฟได้จริง จนเสียชื่อเสียงมาถึงของจริง
  • ลูกบอลของปลอมขายถูกกว่า ทำให้ผู้ซื้อหันไปเลือกของละเมิดสิทธิบัตร
  • ผู้แทนจำหน่ายทั่วโลกขาดความเชื่อมั่น เพราะมีของปลอมเต็มตลาด ทำให้ยกเลิกการสั่งซื้อสินค้าและเป็นตัวแทนจำหน่าย

เมื่อค้นผ่าน Google จะเห็นว่าโฆษณาของ Alibaba ขึ้นเป็นอันดับแรก

สิทธิบัตรของลูกบอลดับเพลิง
  • เลขที่สิทธิบัตรไทย 18966
  • US PATENT 6,796,382
  • นวัตกรรมของโลกโดยองค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก (WIPO) เลขที่ WO 2004/014489 A1
  • นายภณวัชร์นันท์ (วรเดช) ไกรมาตย์ ขึ้นทะเบียนเป็นผู้ประดิษฐ์
  • จดเครื่องหมายการค้า Elide Fire Extinguishing Ball ไว้ทั่วโลก

บริษัท อิไลด์ ไฟร์บอล โปร จำกัด จึงยื่นฟ้องต่อศาลหมายเลขคดีดำที่ ทป28/2560 โดยมี บริษัท หางโจว อาลีบาบา แอดเวอร์ไทซิ่ง จำกัด เป็นจำเลยที่ 1 และนายหม่า หยุน หรือ แจ็ค หม่า เป็นจำเลยที่ 2 ซึ่งตอนนี้ยังอยู่ในกระบวนการพิจารณาของศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลาง

ซึ่งก่อนหน้านี้บริษัทได้เคยยื่นฟ้องลูกบอลดับเพลิง AFO ที่ละเมิดสิทธิบัตรนี้ จนศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลาง ได้พิพากษาว่าละเมิดสิทธิบัตรมาแล้วในปี 2558 แต่คราวนี้กลับเกิดปัญหาอีกเมื่ออาลีบาบานำเข้ามาขายในเมืองไทย และขายไปทั่วโลก

เมื่อกดเข้าไปในหน้า Alibaba จะเห็นว่าของปลอมขึ้นมาเป็นอันดับแรกเหมือนกัน

อ้างอิง Post Today