Sony RX0 กล้อง Ultra-compact ที่เปิดตัวในงาน IFA 2017 ที่ผ่านมา ตอนนี้เริ่มขายในไทยเรียบร้อยแล้วด้วยราคา 24,990 บาท โดยกล้องตัวนี้ชูจุดเด่นด้วยขนาดเล็ก มีน้ำหนักแค่ 110 กรัม แต่ใช้เซนเซอร์ขนาด 1 นิ้วเท่ากับกล้องตระกูล RX100 และ RX10 พร้อมเลนส์ Zeiss Tessar T* ทำให้หวังคุณภาพภาพได้ในระดับเดียวกัน นอกจากนี้ยังออกแบบให้ทนทาน กันน้ำลึกได้ 10 เมตร ตกจากที่สูง 2 เมตร ทนแรงดัน 200 kgf ไม่เป็นไร

เอาไปต่อบนกล้อง Sony Alpha ก็ได้ (ภาพนี้ถ่ายด้วย RX0)

สเปกของ Sony RX0

  • เซนเซอร์ ExmorRS ขนาด 1 นิ้วความละเอียด 15.3 ล้านพิกเซล
  • เลนส์ Zeiss Tessar T* 24 f/4 ให้ระยะชัดลึก โฟกัสไม่หลุดมาก
  • ถ่ายภาพต่อเนื่อง 16 ภาพต่อวินาที
  • ความเร็วชัตเตอร์สูงสุด 1/32000 s
  • ถ่ายวิดีโอในตัวที่ความละเอียด 1080p สูงสุด 1000 fps ในโหมด Super Slow motion รูปแบบ XAVC S บิทเรท 50 mbps
  • ถ่ายวิดีโอ 4K ได้ แต่ต้องเสียบสายบันทึกภายนอก
  • รองรับฟีเจอร์วิดีโอระดับสูงเช่น Picture Profile รองรับ Clean HDMI Output เพื่อส่งภาพไปใช้ในอุปกรณ์อื่นๆ และ S-Log2 ให้ Dynamic Range สูงขึ้น 1300%
  • สามารถเชื่อมต่อกล้องหลายๆ ตัวเพื่องานในระดับโปรด้วย
  • น้ำหนัก 110 กรัม

งานแสงน้อย RX0 ก็ถ่ายออกมาได้ดี

ความรู้สึกหลังจากได้ลองใช้ Sony RX0 สั้นๆ

Play video

วิดีโอตัวอย่างจาก Sony RX0 จะเห็นว่าให้คุณภาพที่ดี ถ่าย Slow Motion ดีเยี่ยม แต่ไม่มีระบบกันสั่น

Sony วางกลุ่มเป้าหมายของ RX0 อยู่คนละกลุ่มกับ Action Cam ที่มีกล้องอย่าง Sony X3000 หรือ GoPro HERO 6 แข่งกันอยู่ในตลาดนี้ ทำให้ความสามารถหลายอย่างของ Sony RX0 นั้นแตกต่างไปจาก Action Cam

คือถึงแม้ว่า RX0 จะมีขนาดบอดี้ค่อนข้างเล็ก กันน้ำ ทนแรงกระแทกเหมือนกล้อง Action Cam แต่ความสามารถที่จำเป็นสำหรับ Action Cam อย่างระบบป้องกันสั่นไหวในตัวกล้อง หรือการถ่ายวิดีโอ 4K ในตัวโดยไม่ต้องต่อออกมาบันทึกภายนอกกลับไม่ได้ใส่เข้ามาด้วย (ในขณะที่ Sony X3000 เป็นกล้อง Action Cam ที่มีตัวป้องกันการสั่นไหวที่ดีที่สุดตัวหนึ่งในตลาด) ทำให้การใช้งาน RX0 เพื่อถ่ายวิดีโอแบบเคลื่อนกล้องจำเป็นต้องต่อเสริมกับ Gimbal หรือไม่ก็ต้องใช้ในงานที่ยึดกล้องนิ่งอยู่กับที่ในพื้นที่แปลกๆ ที่กล้องทั่วไปไม่สามารถติดตั้งได้ เช่นเอาไปฝังไว้ในพื้น ติดไปกับลูกบอล หรือต่อกล้องเรียงกันเป็นแผงเพื่อบันทึกภาพมุมแปลก

ภาพตัวอย่างจาก RX0 เอาไปถ่ายภาพนิ่งได้เนียนๆ ให้แสงสีได้ในสไตล์ที่กล้อง Sony RX รุ่นพี่ทำได้

Sony RX0 จึงมีรูปแบบการใช้งานสำหรับงานโปรดักชั่นที่ต้องการกล้องพิเศษมากกว่า

ด้วยเซนเซอร์ขนาด 1 นิ้วใน RX0 ทำให้คุณภาพการบันทึกวิดีโอและภาพนิ่งดีกว่ากล้องขนาดเดียวกันอย่างเห็นได้ชัด ความสามารถถ่าย Slow Motion 1,000 fps สามารถเอาไปใช้ในงานจริงได้ (แม้วิดีโอจะไม่ชัดเท่าการถ่ายปกติก็เถอะ) กล้องก็เล็กพอที่จะใช้ถ่ายรูปแบบ Snap ได้อย่างแนบเนียน ไม่ตกเป็นเป้าสายตาจนเกินไป แม้ว่ากล้องจะมีรูรับแสงแค่ f/4 (เข้าใจว่าด้วยเซนเซอร์ใหญ่ 1 นิ้ว จึงต้องทำรูรับแสงให้แคบนิดหนึ่ง เพื่อเก็บระยะชัดให้ลึกตามลักษณะงานที่กล้องนี้เหมาะ)

คุณภาพภาพถ่ายจาก ISO 12,800 (ISO สูงสุดของกล้อง)

Sony RX0 สามารถถ่ายภาพนิ่งต่อเนื่องได้ 16 ภาพต่อวินาที ก็เร็วพอที่จะถ่ายภาพเคลื่อนไหวเร็วได้ทุกจังหวะ และมีโหมดอัตโนมัติที่เชื่อได้ว่าจะถ่ายภาพที่ดีออกมาให้ เพียงแต่ด้วยตัวเครื่องที่เล็กจิ๋ว จอก็เล็กจิ๋ว การใช้งานจึงต้องใช้เวลาหัดพอสมควรกว่าจะเปลี่ยนโหมด ใช้งานต่างๆ ได้คล่อง และแม้จะคล่องแล้ว การเปลี่ยนโหมดของกล้องก็ไม่ได้ทำง่ายนัก เพราะจำนวนปุ่มมีจำกัด จึงอาจต้องใช้เวลาถึง 5-10 วินาทีกว่าจะเปลี่ยนโหมดถ่ายภาพ ถ่ายวิดีโอได้ ก็ต้องวางแผนการถ่ายให้ดีสักหน่อย

สำหรับผู้ใช้ที่มีเป้าหมายชัดเจนว่าจะนำ Sony RX0 ไปใช้งานอะไร มันเป็นกล้องที่ดีครับ ให้คุณภาพภาพและวิดีโอได้ดีกว่ากล้องในตลาดชัดเจน ก็นำไปสนับสนุนการทำงานให้ง่ายขึ้น สนุกขึ้นได้ แต่สำหรับผู้ใช้ที่อยากได้กล้องใช้ในงานอเนกประสงค์ อาจจะต้องลองเทสหน้าร้านให้มั่นใจอีกสักหน่อย ว่ามันเป็นกล้องที่เราต้องการจริงๆ รึเปล่า

สามารถสั่งงานผ่านแอปในมือถือได้ 5 กล้อง (ภาพนี้ถ่ายด้วย RX0)