เราเพิ่งจะพูดว่าธนาคารกำลังเข้าสู่ยุคดิจิตอลกันไปไม่นาน แต่ตอนนี้ KBank หรือธนาคารกสิกรไทย บอกว่าก้าวเข้าสู่ดิจิตอลมันเก่าไปแล้ว เพราะ KBank กำลังพาการเงิน การธนาคารเข้าสู่ยุคของ AI หรือปัญญาประดิษฐ์ ธนาคารจะฉลาดรู้ใจและทำให้ชีวิตของลูกค้าดีขึ้น! อ่านมาถึงตรงนี้หลายคนอาจรู้สึกว่ามันคูล! แต่บางคนก็อาจรู้สึกกลัว อ่านต่อครับอ่านต่อ ว่ามันน่าคูลหรือน่ากลัวกันแน่

ระบบปัญญาประดิษฐ์ของ #KBank นั้นมีชื่อว่า #KADE (เกด) หรือ K PLUS AI-Driven Experience โดยธนาคารวางภาพลักษณ์ให้เป็นคู่หูการเงินดิจิตอลของผู้ใช้ ทำหน้าที่ช่วยลูกค้าธนาคารหลายอย่าง เช่น ก็อกๆ อย่าลืมโอนเงินค่าบ้านนะ หรือเตือนธุรกรรมที่จำเป็น หรือช่วยนำเสนอสินค้าและบริการที่เหมาะสมกับลูกค้าแต่ละท่าน ที่สำคัญคือสามารถแนะนำการใช้จ่ายและการลงทุนที่จะเพิ่มศักยภาพทางการเงินและโอกาสทางธุรกิจให้กับลูกค้าให้ดีที่สุดด้วย

KBank มองภาพว่า KADE จะสามารถขยายให้บริการไปยังลูกค้าทุกกลุ่ม รวมถึงกลุ่มลูกค้าที่ไม่ชินกับการเข้าธนาคาร เข้าไม่ถึงบริการทางการเงิน (Unbanked) ก็น่าจะเปิดช่องทางใหม่ๆ ให้ใช้บริการง่ายขึ้น

ที่ผ่านมา KBTG ได้นำแนวคิดปัญญาประดิษฐ์มาใช้ในผลิตภัณฑ์บ้างแล้ว อย่าง โครงการพรวนฝัน ที่ระบบจะแนะนำสินค้าเกษตรให้ตรงใจกลุ่มเป้าหมายใน K PLUS มากขึ้น หรือ K PLUS Beacon ที่ออกแบบการใช้งานแอปใหม่สำหรับผู้บกพร่องทางการเห็น ให้สามารถใช้งานแอปของธนาคารได้

รวมถึงโครงการอย่าง Machine Lending ที่นำ AI มาใช้วิเคราะห์ลูกค้าที่น่าจะได้รับประโยชน์จากสินเชื่อส่วนบุคคลขนาดเล็ก และนำเสนอบริการผ่าน K PLUS โดยตรง หลังจากทดลองให้บริการมาตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2560 ลูกค้าตอบรับมากขึ้น 300 เท่าเมื่อเทียบกับวิธีดั้งเดิม แหม AI นี่มันร้ายจริงๆ

สมคิด จิรานันตรัตน์ ประธาน กสิกร บิซิเนส-เทคโนโลยี กรุ๊ป (KBTG)

คุณสมคิด จิรานันตรัตน์ ประธาน กสิกร บิซิเนส-เทคโนโลยี กรุ๊ป (KBTG) หัวเรือใหญ่ของโปรเจกนี้ เล่าให้เราฟังว่า ต่อไปธนาคารดิจิตอลจะสามารถให้บริการและให้คำแนะนำลูกค้าเป็นรายบุคคลได้ ซึ่ง KADE จะช่วยให้เรื่องการเงินเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้นสำหรับทุกคน แต่ภาพใหญ่ของกสิกรไทยไม่ได้มองเรื่องนี้จบแค่เรื่องการเงินการธนาคาร แต่มองเป็น Life Platform ที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตด้วย

ถ้าอยากใช้งานแล้วต้องบอกว่าอดใจรอกันอีกไม่นานครับ เพราะ KADE จะเริ่มให้บริการบน K PLUS ภายในปีนี้ #เกด #รู้ใจRightNow

คุณสมคิด จิรานันตรัตน์ ประธาน กสิกร บิซิเนส-เทคโนโลยี กรุ๊ป (KBTG) และหนุ่ย พงศ์สุข หิรัญพฤกษ์