บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด จับมือกับ Neolution E-Sport ร่วมกันผลักดันวงการ E-Sport เปิดตัวการแข่งขันเกม DOTA2 ภายใต้ชื่อ “SINGHA E-Sport Pro League 2018” พร้อมผนึกกำลังพาทเนอร์ บริษัท แกรนด์สปอร์ต กรุ๊ป จำกัด, บริษัท โมโน บรอดคาสติ้ง จำกัด, บริษัท โมโน เทคโนโลยี จำกัด และเว็บไซต์ถ่ายทอดสดสำหรับเกมเมอร์ชื่อดังอย่าง Twitch นำทีม E-Sport ของประเทศไทยสู่ความเป็นมืออาชีพที่ยั่งยืน และพัฒนาวงการ E-Sport ไทยให้มีชื่อเสียงในระดับนานาชาติ

โดยงานแถลงข่าวจะจัดขึ้นในวันที่ 28 มีนาคม 2561 ที่โรงแรม อีสติน แกรนด์ สาทร ภายในงานจะเป็นการเปิดตัวการแข่งขัน “SINGHA E-Sport Pro League 2018” หรือลีกการแข่งขันเกม DOTA2 ที่มีบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง บุญรอดบริวเวอรี่ เข้ามาสนับสนุนการแข่งขันในครั้งนี้ โดยมีคุณปิติ ภิรมย์ภักดี กรรมการบริษัทบุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด และ นายเสถียร บุญมานันท์ ผู้บริหารและผู้ก่อตั้งนีโอลูชั่นกรุ๊ป เป็นประธานในงาน พร้อมทั้งเปิดตัวผู้สนับสนุนอื่นๆ อาทิ แกรนด์สปอร์ต กรุ๊ป จำกัด, บริษัท โมโน บรอดคาสติ้ง จำกัด, บริษัท โมโน เทคโนโลยี จำกัด พร้อมกับแขกรับเชิญอีกมากมาย เช่น BNK48, ปลื้ม VRZO และสื่อมวลชนอื่นๆ

สำหรับ “SINGHA E-Sport Pro League 2018” สืบเนื่องมาจากกระแส E-Sport ในประเทศไทยที่กำลังมาแรงและเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลาย มีทีวีดิจิตอลหลายช่องทำรายการสดแข่งขันเกมในรูปแบบต่างๆ รวมไปถึงเทรนด์ในต่างประเทศที่มีการจัดการแข่งขันกันอย่างมากมาย ทาง บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด จึงอยากจะเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนวงการ E-Sport ในประเทศไทย จึงได้ร่วมมือกับ Neolution E-Sport ที่สนับสนุน E-Sport มาอย่างยาวนานกว่า 10 ปี มีทีม E-Sport ในสังกัด 15 ทีม และมีนักกีฬา E-Sport มากกว่า 100 คน ทำการจัดการแข่งขัน Electronic Sport Pro League ขึ้นมา เพื่อเป้าหมายในการยกระดับการแข่งขัน E-Sport ในไทย และส่งเสริมให้การแข่งขันเกมเป็นกีฬาที่ได้รับการยอมรับมากขึ้น รวมถึงการสร้างค่านิยมและผลักดันนักกีฬา E-Sport ของไทยให้เป็นที่ยอมรับมากขึ้นในสังคม

ทั้งนี้การแข่งขัน “SINGHA E-Sport Pro League 2018” จะทำการแข่งขันตลอดทั้งปี 2018 โดยจะเริ่มตั้งแต่เดือน เมาษายน เป็นต้นไป จนถึงเดือน ธันวาคม 2018 เพื่อค้นหาตัวแทนประเทศไทยเข้าแข่งขันต่อในรายการ GESC Thailand และ WESG 2018 ที่จัดขึ้นที่ประเทศจีนต่อไป ส่วนในรูปแบบการแข่งขันนั้นจะเป็นแบบลีก โดยจะมีทีมทั้งหมด 8 ทีมแข่งขันกัน ซึ่งจะมีทีมเชิญ 4 ทีม และทีมจากการคัดเลือกในรูปแบบออนไลน์อีก 4 ทีม โดยทีมทั้งหมดนั้นจะต้องมีคนไทยอยู่ในทีมอย่างน้อย 3 คน และรูปแบบการแข่งขันจะเป็นแบบพบกันหมดเพื่อเก็บคะแนน ชนะได้ 3 คะแนน เสมอได้ 1 คะแนน แพ้ได้ 0 คะแนน โดยจะเล่นแบบ Best of 2 ซึ่งจะแบ่งเป็น 2 ซีซั่น ซีซั่นละ 4 เดือน โดยจะมีการถ่ายทอดสดผ่านช่อง Twitch ส่วนในการแข่งขันรอบออฟไลน์ที่ขั้นกลางระหว่างซีซั่นนั้น จะนัดขึ้นที่สนาม Mono Stadium29 ซึ่งภายในงานจะมีพาร์ทเนอร์อย่าง Twitch นำ Streamer ชื่อดังไปออกงานมากมาย และยังมีการแสดงสดจาก BNK48 เต็มวงอีกด้วย

คุณ ปิติ ภิรมย์ภักดี ตำแหน่ง กรรมการบริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด กล่าวว่า “จากกระแสการเติบโตของ E-Sport ในฐานะกีฬาแห่งอนาคต ส่วนตัวมองเห็นคุณค่าและมุมที่ดีของการแข่งขันกีฬาชนิดนี้ต่อเยาวชนไทย จึงมีความตั้งใจในการสร้างรากฐานการแข่งขัน E-Sport และผลักดันนักกีฬา เพื่อทำให้เป็นอาชีพที่มั่นคงในอนาคต โดยเริ่มจากการจัด SINGHA E-Sport Pro League 2018 ขึ้นในครั้งนี้

ในส่วนของ คุณบรรณสิทธิ์ รักวงษ์ ผู้อำนวยการสถานีโทรทัศน์ ช่อง Mono29 และ Mono Plus ได้เสริมมุมมองการเติบโต ของ E-Sport ในแง่สื่อหลักว่า E-Sport ในประเทศไทยและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นั้น มีอัตราการเติบโตสูงที่สุดในโลก ทางโมโน 29 จึงเล็งเห็นว่า E-Sport จะเป็นกระแสหลัก ที่ทางแบรนด์ต่างๆจะ ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสารสู่กลุ่มผู้บริโภค ในกลุ่มของคนรุ่นใหม่ได้ ทางโมโน จึงให้ความสำคัญที่จะเข้าร่วมโปรเจคครั้งนี้ และมีแผนที่จะถ่ายทอดสดการแข่งขันภายใต้ช่องในเครือครั้งนี้ด้วย

คุณธิติ พฤกษ์ชะอุ่ม กรรมการผู้จัดการ บริษัท แกรนด์สปอร์ต กรุ๊ป จำกัด บริษัทผลิตอุปกรณ์กีฬาชั้นนำของประเทศไทย กล่าวในมุมมองของคนในวงการกีฬาต่อ E-Sport เช่นกันว่า “ ในปีที่ผ่านมาทาง แกรนสปอร์ต ได้จับตาดูความเคลื่อนไหวของวงการ E-Sport ตลอดเวลา และหลังจากได้รับข้อมูลเชิงลึกจาก บริษัทฯ นีโอลูชั่น อีสปอร์ต ถึงมูลค่าทางการตลาด และจำนวนผู้รับชมที่มีมากมายมหาศาล ทำให้บริษัทฯ มั่นใจว่า E-Sport จะกลายเป็นกีฬาแห่งอนาตต จึงได้ร่วมมือกับทาง บริษัท นีโอลูชั่น อีสปอร์ต จำกัด ในการจัดการแข่งขัน แกรนด์สปอร์ต ฟีฟ่า ออนไลน์ พรีเมียร์ลีก อีกด้วย”

โดย Singha DotA2 Esport Pro league จะเริ่มเปิดรับสมัคร ตั้งแต่ วันที่ 1-14 เมษายน 2561 เริ่มการแข่งขันรอบคัดเลือกตั้งแต่ วันที่ 22 เมษายน 2561 และมีการจัดการแข่งขันรอบ ออฟไลน์ ที่ Mono29 Stadium Concert Hall วันที่ 21-22 พฤษภาคม 2561 ในส่วนของ Grand sport FIFA esport premier league จะมีการประกาศการแข่งขันหลังจาก เกม FIFA Online 4 เปิดให้ทดลองระบบในเวลาต่อไป