Electrolux แบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้าชั้นนำจากสวีเดน เปิดตัวหุ่นยนต์ดูดฝุ่น Pure i9 อย่างเป็นทางการ โดยจุดเด่นของหุ่นรุ่นนี้อยู่ที่ตัวเล็ก ฉลาด สั่งงานผ่านแอปได้ และสามารถวิ่งผ่านพื้นที่ที่ต่างระดับกันได้ 2.2 cm

ปกติหุ่นยนต์ดูดฝุ่นที่เราเคยเห็นจะมีหน้าตาเป็นแผ่นกลมๆ หรือแผ่นเหลี่ยมๆ กันนะครับ แต่ Electrolux Pure i9 ดีไซน์เก๋กว่านี้ ทำหุ่นดูดฝุ่นให้เป็นรูปสามเหลี่ยม เรียกว่า “Trinity Shape” อิเล็กทรอลักซ์บอกว่าดีไซน์นี้จะช่วยให้หุ่นเข้าซอกเข้ามุมห้องได้ดีกว่าดีไซน์อื่นๆ ครับ  เพราะท้ายเครื่องเล็กแคบว่าทรงอื่นๆ เวลาเลี้ยวตรงมุมห้องก็น่าจะง่ายกว่า แล้วก็ตัวหุ่นยนต์บางนิดเดียวครับ วิ่งเข้าใต้เฟอร์นิเจอร์ได้สบายๆ

ดีไซน์สามเหลี่ยม Trinity Shape นี้ไม่ได้แปลกตาเมื่อมองจากด้านบนอย่างเดียวนะครับ ถ้าเรายกเครื่องขึ้นมาจะเห็นการออกแบบอีก 2 อย่างคือชุดแปรง PowerBrush ที่มีแปรงแบบปั่นอยู่มุมบนขวา ใช้โกยฝุ่นเข้ามาโดยเฉพาะฝุ่นจากมุมห้อง แล้วก็แปรงหมุนฝุนเพื่อดูดเข้าเครื่อง ซึ่งแปรงตัวนี้ดีไซน์ให้อยู่หน้าเครื่องเพื่อเก็บฝุ่นให้ได้มากที่สุด ต่างจากหุ่นยนต์หลายรุ่นที่แปรงไปอยู่กลางเครื่อง ทำให้เวลาเข้าชิดผนังก็เก็บฝุ่นตรงขอบมุมไม่ได้ แถมแปรงยังกว้างไปเกือบสุดตัวเครื่องที่ 22 cm เพิ่มพื้นที่ในการเก็บฝุ่นให้มากขึ้น

นอกจากนี้ยังใช้เทคโนโลยีที่เรียกว่า AirExtreme ที่สามารถปรับกำลังดูดให้มีประสิทธิภาพสูงสุดในพื้นผิวชนิดต่างๆ ได้ แม้ว่าเครื่องจะวิ่งผ่านพื้นที่นั้นรอบเดียวก็ดูดฝุ่นขึ้นมาได้หมด เอามาเก็บไว้ในกล่องเก็บฝุ่นความจุ 0.7 ลิตร แล้วเทคโนโลยีเด่นอีกอย่างของ Electrolux Pure i9 คือระบบ 3D Vision ที่ใช้กล้องด้านหน้าตรวจจับสภาพแวดล้อมในห้องโดยรอบเพื่อวิเคราะห์เส้นทางการวิ่ง รู้ว่าสิ่งใดควรหลบหลีก การทำงานของ Electrolux Pure i9 เป็นระบบ 3D Mapping เพื่อการทำความสะอาดอย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพ ไม่ชนสิ่งกีดขวาง แถมมีระบบป้องกันการตกบันไดอีกด้วย

อีกเทคโนโลยีหนึ่งของ Electrolux Pure i9 คือระบบ Climbforce Drive ครับ (ไม่รู้ฝรั่งสวีเดนจะขยันตั้งชื่อเทคโนโลยีไปไหน) หุ่นยนต์ดูดฝุ่น Pure i9 สามารถไต่พื้นต่างระดับกันได้ 2.2 cm ก็ถือว่าสูงสุดในตลาด มั่นใจได้ว่าหุ่นยนต์นี้จะสามารถวิ่งข้ามรางเลื่อนประตูต่างๆ ในห้องไปทำความสะอาดได้ครบถ้วน

หุ่นยนต์ดูดฝุ่นแทบทุกแบรนด์นั้นสามารถตั้งเวลาทำความสะอาดได้อยู่แล้วนะครับ เมื่อถึงเวลาก็ทำความสะอาดเอง วิ่งเสร็จแล้วก็กลับมาแท่นชาร์จเอง แต่ Pure i9 เจ๋งกว่านั้นเพราะตัวหุ่นนั้นสามารถเชื่อมอินเทอร์เน็ตผ่าน Wifi ได้ ผู้ใช้สามารถสั่งงานหุ่นระยะไกลจากนอกบ้านผ่านแอปในสมาร์ทโฟนได้เลย วันไหนรู้สึกว่าบ้านต้องสะอาดเป็นพิเศษ ก็สั่งให้หุ่นยนต์ทำความสะอาดเพิ่มก็ได้ นอกจากการทำงานทุกวันตามปกติ

อีเลคโทรลักซ์ เป็นแบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้าแบรนด์แรก ที่คิดค้นและนำเครื่องดูดฝุ่นอัตโนมัติออกสู่ตลาดในปี พ.ศ. 2544 ในฐานะผู้นำด้านนวัตกรรม กลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน เรามุ่งมั่นที่จะพัฒนาเพื่อตอบโจทย์ความต้องการและไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาของผู้บริโภค มาวันนี้เราภูมิใจเป็นอย่างมากที่จะได้นำเสนอสุดยอดนวัตกรรม เครื่องดูดฝุ่นหุ่นยนต์อัตโนมัติ รุ่น PURE i9 ที่สามารถเชื่อมต่อและควบคุมผ่านแอปพลิเคชันในโทรศัพท์มือถือ สามารถตั้งเวลาและรอบการทำความสะอาดล่วงหน้า พร้อมทั้งตรวจสอบสถานะการทำงานได้อย่างง่ายดาย สะดวกสบาย ทุกที่ทุกเวลานายซานต้า นิโคลัส
ผู้จัดการทั่วไป กลุ่มผลิตภัณฑ์โฮมแคร์ และเครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดเล็ก
บริษัท อีเลคโทรลักซ์ ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

Electrolux Pure i9 ตั้งราคาขายไว้ที่ 23,900 บาท (ลดพิเศษจากราคาปกติ 29,900 บาท) โดยรุ่นที่จำหน่ายในประเทศไทยจะมีสีทองให้เลือกสีเดียวนะครับ ก็ไม่แน่ใจว่าอนาคตจะมีสีอื่นๆ มาให้เลือกรึเปล่า

(ซ้าย) แดริล อูเมลี่ ผู้จัดการกลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องดูดฝุ่น กลุ่มผลิตภัณฑ์โฮมแคร์ และเครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดเล็ก อีเลคโทรลักซ์ ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และหนุ่ย พงศ์สุข