อีก 1 งานเกมใหญ่แห่งปี กับงาน  Grena World 2018 จัดขึ้นที่ BITEC บางนาเมื่อวันที่ 31 – 1 เมษายนที่ผ่านมา มีผู้ให้ความสนใจงานนี้จำนวนมาก ซึ่งภายในงานก็มีเกมต่าง ๆ มากมายจากค่าย Grena มาจัดเต็มทั้งการแข่งขันระดับภูมิภาค และเปิดตัวเกมใหม่ ๆ ที่น่าสนใจมากมาย เอาเป็นว่าเรามาดูภาพบรรยากาศภายในงานไปพร้อมกันที่นี่เลย

“Garena World: eSports for all”

การีนา บริษัทผู้ให้บริการเกมออนไลน์และแพลตฟอร์มการสื่อสารชั้นนำที่อำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงเกมออนไลน์ยอดนิยมทั้งบนมือถือและคอมพิวเตอร์ โดยให้บริการใน 7 ประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และไต้หวัน โดยเกมที่เปิดให้บริการและได้รับความนิยมในประเทศไทยได้แก่  League of Legends, EA SPORTS™ FIFA Online 3, Point Blank, Blade & Soul และ RoV (Arena of Valor) นอกจากนี้การีนายังเป็นผู้ริเริ่มและให้การสนับสนุนวงการกีฬา eSports ในประเทศไทยและในภูมิภาคมาตั้งแต่เริ่มก่อตั้งบริษัทเมื่อปี พ.ศ. 2555 โดยมุ่งเน้นในการส่งเสริมให้ผู้ที่มีความสนใจที่จะเป็นนักกีฬาอีสปอร์ตได้มีโอกาสและเวทีในการเข้าแข่งขันเพื่อเก็บเกี่ยวประสบการณ์ พัฒนาความสามารถบนเวทีอีสปอร์ตที่ได้มาตรฐาน และเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันในระดับนานาชาติ

การจัดงาน Garena World ภายใต้แนวคิด eSports for all ครั้งนี้กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 31 มี.ค. – 1 เม.ย. 2561 ณ Hall 98-100 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา ซึ่งถือเป็นงานมหกรรมเกมและกีฬาอีสปอร์ตที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยในปีนี้เป็นปีที่ 6 ที่ได้จัดงานมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งปี 2560 ที่ผ่านมามีผู้ให้ความสนใจเข้าชมงานกว่า 180,000 คน สำหรับแนวคิด eSports for all มีความหมายว่าทุกคนสามารถเข้าถึงกีฬาอีสปอร์ตได้โดยไม่จำกัด เพศ วัย อายุ การศึกษา หรือคุณวุฒิ หากมีความสนใจเป็นนักกีฬาอีสปอร์ต ซึ่งเป็นกีฬาที่สามารถแข่งขันได้เป็นทีมโดยที่ไม่มีข้อจำกัดในเรื่องศักยภาพทางด้านร่างกายหรือภาษา โดยการจัดงานนี้มุ่งเน้นที่จะให้เกิดการพัฒนาของวงการเกมและกีฬาอีสปอร์ตในประเทศไทยทั้งด้านการพัฒนาฮาร์ดแวร์ ซอฟท์แวร์ บุคลากร นักกีฬาและอาชีพที่เกี่ยวกับวงการเกมและอีสปอร์ต รวมทั้งส่งเสริมและกระตุ้นภาคธุรกิจที่มีความเกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีและธุรกิจเกมให้มีศักยภาพมากยิ่งขึ้น

ความสำคัญในการจัดงาน

แสดงให้เห็นความมุ่งมั่นของการีนา ที่ต้องการจะส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาแบบองค์รวม สร้างภาพลักษณ์ที่ดีและส่งเสริมให้เกิดความเข้าใจที่ถูกต้องของวงการเกมและอีสปอร์ต เปิดโอกาสให้ผู้ที่สนใจจะเป็นนักกีฬาอีสปอร์ตได้พัฒนาตนเองและเป็นแรงบันดาลใจรวมทั้งเป็นตัวอย่างอันดีให้กับเยาวชน นอกจากนี้ยังเป็นโอกาสที่ประเทศไทยจะได้แสดงศักยภาพในด้านการจัดงานเกมและอีสปอร์ตที่ได้มาตรฐานระดับโลก รวมทั้งประชาสัมพันธ์ประเทศไทยให้เป็นที่รู้จักในแง่มุมใหม่ๆที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวเชิงกีฬามากยิ่งขึ้น

ประกอบกับในปัจจุบันความก้าวหน้าของเทคโนโลยีส่งผลต่อการพัฒนาประเทศ รัฐบาลได้ประกาศนโยบายที่ให้ความสำคัญกับเทคโนโลยี โดยเฉพาะการนำเทคโนโลยีมาเป็นส่วนหนึ่งของการใช้ชีวิตประจำวันจนมีการออกนโยบาย Thailand 4.0 เพื่อให้ประเทศมีการพัฒนาไปในทิศทางเดียวกัน เกมและกีฬาอีสปอร์ตได้รับความสนใจจากภาครัฐและภาคเอกชนมากขึ้น เนื่องจากมูลค่าทางการตลาดของอุตสาหกรรมเกมมีการเติบโตเพิ่มขึ้นในแต่ละปี โดยผลสำรวจจากสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (องค์การมหาชน) พบว่ามูลค่าตลาดของอุตสาหกรรมเกมในประเทศไทยมีมูลค่ามากกว่า 10,000 ล้านบาท และมีอัตราการเติบโตมากกว่า 12% ต่อปี ทำให้เกิดการสนับสนุนในภาพรวมในรูปแบบของการร่วมกันจัดการแข่งขัน ให้การสนับสนุนในด้านการจัดงานและการสนับสนุนทีมนักกีฬาอีสปอร์ต นอกจากนี้กระแสความนิยมของกีฬาอีสปอร์ตก็เพิ่มมากขึ้น และขยายวงกว้างไปจนมีการถ่ายทอดสดการแข่งขันในรายการโทรทัศน์หลายสถานี ล่าสุดมีการจัดแข่งขันเพื่อเฟ้นหาตัวแทนประเทศไทยเพื่อแข่งเกม RoV เป็นรายการโทรทัศน์เรียลลิตี้ที่จะทำให้คนดูได้มีความเข้าใจถึงการแข่งขันกีฬาอีสปอร์ตมากยิ่งขึ้น

วัตถุประสงค์

  • เพื่อเป็นพื้นที่ให้กลุ่มผู้ใช้บริการของการีนาและผู้ที่มีความสนใจในเรื่องของเกมออนไลน์และกีฬาอีสปอร์ตได้เข้าร่วมกิจกรรมกับเกมที่สนใจโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายซึ่งถือเป็นการสร้างคอมมูนิตี้และตอบแทนสู่ผู้ใช้บริการ
  • เพื่อเป็นเวทีให้กับนักกีฬาอีสปอร์ตทั้งระดับมืออาชีพ และผู้ที่ต้องการพัฒนาตนเองให้ก้าวไปสู่ความเป็นนักกีฬาอีสปอร์ตชั้นนำ นอกจากนี้ยังถือเป็นการเปิดโอกาสให้กับผู้ที่มีความสนใจได้ร่วมสัมผัสกับกีฬาอีสปอร์ตที่ได้มาตรฐานระดับโลกจากการเข้าชมการแข่งขันและได้พบปะกับนักกีฬามืออาชีพระดับโลกที่มาเข้าร่วมการแข่งขันจากต่างประเทศ
  • เพื่อเป็นการสร้างความรู้ความเข้าใจและสร้างภาพลักษณ์ที่ดีต่อวงการเกมและอีสปอร์ต รวมถึงกระตุ้นเศรษฐกิจของภาคธุรกิจเทคโนโลยีและอื่นๆให้มีศักยภาพในการดำเนินธุรกิจมากยิ่งขึ้น
  • เพื่อเป็นการยกระดับอุตสาหกรรมเกมและอีสปอร์ตของไทย รวมทั้งแสดงศักยภาพของประเทศไทย ประชาสัมพันธ์และกระตุ้นให้เกิดความสนใจในประเทศไทยในแง่มุมใหม่ๆที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีและด้านกีฬา

เป้าหมายในการจัดงาน

  • เกิดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับอุตสาหกรรมเกมและอีสปอร์ตมากยิ่งขึ้น และเกิดความร่วมมือของภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในการพัฒนาธุรกิจและผลักดันกีฬาอีสปอร์ตของไทยให้ก้าวไปข้างหน้า
  • เกิดนักกีฬาอีสปอร์ตที่มีศักยภาพในการแข่งขันทัดเทียมกับระดับนานาชาติ
  • เยาวชนและผู้สนใจในวงการเกมและอีสปอร์ตได้รับความรู้ความเข้าใจ และมองเห็นโอกาสในการศึกษาและการสร้างอาชีพที่เกี่ยวกับวงการเกมและอีสปอร์ต เป็นการเตรียมความพร้อมและผลิตทรัพยากรบุคคลเพื่อเพียงพอต่อการรองรับการขยายตัวของอุตสาหกรรม
  • เกิดการพัฒนาด้านเทคโนโลยี และเกิดการขยายตัวของธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมเกมและอีสปอร์ตในภาพรวม