อีก 1 บริการจาก LINE ที่เข้ามาตอบโจทย์ผู้ใช้งานที่กำลังมองหางานใหม่ ๆ ที่มาพร้อมความสะดวกและใช้งานง่ายแบบสุด ๆ ตอบโจทย์คนยุคใหม่อย่างแน่นอน

คุณอริยะ พนมยงค์ กรรมการผู้จัดการ LINE ประเทศไทย ได้พูดถึง Pain point ในการหางานปัจจุบันว่า ตลาดภาพรวม คนทำงานและคนหางานว่า คนหางานแบ่งออกได้เป็น 3 กลุ่มใหญ่ด้วยกันคือ กลุ่ม White collar หรือพนักงานบริษัท กลุ่ม Blue collar หรือพนักงานโรงงาน และกลุ่มสุดท้ายคือกลุ่มพนักงานบริการ ซึ่งเป็นกลุ่มผู้ทำงานที่หางานสูงที่สุดในปัจจุบันคือ 5.5 ล้านคน มีระบบ Turnover หรือการหางานใหม่สูงมากถึงร้อยละ 29 – 300% พร้อมเผยตัวเลขอุตสาหกรรมการหางานทั่วโลกมีขนาดใหญ่มากถึง 200,000 ล้านเหรียญ

ปัญหาของเว็บไซต์หางานทั่วไป

ปัญหาที่เห็นในเว็บจัดหางานทั่วไปคือ ขั้นแรกต้องไปนั่งกรอกข้อมูลยุ่งยากมากมาย ทำให้จำนวน User ไม่ได้สูงมาก มีกระบวนการยุ่งยาก และโอกาสได้งานก็น้อยด้วยเพราะผู้ว่าจ้างก็ไม่ค่อยได้เข้าไปเช็คหลังจากที่โพสต์ไป ทำให้สิ่งเหล่านี้ส่งผลให้การจ้างงานไม่ต่อเนื่อง และทำให้ระบบการทำงานสะดุด

LINE Jobs เข้ามาตอบโจทย์ทั้ง 2 ฝ่าย

แน่นอนว่าปัจจุบัน LINE เป็น 1 ในแอปฯ แชทที่มีผู้ใช้งานสูงที่สุดในประเทศไทยกว่า 42 ล้านคน ทาง LINE จึงได้เล็งเห็นว่าควรมีระบบอะไรบางอย่างที่เข้ามาตอบโจทย์ผู้กำลังหางานอยู่ และไม่ต้องทำอะไรยุ่งยาก รวมทั้งยังมีระบบการช่วยเหลือการหางานทั้งรูปแบบค้นหาตามสถานที่ ที่ต้องการ ค้นหาตามความสามารถของบุคคล หรือค้นหาตามความสนใจของเราด้วยระบบการจับคู่ที่สร้างขึ้นมาโดยเฉพาะ

LINE Jobs นี้ได้ถูกเปิดให้ทดลองใช้งานมาแล้วกว่า 4 เดือน และได้รับผลตอบรับดีมาก ๆ มีผู้มาใช้งานแล้วกว่า 100,000 การจ้างงาน และถูกจ้างงานไปแล้วกว่า 10,000 ครั้ง มีผู้ติดตามกว่า 550,000 คนสำหรับ LINE Jobs OA และทางไลน์เชื่อว่าจะเติบโตขึ้นอย่างก้าวกระโดดอย่างแน่นอน

เปิดเผยภาพ Heat map ผู้ใช้งาน LINE Jobs ที่กระจายตัวไปทั่วประเทศไทยทั้งผู้ว่าจ้างและผู้สมัคร

Partner ปัจจุบันของ LINE Jobs

ซึ่ง Line Jobs จริง ๆ ได้ Launch มาแล้ว 4 เดือนแบบปิด และมี Partner ต่าง ๆ เข้ามาร่วมแล้วมากมาย โดยจะเปิดระบบให้ทาง SME เข้ามาใช้งานอย่างเต็มรูปแบบในเดือนมิถุนายนนี้

จุดเด่น

  • ไม่ต้องโหลด Apps แค่แอดเพื่อน Line Jobs ก็สามารถสมัครงานได้ทันที ใช้งานง่ายมาก ๆ มีระบบติดต่อผ่านไลน์ได้ทันที
  • ระบบสามารถเลือกหางานได้หลายรูปแบบ เลือกว่าจะอยู่ในละแวกใกล้เคียง หรือเลือกงานที่ชอบหรือถนัด ก็ทำได้ง่าย ๆ เลือกที่อยู่ปัจจุบันได้ ไม่ต้องพิมพ์ เลือกได้ทั้งงานประจำและชั่วคราว (ปัจจุบัน Line รับสมัคร บาริสต้าจริง ๆ นะ)
  • ถ้าคุณอยากได้งานไหนจริง ๆ ก็สามารถเข้าไปกรอกข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อให้ผู้ว่าจ้างอยากจ้างเรา
  • ส่วนฝั่งผู้ว่าจ้าง เราก็จะเห็นรายละเอียดผู้สมัคร ซึ่งถ้าเห็นว่าตรงคุณสมบัติ เราก็สามารถติดต่อได้ทันทีผ่าน Line ทั้งการโทรและการแชท
  • Pain point อีก 1 อย่างคือ ผู้สมัครจะไม่ทราวเลยว่า นายจ้างโทรมา เพราะเป็นเบอร์แปลก แต่ถ้าใช้ Line ผู้สมัครจะรับทราบทันที และมีระบบแจ้งว่า ฝั่งผู้ว่าจ้างอ่านของเราแล้ว เตรียมรอคำตอบได้ทันที
  • มีระบบการแนะนำงานที่เหมาะสม มีงานให้เลือกมากมายตามความสามารถ และระบบค้นหาผ่าน Location
  • ระบบการแจ้งว่า ผู้ว่าจ้างได้อ่านของเราแล้วหรือยัง ติดต่อเข้ามาก็รู้ได้ทันที

ปิดท้าย LINE Jobs ได้เปิดให้ผู้กำลังหางานใช้ฟรีแล้ววันนี้ และจะเปิดให้กลุ่ม SME เข้ามาใช้งานได้ในช่วงเดือนมิถุนายนนี้พร้อมโปรโมชั่นพิเศษที่น่าสนใจ เขาบอกว่าจะถูกกว่าเว็บไซต์หางานอื่น ๆ อย่างแน่นอน