กลายเป็นประเด็นร้อนในวงการโทรทัศน์ระบบดิจิทัล ที่ล่าสุด อสมท. ได้ออกจดหมายข่าว ชี้แจงกรณีที่สถานีโทรทัศน์สปริงนิวส์ จะถูกระงับสัญญาณการออกอากาศ เนื่องจากค้างชำระค่าเช่าโครงข่ายร่วมๆ 100 ล้านบาท ฟากสปริงนิวส์ขอแจง ไม่มีจอดำแน่นอน ด้านกสทช. กระโดดเข้าช่วย เร่งหาผู้ให้เช่าสัญญาณให้สถานี

จดหมายข่าวที่ทางอสมท. ชี้แจงในกรณีที่ทางสปริงนิวส์ อาจจอดำ เนื่องจากค้างชำระค่าเช่าสัญญาณโครงข่าย

อสมท. จ่อระงับสัญญาณ เหตุค้างชำระค่าโครงข่าย สปริงนิวส์เตรียม “จอดำ”

ภายในจดหมายข่าว (ที่ลงหัวจดหมายว่าข่าวประชาสัมพันธ์นะฮะ…) ได้อธิบายถึงสาเหตุของการระงับสัญญาณของทางสถานีสปริงนิวส์ไว้ว่า สถานีโทรทัศน์สปริงนิวส์ ได้ทำการเช่าโครงข่ายสัญญาณทีวีดิจิทัล (MUX) ตั้งแต่ปี 2557 แต่สปริงนิวส์ได้ค้างค่าเช่าสัญญาณตั้งแต่ช่วงกลางปี 2559 นับมาถึงปัจจุบัน ได้ค้างชำระค่าเช่าสัญญาประมาณ 104 ล้านบาท ซึ่งจำนวนดังกล่าว ได้รวมค่าปรับตามสัญญาและดอกเบี้ยแล้ว

ลำดับไทม์ไลน์ก่อนที่สปริงนิวส์จะจอดำในวันที่ 16 มิถุนายนที่จะถึงนี้ (Source: อสมท.)

ที่ผ่านมา ทางอสมท. ได้ส่งหนังสือทวงถาม และทางสปริงนิวส์ ได้ส่งจดหมายขอขยายเวลาชำระมาเรื่อย โดยทางสปริงนิวส์ได้อ้างว่า “อยู่ในช่วงวางแผนเพิ่มทุน” และจะทยอยผ่อนชำระ แต่แล้วทางสถานีก็มิได้มีการชำระเข้ามาแต่อย่างใด เรื่องนี้ ฝ่ายบริหาร และคณะกรรมการของอสมท. ได้พิจารณาแล้ว จึงเห็นว่า ถ้าไม่มีการดำเนินการใดๆ จากทางอสมท. และกสทช. อาจจะก่อให้เกิดความเสียหายแก่ภาครัฐ และอาจทำให้ตนเองถูกร้องในฐานะละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ได้ ทั้งหมดนี้ อสมท. ได้ขอคำปรึกษาและขอความเห็นชอบกับทางกสทช. เพื่อยุติการให้บริการกับทางสปริงนิวส์ ซึ่งทางกสทช. ได้ลงมติเห็นชอบให้ยุติการให้บริการระหว่างอสมท. กับทางสปริงนิวส์ เมื่อวันที่ 11 เมษายน ที่ผ่านมา โดยกำหนดให้ทางอสมท. ยุติการให้บริการดังกล่าว ในวันที่ 16 มิถุนายนที่จะถึงนี้ ทันที

 

เขมทัตต์ พลเดช กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ อสมท. (Source: สยามดารา)

กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ของอสมท. นายเขมทัตต์ พลเดช ได้กล่าวว่า ทางอสมท. ได้มีหนังสือแจ้งเรื่องดังกล่าวกับทางสปริงนิวส์ เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม โดยที่สปริงนิวส์ได้ยื่นข้อเสนอในการขอผ่อนชำระต่อเนื่อง แต่ทว่า หนี้สินที่เกิดจากการค้างชำระนี้มีมาตั้งแต่ช่วงกลางปี 2559 จนถึงปัจจุบัน มีเป็นจำนวนมาก และค้างเกินกำหนดเวลา คณะกรรมการและฝ่ายบริหารจึงต้องตัดสินใจในการปกป้องผลประโยชน์ของตัวเอง รวมถึงผลประโยชน์ของผู้ถือหุ้น ด้วยการขอยกเลิกสัญญาฉบับดังกล่าวลง

สปริงนิวส์ขอแจง เคยเสนอแผนแต่ถูกตีกลับ พร้อมขอเจรจาต่อ (จ่อฟ้องด้วย)

ฉัตรชัย ตะวันธรงค์ ผู้บริหารสถานีโทรทัศน์สปริงนิวส์ (Source: ไทยรัฐออนไลน์)

เรื่องนี้ได้รับการเปิดเผยจากเฟซบุ๊กส่วนตัวของคุณภัทราพร ตั๊นงาม ผู้สื่อข่าวแห่งสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส โดยได้มีการสัมภาษณ์กับทางผู้บริหารของสถานีโทรทัศน์สปริงนิวส์ คุณฉัตรชัย ตะวันธรงค์ ได้ความว่า ทางสปริงนิวส์ได้เสนอแผนบริหารจัดการกับทางอสมท. (ตามที่เสนอในช่วงแรกของข่าวนี้) แต่กลับถูกบอร์ดบริหารของอสมท. ตีกลับ และในตอนนี้ ทางสถานีได้เตรียมหาโครงข่ายสัญญาณอื่นเพื่อทำการเช่าสัญญาณและออกอากาศต่อไป พร้อมย้ำว่า ปัญหา “จอดำ” จะไม่เกิดขึ้น

วทันยา วงษ์โอภาสี กรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท นิวส์ เน็ตเวิร์ค คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และบริษัท สปริงส์นิวส์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (Source: Goal Thailand)

ทางด้านนางสาววทันยา วงษ์โอภาสี กรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท นิวส์ เน็ตเวิร์ค คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และบริษัท สปริงส์นิวส์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ได้ออกมาเปิดเผยในแถลงการณ์ถึงรายละเอียดว่า ในช่วงที่ผ่านมา ทางสปริงนิวส์ได้เจรจาเพื่อหาข้อยุติในปัญหาที่เกิดขึ้น ทั้งเรื่องประสิทธิภาพ, ราคาค่าเช่า และระยะเวลาในการผ่อนชำระ โดยเจรจารวมกับบอร์ดบริหารของอสมท. เพื่อจัดทำแผนการชำระ ซึ่งในที่ผ่านมา มีการจัดทำหนังสือขอขยายระยะเวลาการชำระมาถึง 8 ครั้ง และขอปรับลดอัตราค่าบริการที่เห็นว่าไม่ยุติธรรมอีก 2 ครั้ง แต่กลับถูกทางอสมท. ปฏิเสธมาโดยตลอด จนท้ายที่สุด มีมติในการยุติการให้บริการออกมา

ถึงแม้ว่ามีมติของทางกสทช. แต่สปริงนิวส์ก็ยังพยายามที่จะขอเจรจาต่อไป รวมถึงอธิบายเสริมอีกว่า บริษัทฯ ไม่มีนโยบายที่จะไม่ชำระหนี้ หรือย้ายโครงข่าย เพียงแต่ต้องการให้เกิดความเป็นธรรมและระยะเวลาที่เหมาะสม

แถลงการณ์ที่ทางสปริงนิวส์ออกมา หลังจากที่ทางอสมท. ได้ออกจดหมายข่าวมาก่อนหน้านี้

นอกเหนือจากนี้ ยังพิจารณาที่จะดำเนินการทางกฎหมาย โดยการฟ้องในมาตรา 157 เนื่องจากที่ผ่านมาได้มองเห็นว่า การเรียกเก็บค่าเช่าสัญญาณโครงข่ายของอสมท. นั้นไม่เป็นธรรม เนื่องจากค่าบริการที่เรียกเก็บนั้นไม่เท่าเทียมกัน และไม่สอดคล้องกับนโยบายที่ทางคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ใช้มาตรา 44 ในการแก้ไขปัญหาทีวีดิจิทัล

ด้าน กสทช. ขอเข้าช่วยเหลือ หาโครงข่ายอื่นให้ใช้งาน ยืนยันจอดำไม่เกิด

พ.อ. นที ศุกลรัตน์ รองประธานกสทช. ในฐานะประธานกสท.

แน่นอนว่าเรื่องดังกล่าวนี้ องค์กรที่เป็นหน่วยงานกลางอย่างกสทช. ต้องเข้ามาเกี่ยวข้อง โดยได้รับการชี้แจงจากพันเอกนที ศุกลรัตน์ กรรมการกสทช. ในฐานะประธานกสท. กล่าวว่า ทางกสทช. ได้ทราบเรื่องดังกล่าว และเห็นว่า การยกเลิกสัญญาของทางอสมท. ที่มีต่อสปริงนิวส์นั้น สามารถทำได้เพราะเป็นคู่สัญญาระหว่างกัน อสมท.ได้ส่งหนังสือแจ้งยุติมาให้บอร์ดกสทช. พิจารณา และได้อนุมัติให้สามารถยกเลิกสัญญาได้

สมบัติ ลีลาพตะ ผอ. ฝ่ายกฎหมายกระจายเสียงและโทรทัศน์ กสทช. (Source: มติชน)

ทางด้านผอ. ฝ่ายกฎหมายกระจายเสียงและโทรทัศน์ กสทช. นายสมบัติ ลีลาพตะ ได้กล่าวอีกว่า อสมท. ได้ทำหนังสือส่งมาที่กสทช. ให้ช่วยหาผู้ให้บริการโครงข่ายรายใหม่ให้กับทางสปริงนิวส์ หากการเจรจาระหว่างอสมท. กับทางสปริงนิวส์ ไม่ได้ข้อยุติ โดยทางสำนักงานจะทำการเสนอเข้าที่ประชุมบอร์ดเพื่อพิจารณาในสัปดาห์หน้า

ฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช.

ส่วนเลขาธิการกสทช. นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ ได้กล่าวว่า ทางกสทช. อยู่ในระหว่างการเจรจากับผู้ให้บริการโครงข่ายรายอื่นเพื่อไม่ให้สถานีสปริงนิวส์เกิดเหตุการณ์จอดำ รวมถึงมองว่า เหตุการณ์ดังกล่าวที่เกิดขึ้น สปริงนิวส์อาจไม่เจอจอดำก็เป็นได้ เนื่องจากยังมีผู้ให้บริการโครงข่ายรายอื่นอีกสามราย (สทท. กรมประชาสัมพันธ์, ไทยพีบีเอส และททบ. 5)

ต้องตามติดต่อไปว่า หลังจากที่ทั้งอสมท. และสปริงนิวส์ ต่างออกแถลงการณ์ของตัวเองออกมานั้น ทั้งสองฝ่ายจะมีความคืบหน้าไปในทิศทางใด การช่วยเหลือของกสทช. ในการหาโครงข่ายอื่นมาแทนที่นั้นจะทำได้หรือไม่ ส่วนเรื่องฟ้องร้องกันนั้น จะมีหรือไม่ และท้ายที่สุดที่ต้องติดตามก็คือ วันที่ 16 มิถุนายนที่จะถึงนี้ สถานีสปริงนิวส์จะเกิดเหตุการณ์จอดำ ตามไทม์ไลน์ที่ทางอสมท. ได้กำหนดไว้หรือเปล่า แต่ทั้งหมดนี้ จะเรียกว่าเป็นอีกกรณีศึกษาที่เกิดขึ้นในวงการดิจิทัลทีวีก็ย่อมได้ แต่จะเป็นกรณีตัวอย่างที่ทำให้หลายต่อหลายสถานีจ่อคิวทำตาม เหมือนอย่างกรณีที่ “เจ๊ติ๋ม ทีวีพูล” ยอมทิ้งใบอนุญาตทีวีดิจิทัลถึงสองช่อง และฟ้องร้องต่อศาลจนชนะคดี เรื่องนี้คงต้องตามต่อกันยาวๆ…

ที่มา: โพสต์ทูเดย์, ไทยรัฐ, มติชน, กรุงเทพธุรกิจ, สปริงนิวส์, เฟซบุ๊กภัทราพร ตั๊นงาม (ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส)