โกลบเทค เป็น 1 ในกลุ่มบริษัทเครือซีดีจี เผยภาพรวมอนาคตของบริษัทที่สร้างขึ้นเพื่อคนไทย ไม่ว่าจะเป็นแผนที่และระบบนำทางที่สมบูรณ์แบบที่สุดอย่าง NOSTRA และเริ่มจับมือกับบริษัทผู้สร้างอุปกรณ์ IoT และอุปกรณ์ด้าน ADAS เสริมศักยภาพของภาครัฐและเอกชน เผยแผนการตลาดในปัจจุบัน มุ่งเน้นด้าน IoT ซึ่งกำลังเป็นเทรนด์ตอบรับนโยบาย Thailand 4.0

คุณวิชัย แสงหิรัญวัฒนา ผู้จัดการทั่วไปบริษัทโกลบเทคจำกัด (สำนักงานใหญ่)

Nostra เป็น 1 ใน Software แผนที่ซึ่งเรียกได้ว่านำทางได้ดีที่สุดในปัจจุบัน โดยเน้นย้ำไปในด้านการใช้งานแผนที่นำทางให้กับรถยนต์ในประเทศไทยและ ASEAN ที่โหลดได้ฟรีทั้ง 3 ระบบปฎิบัติการดังนี้

ลูกค้ามากมายที่นำแผนที่ NOSTRA ไปใช้งานทั้งด้านระบบนำทางรถยนต์ หรือระบบนำทางการส่งพิซซ่าของ Pizza Company แม้แต่ระบบธนาคารที่ต้องใช้ระบบนำทาง เพื่อตรวจสอบความต้องการว่า จะต้องมีการตั้งตู้ ATM ในจุดไหนบ้าง หรือแม้แต่ระบบการขนส่งจากบริษัท E-Commerce ที่ต้องวางแผนการขนส่งให้มีประสิทธิภาพที่สุด

โดยมูลค่าการตลาดจะอยู่ที่การนำทาง Navigation เป็นมูลค่าสูงที่สุดกว่า 60% และคาดว่าในอนาคตตลาดอื่น ๆ จะเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น ยกเว้นตลาดการพิมพ์แผนที่ ที่น่าจะค่อย ๆ หายไปอย่างช้า ๆ

นอกจากนั้นทาง NOSTRA ยังมี Indoor Map เพื่อนำแผนที่ภายในอาคารต่าง ๆ ที่เป็นสาธารณะ ทำให้เราสามารถรู้เส้นทางการเดิน เช่นแผนที่ภายในห้างต่าง ๆ และภายในรถไฟฟ้าเป็นต้น ทำให้เราสะดวกในการค้นหาสถานที่ต่าง ๆ ภายในตึกก็ทำได้อย่างง่ายดาย

การมองภาพรวมเชิงเทคโนโลยีในอนาคตของโกลบเทค คือการมาของ IoT ที่จะใช้อุปกรณ์ตัวเล็ก ๆ ในการควบคุมดูแล Monitor สิ่งต่าง ๆ แทนคน เพราะมีความแม่นยำและสามารถดูแลได้ตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมส่งสัญญาณเตือนและตำแหน่งได้ทันที ซึ่งภายในปี 2020 จะมีอุปกรณ์เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตรวมไปถึง IoT ที่เชื่อมต่อผ่านระบบอินเตอร์เน็ตนั้น จะมีมากกว่า 20.8 พันล้านชิ้น และมีมูลค่ากว่า 3 ล้าน ๆ ๆ เหรียญสหรัฐ (3 Trillion) เลยทีเดียว

ซึ่งเทคโนโลยีนี้จะช่วยให้ชีวิตเราดีขึ้น เพราะยุคปัจจุบันเป็นยุคไทยแลนด์ 4.0 ซึ่งมุ่งเป้าไปทางด้าน Technology ใหม่ ๆ นำ Innovation มาใช้งาน และคนไทยเป็นประเทศที่ใช้งานเทคโนโลยีสูงอยู่แล้วที่ 2.2 ชิ้นต่อ 1 คน และสูงที่สุดในฝั่งเอเชียคือประเทศเกาหลีใต้ที่ 8.2 ชิ้นต่อ 1 คน เพราะทางภาครัฐฯ ได้ให้การสนับสนุนทางด้านนี้อย่างเป็นทางการ

เผย IoT ที่ Globetech กำลังพัฒนาา

โดย Globetech ก็ได้จับมือกับทาง Thing+ ผู้สร้างระบบ IoT จากประเทศเกาหลีใต้ เพื่อมาสร้างอุปกรณ์ IoT ให้กับคนไทย โดยจะเน้นอุปกรณ์ที่ช่วยเหลือด้านต่าง ๆ 3 ส่วนด้วยกันคือ

  • Smart Home ระบบ IoT ที่สามารถตรวจสอบระบบน้ำรั่วได้ หรือเตือนสิ่งต่าง ๆ ที่อาจจะทำให้เกิดความเสียหายภายในบ้าน
  • Smart Warehouse ระบบการตรวจสอบสินค้าภายในโกดัง และแจ้งเตือนการขนส่งที่กำลังเข้ามา ก็เป็นการต่อยอดจากการติดตามรถยนต์ขนส่งอีกต่อหนึ่ง
  • Smart Farm จะมีอุปกรณ์ที่ช่วยในการตรวจสอบทั้งด้านดิน น้ำ ความอุดมสมบูรณ์ เพื่อให้ชาวสวนสามารถแก้ไขได้ทันท่วงที

ADAS ระบบอัจฉริยะบนรถยนต์

รวมไปถึงระบบ ADAS หรือ Advanced Driver-Assistance System รถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ ซึ่งแน่นอนว่าการขับเคลื่อนอัตโนมัติจะต้องมาพร้อมกับความปลอดภัยของผู้โดยสารเป็นอันดับแรก ซึ่งทางโกลบเทคได้จับมือกับทาง Mobileye เป็นผู้นำทางด้าน ADAS โดยเฉพาะจากประเทศอิสราเอล ที่สร้างระบบการจับระยะรถคันหน้า แล้วทำการคำณวนว่า ความเร็วที่เราขับมีโอกาสชนรถคันหน้า แล้วจะทำการเตือนคุณให้ทันท่วงที หรือระบบการตรวจสอบคนข้ามถนน ตรวจจับป้ายสัญญาณจราจร และแม้แต่การตรวจจับเลนบนถนน เพื่อเตือนว่าเรากำลังขับออกนอกเลนไป ซึ่งสาเหตุเหล่านี้เกิดจากสมาธิในการขับรถที่น้อยลงในปัจจุบันจากสมาร์ทโฟน

ก็ถือว่าเป็นอุปกรณ์ที่ช่วยเหลือเราให้เกิดความปลอดภัยในการขับขี่ให้ปลอดภัยมากขึ้น ซึ่งทางโกลบเทคได้พัฒนาการเชื่อมต่อของระบบ Mobileye ให้ส่งกลับมายัง Cloud Server เพื่อช่วยในการควบคุม ดูแลคนขับที่อยู่ในสังกัดของแต่ละบริษัทขับรถได้ทันที โดยที่ไม่ต้องรอให้คนภายนอกแจ้งเข้ามา ซึ่งสิ่งเหล่านี้ทาง GlobeTech ไม่ได้นำเข้ามาแล้วติดตั้งทันที แต่จะทำการปรับปรุงเพื่อให้เข้ากับประเทศไทยก่อนนำมาใช้งานเพื่อให้การใช้งานเป็นไปอย่างถูกต้องและแม่นยำที่สุด

โดย Mobileye จะทำตลาดหลายกลุ่มด้วยกันคือ

  • กลุ่มรถทั่วไปที่ยังไม่เคยติดมาก่อน ก็สามารถซื้อ Mobileye มาติดได้
  • ตลาด fleet management หรือการขนส่งจะต้องการ GPS เพื่อติดตามรถยนต์ต่าง ๆ ซึ่งจะช่วยเพิ่มพฤติกรรมการขับรถเพื่อใช้ในการทำรายงานของคนขับแต่ละคน และต้องการควบคุมความปลอดภัยของสินค้า ซึ่งปัจจุบันกรมการขนส่งทางบก ได้มีการบังคับใช้ GPS เพื่อติดตามพฤติกรรมการขับรถ โดยมี NOSTRA Logistic ที่เข้ามาช่วยในการจัดการตรงส่วนนี้
  • ตลาด OEM ก็จะนำเอาระบบ Mobileye มาติดรถได้ทันที

ทั้งนี้ทาง GlobeTech จะเน้นการดำเนินการเฉพาะบน B2B เท่านั้น ไม่เน้นทางด้าน B2C โดยข้อแรกจะเป็นการหา Dealer เพื่อช่วยในการติดตั้งโดยเฉพาะไม่ได้ดำเนินการติดตั้งหรือจำหน่ายด้วยตัวเองแต่อย่างใด

นอกจากระบบนำทางแล้ว ยังมีระบบสื่อสารกับศูนย์ Call Center ผ่านระบบนี้ได้ทันที ซึ่งปัจจุบันมีทั้ง T-Connect และ iSmart ของ MG จะมาเชื่อมต่อเข้ากับ NOSTRA เพื่อความสะดวกในการติดต่อ

โดยในอนาคตจุดขายของแต่ละค่ายรถอาจจะเปลี่ยนไปนอกจากรูปลักษณ์และแรงม้า แต่จะถูกผันมาเป็น Insurance Telematics ที่มีการทำประกันพร้อมติดตั้งอุปกรณ์ I มีการตรวจสอบวินัยการขับรถ เชื่อมกับบริษัทประกันเพื่อลดเบี้ยประกันให้หากคุณขับรถดี ก็ถือได้ว่าเป็นอีก 1 ทางเลือกสำหรับผู้ขับขี่ที่จะช่วยรักษาความปลอดภัยบนท้องถนนได้อีกทางหนึ่งครับ