#Google ร่วมกับสถานฑูตสหรัฐฯ และพิพิธภัณฑ์ผ้าในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ มอบ “ของขวัญแห่งมิตรภาพ” Great and Good Friends ให้คนไทยทุกคนผ่าน Google Arts & Culture ฉลอง 200 ปีมิตรภาพไทย – สหรัฐฯ เพื่อให้นักเรียน – นักศึกษา และผู้ให้ความสนใจ สามารถศึกษาและทำความเข้าใจได้ฟรี ๆ ผ่านแอปฯ Google Arts & Culture หรือเว็บไซต์ https://g.co/greatandgoodfriends ได้แล้ววันนี้

และแน่นอนว่าหนุ่ย พงศ์สุข ได้ไปเยือนมาแล้วจ้า

Play video

โดยความร่วมมือในครั้งนี้เกิดจากทางสถานฑูตสหรัฐและผู้จัดงาน รู้สึกเสียดายว่า งานพิพิธพันธ์ Great and Good Friends ที่จัดขึ้นมาแล้วกว่า 90 วันกำลังจะจบ จึงได้เล็งเห็นถึงเทคโนโลยีอย่าง Virtual Reality ที่จะช่วยให้ทุกคนสามารถเข้ามาร่วมสัมผัสประสบการณ์สุดพิเศษในรูปแบบดิจิตอล ถือเป็นการสานความสัมพันธ์ขึ้นไปอีกขั้นระหว่างสถานฑูต ประเทศไทยและ Google ซึ่งทาง Google ตั้งใจสร้างขึ้นเพื่อให้เพิพิธภัณฑ์ต่าง ๆ ทั่วโลกที่อยากแสดงผลงานต่าง ๆ ให้กับผู้คนทั่วโลกได้รับชม เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยผ่านเทคโนโลยีของ Google ที่เขาตั้งใจพัฒนาขึ้นมาโดยไม่หวังผลกำไร

ซึ่งท่านฑูตฯ ได้พูดถึงสิ่งสำคัญที่สุดของ ความสัมพันธ์ระหว่างไทย – สหรัฐฯ ว่า 200 ปีมานี้มีความสำคัญอย่างไร และจะช่วยให้เด็กไทย สามารถเรียนรู้ประวัติศาสตร์ที่เกิดขึ้นได้อย่างไร รวมถึงเด็กทั่วโลกที่อยากเรียนรู้ความสัมพันธ์นี้ก็สามารถเรียนรู้ผ่านเทคโนโลยีได้เช่นกัน

Play video

จุดเริ่มต้นของ Google Arts&Culture เริ่มต้นขึ้นในปี 2011 ที่มีเพียงเนื้อหาจากพิพิธภัณฑ์ต่าง ๆ เพียงอย่างเดียว แต่ปัจจุบันก็ได้มีเรื่องราวต่าง ๆ มากมายนอกเหนือจากนั้นผ่านความร่วมมือจากทั่วโลก โดยแบ่งเป็น Theme หัวข้อต่าง ๆ ซึ่งปัจจุบันมีความร่วมมือมากกว่า 100 รายกับ 70 ประเทศทั่วโลก และมี Artifacts กว่า 6 ล้านชิ้น แห่งทั่วโลกที่ถูกจัดแสดงบนนี้ โดยเขาตั้งใจเน้นการนำเสนอในรูปแบบ Interactive โดยเฉพาะการรับชมผ่านโลก VR แต่ใครที่ไม่มีก็ยังสามารถเยี่ยมชมผ่านทางเว็บไซต์ได้อย่างง่ายดายและสัมผัสประสบการณ์ดี ๆ ได้เช่นเดียวกัน

และสิ่งที่ดีมาก ๆ คือมีระบบจะสามารถทำให้คุณครูผู้สอนเชื่อมต่อกับเด็ก ๆ เพื่อช่วยให้คุณครูสามารถสอนวิชาประวัติศาสตร์ได้ผ่านทางโลกเสมือนนี้ได้อย่างง่ายดายและมีความสนุกสนานมากขึ้น

สิ่งที่เราจะได้เห็นภายใน Google Arts & Cultures

จนมาถึงวันนี่กับหัวข้อ 200 ปี กับความร่วมมือระหว่างไทยและสหรัฐอเมริกา ซึ่งความร่วมมือนี้เกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 20 มีนาคมที่ผ่านมา โดยเขาได้ตั้งใจเก็บภาพและบรรยากาศภายในงานเพื่อให้ผู้ที่ไม่สามารถเดินทางมารับชมด้วยตัวเองได้ ให้ได้รับประสบการณ์ที่ดีที่สุด โดยแบ่งออกเป็น 6 หัวข้อด้วยกันคือ

  1. Artifacts ที่จะมีสิ่งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นระหว่างความร่วมมือกันทั้ง 2 ฝ่าย ซึ่งคุณจะไม่สามารถรับชมพร้อม ๆ กันได้ยกเว้นชมผ่าน Google Arts and Culture เท่านั้น โดย Artifacts ทุกชิ้นคุณสามารถรับชมได้แบบชัดเจนแบบสุด ๆ ซูมได้ทุกชิ้น
  2. Stories หรือเรื่องราวต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นระหว่างความสัมพันธ์ไทย – สหรัฐฯ ที่น่าสนใจมากมาย
  3. Letters หรือจดหมายเหตุต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น
  4. Video ที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อให้ผู้ชมเข้าใจเรื่องราวมากขึ้นกว่าเดิม
  5. Street Views การเข้ารับชมพิพิธภัณฑ์ในรูปแบบ Interactive ได้ผ่านเว็บไซต์
  6. Expedition หรือการเข้ารับชมแบบเสมือนเข้าไปอยู่ในงานจริง ๆ ผ่านแว่น VR เช่น Google Cardboard ที่เสมือนกับเราไปสัมผัสกับประสบการณ์จริง ๆ ที่งานเลย

ย้ำอีกครั้งสำหรับใครที่ยังอยากเดินทางไปรับชมงานพิพิธภัณฑ์ Great and Good Friends แบบสัมผัสจริง งานยังจัดขึ้นจนถึงวันที่ 30 มิถุนายนนี้เท่านั้นนะครับ ส่วนใครที่ไม่ทันก็ไม่ต้องเสียใจ เข้าไปโหลดแอป Google Arts & Culture ได้เลยครับ