ธนาคารไทยพาณิชย์ยกระดับการให้บริการ SCB EASY สู่การเป็นดิจิทัลแพลตฟอร์มที่พร้อมเป็นทุกอย่างเพื่อคุณ ด้วยการเปิดตัวฟีเจอร์ “EASY E-KYC” บริการเปิดบัญชีเงินฝากออมทรัพย์ด้วยตัวเองผ่าน SCB EASY มุ่งขยายฐานลูกค้าเจาะกลุ่มลูกค้าใหม่ที่ยังไม่เคยใช้บริการใดของธนาคาร เป็นครั้งแรกของวงการธนาคารที่นำเทคโนโลยี E-KYC (Electronic Know Your Customer) หรือ การพิสูจน์ตัวตนลูกค้าด้วย Biometric (การเก็บอัตลักษณ์บนใบหน้า) มาใช้กับแอปฯ บนมือถือ ชูจุดแข็งเรื่องความปลอดภัย สามารถทำได้ด้วยตัวเอง สะดวกสบาย ไม่ต้องไปที่สาขา และคาดว่าการพัฒนาฟีเจอร์ใหม่อย่างต่อเนื่องจะช่วยผลักดันให้มียอดผู้ใช้บริการ SCB EASY อยู่ที่ 9-10 ล้านรายภายในสิ้นปี 2561

ขั้นตอนการเปิดบัญชี EASY E-KYC

สิ่งที่ต้องมีในการเปิดบัญชี EASY E-KYC นั้นมีอยู่ 3 อย่าง คือ บัตรประชาชน,หนังสือเดินทาง (passport) และ โทรศัพท์มือถือระบบแอนดรอยด์

  • ดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น SCB EASY
  • ลงทะเบียนใช้บริการผ่านบัตรประชาชนพร้อมกรอกข้อมูลส่วนตัว
  • กดฟังก์ชั่นเปิดบัญชีใหม่กับ SCB
  • สแกนบัตรประชาชนโดยการถ่ายรูปบัตร จากนั้นกรอกเลขหลังบัตรประชาชนลงไป

  • สแกนหนังสือเดินทาง (passport) โดยการถ่ายรูปที่หน้าข้อมูลของหนังสือเดินทาง จากนั้นนำมือถือไปทาบบนหนังสือเดินทางเพื่อให้ข้อมูลลิงก์กัน (อ่านข้อมูลใน Passport ด้วย NFC)

  • สแกนใบหน้าของผู้เปิดบัญชีเพื่อยืนยันตัวตน โดยการสแกนใบหน้านั้นก็ง่ายนิดเดียวเพียงหยิบโทรศัพท์ขึ้นมาเหมือนกับเวลาเซลฟี่ แอปฯ จะบอกแพทเทิร์นทางท่าใบหน้ามาทั้งหมด 3 แบบ ต่อการสแกนหนึ่งครั้ง

  • กรอกข้อมูลส่วนตัว และกดยืนนการเปิดบัญชีผ่านรหัส OTP
  • การเปิดบัญชี EASY E-KYC เสร็จสมบูรณ์

*** แพทเทิร์นท่าทางสแกนใบหน้านั้นมีทั้งหมด 16 แบบ โดยแอปฯ จะสุ่มมา 3 แบบต่อการสแกน 1 ครั้ง นี้ก็เป็นลูกเล่นหนึ่งที่น่าสนใจไม่น้อย เมื่อเปิดใช้งานจริงอาจจะมีกระแสการแชร์เรื่องแพทเทิร์นการสแกนใบหน้าของฟีเจอร์นี้มาให้เราได้เห็นก็ได้

หมายเหตุ

การเปิดบัญชีผ่าน E-KYC จะเปิดได้เฉพาะบัญชีเงินฝากประเภทออมทรัพย์เท่านั้น และฟีเจอร์นี้ยังอยู่ในช่วงทดลองใช้ และจะเปิดให้ทุกคนได้ลองใช้ในวันเสาร์ที่ 21 กรกฎาคม นี้ และในอนาคตจะมีการพัฒนาให้สามารถขอบัตร เอทีเอ็ม เดบิต เครดิต ผ่านแอปฯ ได้ในเดือนสิงหาคมนี้

นายธนา โพธิกำจร ผู้อำนวยการอาวุโส ผู้บริหารสาย Digital Banking ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า ธนาคารไทยพาณิชย์ ตอกย้ำภาพผู้นำเทคโนโลยีด้านโมบายแบงกิ้ง เพื่อสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ Bank as a platform ที่สามารถตอบสนองทุกความต้องการของลูกค้าได้อย่างครอบคลุมทุกรูปแบบ โดยมีเป้าหมายสูงสุดเพื่อเป็นดิจิทัลแพลตฟอร์มขนาดใหญ่ที่ถูกขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีและข้อมูลเป็นหลักในอีก 3 ปีข้างหน้า ซึ่งหลังจากที่ธนาคารไทยพาณิชย์ได้ประกาศยกเลิกค่าธรรมเนียมธุรกรรมที่ผ่านทาง SCB EASY ไปเมื่อเดือนมีนาคม 2561 ที่ผ่านมา ส่งผลให้ยอดการสมัครใช้งานแอปพลิเคชันเคยพุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ถึง 18,000 ราย/วัน และทำให้ยอดรวมเฉลี่ยลูกค้าใหม่สูงสุดเดือนละ 3.5 แสนราย ปัจจุบันมียอดผู้ใช้งาน SCB EASY แตะ 7 ล้านราย โดยก้าวต่อไป ธนาคารยังคงมุ่งมั่นพัฒนาและให้ความสำคัญกับการสร้างฟีเจอร์ใหม่ๆ บนแอปฯ อย่างต่อเนื่อง ภายใต้แนวคิด Digital Experience เพื่อเปลี่ยนประสบการณ์ดิจิทัลให้กับลูกค้า อันจะนำไปสู่โอกาสในการสร้าง Customer Engagement ได้มากยิ่งขึ้น

7 คีย์หลัก ความสำเร็จของ SCB EASY

หลังจากปรับโฉมแพลตฟอร์มใหม่ในเดือนสิงหาคม 2560 นี่ก็ผ่านมา 11 เดือนแล้ว และมีผู้ใช้บริการทะลุ 7 ล้านคนและนี้คือ 7 คีย์หลักความสำเร้จของ SCB EASY

  1. Cardless ATM กดเงินไม่ใช้บัตร มียอดการใช้งานนับตั้งแต่เปิดให้บริการเมื่อเดือนกันยายน 2560 ที่ผ่านมา ทั้งสิ้นกว่า 18 ล้านรายการ เป็นมูลค่าถึง 32,500 ล้านบาท ซึ่งคิดเป็น 15% ของธุรกรรมถอนเงินทั้งหมด
  2. Donation ฟีเจอร์ที่เชื่อมต่อกับมูลนิธิต่างๆ โดยฟีเจอร์นี้เป็นที่รู้จักและได้รับความนิยมเป็นอย่างสูงจากโครงการ “ก้าวคนละก้าว” ปัจจุบันสามารถรองรับการบริจาคไปยังมูลนิธิต่างๆ 15 มูลนิธิ มีจำนวนการบริจาคมากกว่า 6 แสนรายการ มียอดเงินบริจาครวมทั้งสิ้นมากกว่า 210 ล้านบาท
  3. SCB EASY Digital Lending บริการด้านสินเชื่อผ่านโมบายแบงก์กิ้ง ครั้งแรกกับการให้สินเชื่อบุคคลแบบอัจฉริยะ ที่ระบบจะนำเสนอสินเชื่อให้กับลูกค้า โดยการวิเคราะห์พฤติกรรมทางการเงินและความต้องการใช้เงิน ซึ่งนับจากเปิดให้บริการเมื่อต้นปี 2561 ที่ผ่านมา มียอดสินเชื่อที่ถูกสมัครผ่าน SCB EASY ทั้งสิ้นกว่า 165,000 รายการ
  4. Gift ฟีเจอร์การให้ของขวัญที่สะดวกสบาย เลือกช้อปออนไลน์และส่งให้กันได้ทันที ซึ่งได้รับความนิยมจากผู้ใช้บริการและ มียอดใช้งานต่อเดือนสูงกว่า 200,000 ครั้ง รวมมูลค่าของขวัญทั้งสิ้นกว่า 52 ล้านบาท
  5. Movie ฟีเจอร์ที่ช่วยย้ำความเป็นผู้นำด้าน Digital Lifestyle Banking Application ให้ลูกค้าสามารถจองตั๋วภาพยนตร์ในเครือ SF Cinema ในราคาพิเศษเพียง 80 บาท มีลูกค้ามาใช้สิทธิ์โปรโมชั่นพิเศษครบอย่างรวดเร็วในทุกเดือนตลอดระยะเวลาโปรโมชั่น ซึ่งจะสิ้นสุดในเดือนกรกฎาคมนี้ โดยตอนนี้มียอดรวมมูลค่าตั๋วที่ลูกค้าซื้อผ่านแอปฯ SCB EASY สูงถึง 216,000 ใบ เป็นมูลค่ากว่า 25 ล้านบาท
  6. SCB EASY Bonus สิทธิประโยชน์ต่างๆ มากมายที่มีให้เลือกสรรตามความชอบของแต่ละคน มียอดเข้าใช้งานกว่า 1 ล้านครั้งต่อเดือน
  7. ฟรีค่าธรรมเนียม “โอน-จ่าย-เติม-กด” ไทยพาณิชย์นับเป็นธนาคารแรกที่ลุกขึ้นมาประกาศฟรีค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมผ่านโมบายแบงก์กิ้งแอปพลิเคชัน และอินเตอร์เน็ตแบงก์กิ้ง เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2561 ที่ผ่านมา ส่งผลให้มียอดการสมัครเพื่อใช้งานแอปฯ สูงถึง 18,000 รายต่อวัน

โดยฟีเจอร์ใหม่ของ SCB EASY นี้ผู้ใช้งานจะต้องเป็นลูกค้าที่ไม่เคยใช้ผลิตภัณฑ์ของทางธนาคารมาก่อน และรองรับเฉพาะโทรศัพท์มือถือระบบแอดดรอยด์เวอร์ชั่น 5.1 ขึ้นไป และอยู่ใน regulatory sandbox ของทางธนาคารแห่งประเทศไทย รูปแบบการให้บริการเลยยังมีข้อจำกัดอยู่บ้าง สำหรับเฟสถัดไปธนาคารมุ่งมั่นนำเทคโนโลยีมาพัฒนาบริการใหม่ๆ เพื่อรองรับดิจิทัลไอดีของภาครัฐ ซึ่งนับเป็นส่วนหนึ่งของการผลักดันประเทศตามนโยบาย National e-Payment ของภาครัฐอีกด้วย