“อัลไซเมอร์” คือหนึ่งในโรคที่มักจะถูกพบเจอในกลุ่มวัยชรามากที่สุด ซึ่งหากจะให้อธิบายออกมาเป็นตัวเลขโดยเฉลี่ยแล้วละก็ จะมีผู้สูงอายุทั่วโลกเป็นโรคอัลไซเมอร์ถึง 30% และยังคงมีแนวโน้มที่เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ตามสภาวะความเครียดที่เพิ่มมากขึ้น

บริษัท ซีที เอเชีย โรโบติก จำกัด (CT Asia Robotic Co., ltd.) จึงมีความต้องการที่ช่วยลดความวิตกกังวลจากลูกหลานเครือญาติของผู้ป่วย และลดความเสี่ยงในการเป็นโรคดังกล่าวด้วยผลิตภัณฑ์หุ่นยนต์ปัญญาประดิษฐ์ใหม่ล่าสุดที่คงรูปแบบการทำงานที่ดีไว้และเพิ่มเสริมพัฒนาความสามารถให้มากขึ้นในชื่อ “ดินสอมินิ หุ่นยนต์ดูแลผู้สูงอายุ” โดยดินสอมินินั้น ใช้นวัตกรรมด้าน AI ในการเพิ่มประสิทธิภาพการดูแลผู้ใหญ่ที่เป็นอัลไซเมอร์ ไล่ตั้งแต่

  • การป้อนคำสั่งหุ่นยนต์ในรูปแบบของคำสั่งเสียง: อาทิ โทรหาลูกหลาน, เปิดเพลง, เล่นเกมเตือนความจำ เรียกรถพยาบาล ฯลฯ ที่ถึงแม้ดินสอมินิจะสามารถรับคำสั่งผ่านการทัชสกรีนบนหน้าจอได้ แต่ผู้สูงอายุที่ป่วยเป็นโรคดังกล่าว ก็ไม่สามารถจดจำวิธีการสัมผัสหน้าจอได้ และทั้งนี้ การป้อนคำสั่งด้วยเสียงจะสามารถเพิ่มความะสะดวกสบายและรวดเร็วให้กับผู้ป่วยในกรณีฉุกเฉินทั้งหลายได้อีกด้วย (เกิดอุบัติเหตุหกล้มและต้องรีบแจ้งรถพยาบาล เป็นต้น)
  • การใช้ AI ในการจดจำใบหน้าบุคคลในครอบครัว: ที่บริเวณส่วนหัวของดินสอมินิ จะมีกล้องเซนเซอร์ที่ผู้ดูแลหรือลูกหลานของผู้ป่วยสามารถสอนให้ดินสอมินิจดจำใบหน้าของพวกเขาได้ เพื่อที่จะสามารถตรวจเช็คตารางการกินยาหรือข้อมูลที่จะมีผลต่ออาการของโรคอัลไซเมอร์ทั้งหลาย นอกจากนี้ในแง่ของการสร้างความรู้สึกเป็นมิตรเอง ดินสอมินิก็จะทำการทักทายผู้ดูแล ลูกหลานหรือบุคคลที่ถูกสอนให้จำใบหน้าไว้ได้อีกด้วย
  • ใช้ AI ในการเฝ้าสังเกตกิจวัตรที่ผู้สูงอายุทำประจำ เพื่อแจ้งเตือนหากพบว่าผิดปกติ: ไม่เพียงแต่จะมีเซ็นเซอร์บันทึกใบหน้าของผู้ดูแลหรือคนในครอบครัว แต่ในบริเวณเดียวกันนี้เอง ดินสอมินิยังมีกล้องที่ใช้ในการเก็บบันทึกข้อมูลกิจวัตรกิจวัตรประจำวันของผู้สูงอายุที่ทำประจำเป็นระยะยาว อาทิ เข้านอนเวลาไหน? ตื่นเวลาใด? มีลุกขึ้นมากลางคืนบ้างหรือไม่? ซึ่งเมื่อดินสอมินิพบเจอกิจวัตรใดที่เพิ่มเข้ามาหรือผิดแปลกจนเกินไปก็จะทำการโทรแจ้งไปยังผู้ดูแลผู้สูงอายุท่านนั้น

Play video

ซึ่งอีกเรื่องที่น่าภาคภูมิใจแทนคนไทยด้วยกันเองเป็นอย่างมาก คือการที่ดินสอมินิได้ถูกนำไปใช้งานจริงในสถานดูแลคนชราในประเทศญี่ปุ่น และหากข้ามฟากกลับมาที่ไทยเราก็ยังจะได้รับฟังประสบการณ์จริงและความประทับใจจากการใช้ดินสอมินิของทันตแพทย์หญิง นภาพร พลพาหะอีกด้วย (ใครสนใจสามารถรับชมได้ที่ลิงก์ยูทูบด้านบนได้เลยครับ)

หุ่นยนต์ดินสอมินิ สนนราคาอยู่ที่ 85,000 บาท แต่ในตอนนี้ได้จัดโปรโมชั่นพิเศษต้อนรับวันพ่อในราคา 65,000 บาท ซึ่งสำหรับใครที่สนใจก็สามารถหาซื้อได้ที่ร้านยา เวชภัณฑ์และผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ Healthymax สาขา รพ. ศิริราช, มหาวิทยาลัย มหิดล (ศาลายา), รพ. บำรุงราษฎร์, รพ. พระราม 9, รพ. เวชธานี, พาราไดซ์ศรีนครินทร์ และสาขาล่าสุดอย่างไอคอนสยาม (ชั้น 5)