ย้อนกลับไปที่ “เซเว่น อีเลฟเว่น” เริ่มเดินหน้านโยบาย 7 Go Green (เซเว่นโกกรีน) รณรงค์ “ลด และ เลิกใช้ถุงพลาสติก” ที่ร้านเซเว่น อีเลฟเว่นทั่วประเทศ เพื่อ“ร่วมสร้างสรรค์และแบ่งปันโอกาสให้ทุกคน” เพื่อมอบโอกาสให้ทุกคนมีส่วนร่วมพัฒนาชุมชนและสังคม ควบคู่ไปกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

Play video

จนมาวันนี้ที่ เซเว่น อีเลฟเว่น ได้สานต่อโครงการรณรงค์ “ลด และ เลิก ใช้ถุงพลาสติก” เปิดตัวแคมเปญ “ลดวันละถุง คุณทำได้” และยังได้ซูเปอร์สตาร์มหาชนอย่าง “พี่ตูน บอดี้สแลม” มาร่วมเชิญชวนคนไทยลดและเลิกใช้ถุงพลาสติก เพื่อเปลี่ยนเป็นเงิน นำไปสมทบทุนใช้ซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ เพื่อมอบให้กับโรงพยาบาลศิริราช ซึ่งนอกจากจะช่วยลดปัญหาขยะพลาสติก และอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมแล้ว ยังช่วยให้โรงพยาบาลมีเครื่องมือทางการแพทย์เพื่อเยียวยาผู้ป่วยอีกทางหนึ่งด้วย

เซเว่น อีเลฟเว่น เริ่มดำเนินการโครงการนี้มาตั้งแต่วันที่ 7 ธันวาคม 2561 จนถึงปัจจุบัน รวมแล้วเป็นเวลากว่า 48 วัน หรือราว ๆ 1 เดือนเศษค่ะ ซึ่งสามารถช่วยลดถุงพลาสติกไปได้มากถึง 125,000,000 ใบ และเปลี่ยนเป็นเงินสมทบทุนได้ทั้งสิ้นถึง 25 ล้านบาท ในล็อตแรกค่ะ

แคมเปญ “ลดวันละถุง คุณทำได้” เน้นรณรงค์ให้คนไทยไม่รับถุงพลาสติกในร้านเซเว่น อีเลฟเว่น เพื่อเปลี่ยนเป็นเงิน 20 สตางค์ต่อถุง และนำไปบริจาคให้โรงพยาบาลศิริราช ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี ทำให้ยอดลดใช้ถุงพลาสติกในเซเว่นฯทั่วประเทศลดลงอย่างมาก นั่นเพราะทุกคนตระหนักถึงผลกระทบที่เกิดจากการใช้ถุงพลาสติกที่มีต่อโลกของเรา เพื่อช่วยลดปริมาณขยะ

โครงการ 7 Go Green ถือเป็นจุดเริ่มต้นในการสร้างจิตสำนึก ตระหนักถึงความสำคัญสิ่งแวดล้อม เป้าหมายเพื่อหวังจะช่วยลดปัญหาขยะพลาสติก และอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมให้คงอยู่ไปอย่างยาวนาน แถมผลของแคมเปญ “ลดวันละถุง คุณทำได้” ยังได้ช่วยให้โรงพยาบาลมีเครื่องมือทางการแพทย์เพื่อเยียวยาผู้ป่วยได้มากขึ้นอีกด้วย ถ้าหากคนเราใช้ถุงผ้าสัปดาห์ละ 1 วันจะช่วยลดการใช้ถุงพลาสติกได้มากกว่า 100 ล้านถุงต่อปีเลยทีเดียว

และข้อดีของการใช้ถุงผ้าและลด,เลิกใช้ถุงพลาสติก…คือ

  • ถุงผ้าซักทำความสะอาดได้
  • ถุงผ้าพกเก็บไว้ใส่กระเป๋าได้ ไม่เปลืองเนื้อที่กระเป๋า
  • ถุงผ้าใส่ของได้หลายชิ้น ทนทาน ไม่ขาดง่าย สินค้าไม่กระแทกกันให้เกิดความเสียหาย
  • ถุงผ้าย่อยสลายได้ ไม่เป็นปัญหาในสิ่งแวดล้อม
  • และเราสามารถใช้ถุงผ้าซ้ำได้บ่อยครั้ง หรือใช้ทุกครั้งที่เราซื้อสินค้า
  • ถุงผ้าช่วยลดปัญหาโลกร้อน
  • เมื่อเราใช้ถุงผ้าใส่ของ เราจะได้แต้มเพิ่มจากการสะสมแต้มของห้างนั้น ๆ
  • ถุงผ้าสามารถใช้สะพายได้ ลดการใช้กระเป๋าที่ผลิตจากวัสดุอื่น ๆ ที่เป็นอันตรายต่อโลก
  • เราสามารถออกแบบถุงผ้าลวดลายต่าง ๆ ของได้ ให้เป็นลายของตัวเอง

แคมเปญ “ลดวันละถุง คุณทำได้” นั้นจะดำเนินการไปจนถึงวันที่ 31 มีนาคม 2562 แล้วหลังจากนั้นทาง CP All (ซีพี ออลล์) จะยังคงสร้างแคมเปญในรูปแบบโครงการบริจาคอื่น ๆ ต่อไป เพื่อร่วมกันช่วยโลกของเราให้น่าอยู่ยิ่งขึ้นไปค่ะ มาร่วมปฏิเสธ…ไม่รับถุงพลาสติกกันนะค้าาา!!